Temu lôi kéo hàng loạt nhân sự từ đối thủ Amazon lẫn Walmart, tham vọng bành trướng tại Mỹ
(Thị trường tài chính) - Ngoài việc tăng tốc tuyển dụng, Temu còn tham gia nhiều hội nghị thương mại điện tử để quảng bá nền tảng và lôi kéo đối tác nhằm giữ vị thế cạnh tranh và ứng phó với những thay đổi trong chính sách thương mại của Mỹ.
Temu đang tích cực chiêu mộ nhân sự từ các ông lớn thương mại điện tử như Amazon và Walmart để mở rộng mạng lưới người bán tại Mỹ.
Theo BI, họ đang đẩy mạnh việc tuyển dụng các Giám đốc phát triển kinh doanh. Vị trí này tại Temu bao gồm việc thu hút các thương hiệu và nhà sản xuất mới lên nền tảng, sau đó hỗ trợ họ xây dựng chiến lược bán hàng, theo các bài đăng tuyển dụng trên LinkedIn.
Những quản lý này sẽ giới thiệu cho các nhà cung cấp tiềm năng về lợi ích của việc bán hàng trên Temu, đồng thời hướng dẫn họ trong các khâu lập kế hoạch sản phẩm, tiếp thị và vận hành sau khi được tích hợp vào nền tảng.
Trong 6 tháng qua, nhiều nhân sự mới đã gia nhập Temu sau khi từng đảm nhiệm vai trò tương tự tại các nền tảng thương mại điện tử lâu đời hơn. Phân tích của Business Insider cho thấy, ít nhất một chục người từng làm việc tại Amazon trước khi chuyển sang Temu. Công ty cũng đã tuyển dụng nhân sự từ Walmart cũng như TikTok, nền tảng thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng với TikTok Shop.

Phát ngôn viên của Temu cho biết: "Chúng tôi đang mở rộng đội ngũ để thu hút thêm người bán tại Mỹ, mang đến cho họ nhiều lựa chọn hơn và một phương thức phát triển kinh doanh với chi phí thấp. Để hỗ trợ điều này, chúng tôi đã tuyển dụng những chuyên gia giàu kinh nghiệm nhằm tạo cơ hội phát triển cho người bán địa phương và tăng cường doanh số tại thị trường này".
Tăng cường hiện diện tại Mỹ
Khi mới ra mắt, Temu vận hành theo mô hình chợ thương mại điện tử có quản lý, trong đó các nhà sản xuất gom hàng vào kho tại Trung Quốc rồi vận chuyển trực tiếp đến người tiêu dùng trên toàn cầu.
Hiện tại, Temu vẫn thực hiện phần lớn đơn hàng theo cách này. Tuy nhiên, từ tháng 3/2024, nền tảng đã chính thức mở cửa cho người bán tại Mỹ và đang mở rộng mạng lưới đối tác nội địa. Mô hình này cho phép người bán có kho hàng tại Mỹ tự xử lý khâu hoàn tất đơn hàng và hậu cần.
Điều này cũng giúp Temu giảm bớt rủi ro từ những thay đổi liên quan đến quy định “de minimis” – một điều khoản trong luật hải quan Mỹ cho phép hàng hóa có giá trị dưới 800 USD vận chuyển trực tiếp đến khách hàng mà không phải chịu thuế nhập khẩu.
Nhờ đó, những nhà bán lẻ như Temu và Shein có thể giữ chi phí thấp. Tuy nhiên, nhiều ý kiến chỉ trích điều khoản này gây bất lợi cho các nhà sản xuất Mỹ và tạo kẽ hở cho việc nhập khẩu hàng hóa bất hợp pháp.
Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố sẽ chấm dứt de minimis ngay khi cơ quan hải quan thiết lập quy trình thu thuế mới đối với các kiện hàng thuộc diện này.
Rick Watson, CEO và nhà sáng lập RMW Commerce Consulting, cho rằng Mỹ là thị trường lớn nhất của Temu, vì vậy việc thu hút người bán tại đây là yếu tố sống còn đối với công ty.
Watson nhận định: "Nếu không thành công trong việc tuyển dụng người bán tại Mỹ, Temu sẽ đối mặt với nhiều rủi ro. Việc tuyển dụng trong lĩnh vực này đòi hỏi kinh nghiệm sâu rộng, và không có gì lạ khi các chuyên gia thường xuyên chuyển từ công ty này sang công ty khác".
Bên cạnh Mỹ, Temu còn đang tuyển dụng Giám đốc phát triển kinh doanh tại châu Âu, Canada và Anh.
Theo Business Insider