HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Tàu chở khách đi sai đường ray, đâm liên hoàn hai tàu khác khiến gần 290 người thiệt mạng: Phong tỏa khẩn cấp tuyến đường sắt, huy động 100 xe cứu thương, 500 cứu hộ

Linh Châu

(Thị trường tài chính) - Vụ tai nạn ở Balasore này được xem là một trong những thảm kịch nghiêm trọng nhất trong 30 năm qua tại Ấn Độ.

Vào khoảng 19 giờ ngày 2/6/2023, một vụ tai nạn đường sắt thảm khốc đã xảy ra ở huyện Balasore, bang Odisha, Ấn Độ, khi hai đoàn tàu chở khách và một đoàn tàu chở hàng xảy ra va chạm.

Vụ tai nạn đã khiến 288 người thiệt mạng và 1.200 người bị thương. Thời điểm đó, có rất nhiều người vẫn còn mắc kẹt trong các toa tàu bị lật.

Tàu chở khách đi sai đường ray, đâm liên hoàn hai tàu khác khiến gần 290 người thiệt mạng: Phong tỏa khẩn cấp tuyến đường sắt, huy động 100 xe cứu thương, 500 cứu hộ - ảnh 1
Ngày 2/6/2023, một vụ tai nạn đường sắt thảm khốc đã xảy ra ở huyện Balasore, bang Odisha, Ấn Độ

Diễn biến vụ tai nạn 

Được biết, tàu tốc hành Coromandel đang chạy trên tuyến đường từ Shalimar đến Chennai với tốc độ 127km/h đã đi sai đường ray và đâm vào tàu chở hàng đang đỗ gần nhà ga Bahanagar Bazar. Sự cố này đã khiến nhiều toa của tàu Coromandel lật ngang và chắn đường của tàu Howrah Superfast Express - di chuyển từ Bengaluru đến Howrah với tốc độ 116km/h. Từ đó dẫn đến một chuỗi va chạm nghiêm trọng.

Tàu chở khách đi sai đường ray, đâm liên hoàn hai tàu khác khiến gần 290 người thiệt mạng: Phong tỏa khẩn cấp tuyến đường sắt, huy động 100 xe cứu thương, 500 cứu hộ - ảnh 2
Một chuỗi va chạm nghiêm trọng xảy ra

Một số hình ảnh từ hiện trường cho thấy cảnh tượng tan hoang với các toa tàu bị vỡ nát cùng tiếng kêu cứu của hành khách vang lên. Nhiều người sống sót đã kể lại rằng họ bị đánh thức bởi tiếng ồn lớn khi tai nạn xảy ra rồi thấy xung quanh mình là những người đã thiệt mạng và bị thương.

Tàu chở khách đi sai đường ray, đâm liên hoàn hai tàu khác khiến gần 290 người thiệt mạng: Phong tỏa khẩn cấp tuyến đường sắt, huy động 100 xe cứu thương, 500 cứu hộ - ảnh 3
Một toa tàu bị "rách toạc" sau vụ va chạm

Nỗ lực cứu hộ và giải cứu hành khách

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, tuyến đường sắt đã phong tỏa và một chiến dịch cứu hộ quy mô lớn đã được triển khai. Hơn 500 nhân viên cứu hộ, cảnh sát, và bác sĩ cùng với hơn 100 xe cứu thương đã có mặt tại hiện trường để tìm kiếm và cứu nạn nhân. Chính quyền bang Odisha đã huy động nhiều đội cứu hộ chuyên nghiệp, bao gồm cả chó nghiệp vụ để hỗ trợ công tác cứu nạn.

Tàu chở khách đi sai đường ray, đâm liên hoàn hai tàu khác khiến gần 290 người thiệt mạng: Phong tỏa khẩn cấp tuyến đường sắt, huy động 100 xe cứu thương, 500 cứu hộ - ảnh 4
Tuyến đường sắt đã phong tỏa và một chiến dịch cứu hộ quy mô lớn đã được triển khai

Ông Pradeep Jena, Chánh văn phòng bang Odisha cho biết ưu tiên hàng đầu lúc đó là cứu người sống sót và chăm sóc cho những người bị thương. 

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng đã lên tiếng chia buồn với gia đình các nạn nhân và khẳng định rằng Chính phủ sẽ hỗ trợ tối đa cho các nạn nhân và gia đình của họ.

Nguyên nhân thảm kịch

Ban đầu, một số thông tin từ các quan chức cho thấy rằng việc quản lý và bảo trì hạ tầng đường sắt ở Ấn Độ đã xuống cấp nghiêm trọng. Sau đó, cuộc điều tra đã phát hiện ra lỗi tín hiệu có thể là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn này, Reuters đưa tin. 

Mạng lưới đường sắt Ấn Độ từng chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn trong những năm qua, hầu hết do lỗi của con người và thiết bị báo hiệu lỗi thời. Năm 2021, Ấn Độ ghi nhận hơn 16.000 người thiệt mạng trong gần 18.000 vụ tai nạn đường sắt.

Vụ tai nạn ở Balasore này được xem là một trong những thảm kịch nghiêm trọng nhất trong 30 năm qua, tương tự như vụ tai nạn ở Firozabad vào năm 1995, khiến hơn 300 người thiệt mạng. 

Những lời chia buồn cũng đã được gửi từ nhiều Chính phủ khác, như Nhật Bản, Nepal, Mỹ…cho thấy tầm quan trọng và sự quan tâm đối với thảm kịch này không chỉ ở Ấn Độ mà còn trên toàn thế giới.

Theo NYT, India Today, Reuters