HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Thái Lan: Chính trị gia cao cấp bị điều tra vì tát nữ phóng viên, có thể bị cấm hoạt động chính trị suốt đời

Đăng Đức

(Thị trường tài chính) - Một vụ bê bối vừa diễn ra liên quan đến hành vi khiếm nhã của chính trị gia cao cấp kiêm cựu Tổng tư lệnh quân đội Thái Lan Prawit Wongsuwan với một nữ phóng viên.

Quốc hội Thái Lan cho biết họ sẽ điều tra một chính trị gia cấp cao và cựu Tổng tư lệnh quân đội quốc gia sau khi ông này bị quay video cảnh tát một nữ phóng viên khi cô cố gắng đặt câu hỏi cho mình.

Thái Lan: Chính trị gia cao cấp bị điều tra vì tát nữ phóng viên, có thể bị cấm hoạt động chính trị suốt đời - ảnh 1
Chính trị gia cao cấp, cựu Tổng tư lệnh quân đội Thái Lan, nguyên Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwan lộ video clip tát nữ phóng viên Duangthip Yiamphop (áo vàng) của Đài truyền hình công cộng ThaiPBS ngày 16/8 - Ảnh: X/Womeninjournalism

Ông Prawit Wongsuwan đã chỉ trích một nữ nhà báo của Đài truyền hình công cộng ThaiPBS vào thứ Sáu tuần trước (16/8) khi cô hỏi ông về việc bổ nhiệm bà Paetongtarn Shinawatra làm Thủ tướng mới của Thái Lan. 

Trong một đoạn video, người đàn ông 79 tuổi này đã bị bắt gặp tát nữ phóng viên Duangthip Yiamphop nhiều lần vào đầu khi rời khỏi tòa nhà, đồng thời lớn tiếng hỏi: “Cô đang hỏi gì? Hỏi gì? Hỏi gì nào?”

Đoạn video clip ghi lại hành động khiếm nhã kể trên của vị chính trị gia cao cấp đã được lan truyền trên mạng xã hội X (tên cũ là Twitter) và gây ra làn sóng phẫn nộ của đông đảo cộng đồng.

Ông Prawit Wongsuwan, Tổng tư lệnh quân đội Thái Lan vào đầu những năm 2000, là một trong những người đứng sau cuộc đảo chính năm 2014 lật đổ cô ruột của bà Paetongtarn Shinawatra, khi đó là nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra (bà Yingluck cũng là em gái của cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra).

Ông Prawit tiếp tục giữ chức Phó Thủ tướng Thái Lan trong Chính phủ do quân đội hậu thuẫn cầm quyền ở “xứ sở Chùa Vàng” cho đến năm ngoái.

Quốc hội Thái Lan cho biết trong một tuyên bố rằng họ sẽ điều tra vụ ông Prawit Wongsuwan tát nữ phóng viên Duangthip Yiamphop sau khi Đài truyền hình ThaiPBS chính thức khiếu nại.

Ông Prawit có khả năng phải đối mặt với việc đình chỉ tư cách đại biểu Quốc hội hoặc thậm chí bị cấm hoạt động chính trị suốt đời nếu bị kết tội vi phạm đạo đức nghiêm trọng.

Thái Lan: Chính trị gia cao cấp bị điều tra vì tát nữ phóng viên, có thể bị cấm hoạt động chính trị suốt đời - ảnh 2
Ông Prawit Wongsuwan có thể bị cấm hoạt động chính trị suốt quãng đời còn lại nếu bị kết tội vi phạm đạo đức nghiêm trọng - Ảnh: Reuters

Hiệp hội Nhà báo Thái Lan lên án ông Prawit vì đã sử dụng “bạo lực chống lại nhà báo”.

“Hiệp hội Nhà báo Thái Lan coi hành động của ông là đe dọa và quấy rối quyền và tự do báo chí”, tuyên bố của Hiệp hội cho biết.

Noppadol Srihatai, biên tập viên điều hành của ThaiPBS, nói với các phóng viên rằng hành động của chính trị gia Prawit “đe dọa đến báo chí”.

“Ông ta bị phát hiện làm hại một phóng viên và chúng tôi không thể chấp nhận điều đó. Là một tổ chức công cộng, chúng tôi phải bảo vệ quyền của các nhà báo để công tác truyền thông không bị ảnh hưởng trong tương lai”, Noppadol cho biết.

Về phần mình, ông Prawit đã xin lỗi nữ phóng viên Duangthip và nói rằng mình “không có ý định xấu”.

Vị tướng đã nghỉ hưu này là một trong những nhà đàm phán có ảnh hưởng nhất của Thái Lan trong hai thập kỷ hỗn loạn vừa qua, là nhân vật chủ chốt trong giới bảo thủ ủng hộ quân đội và bảo hoàng của vương quốc này.

Ông Prawit Wongsuwan từng bị điều tra tham nhũng vào năm 2018 vì bộ sưu tập đồng hồ xa xỉ. Những bức ảnh cũ cho thấy chính trị gia sinh năm 1945 đeo ít nhất 22 chiếc đồng hồ khác nhau, bao gồm 11 chiếc Rolex. Tuy nhiên, Ủy ban Chống tham nhũng Quốc gia đã quyết định hủy bỏ vụ án này.

Theo AFP