HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Starliner của Boeing thất bại, 2 phi hành gia NASA chưa thể trở về nhà

Thanh Lê

(Thị trường tài chính) - Tàu vũ trụ Starliner của Boeing đã trở về Trái Đất trong tình trạng không có người lái vào ngày 7/9, sau khi NASA cho rằng việc đưa các phi hành gia từ Trạm vũ trụ quốc tế về Trái đất bằng tàu này là quá mạo hiểm.

Sau nhiều năm trì hoãn, vào tháng 6, Starliner đã được phóng lên trong cuộc thử nghiệm kéo dài khoảng một tuần - bước cuối cùng trước khi được chứng nhận để chở phi hành đoàn từ Trái Đất tới trạm vũ trụ và ngược lại.

Tuy nhiên, các sự cố kỹ thuật bất ngờ như trục trặc động cơ và rò rỉ khí heli đã buộc NASA phải hủy bỏ kế hoạch đưa phi hành đoàn Butch Wilmore và Suni Williams trở về Trái đất bằng tàu này. Thay vào đó, hai phi hành gia đã phải chờ đến tháng 2/2025 để được đưa về bằng tàu Crew Dragon của SpaceX.

Starliner của Boeing thất bại, 2 phi hành gia NASA chưa thể trở về nhà - ảnh 1
Tàu Starliner của Boeing đang tiếp cận địa điểm hạ cánh tại Cảng vũ trụ White Sands ở White Sands, New Mexico

Tàu vũ trụ con thoi của Boeing đã hạ cánh xuống cảng Vũ trụ White Sands ở New Mexico vào khoảng 04:01 GMT, với tốc độ giảm dần nhờ dù và được đệm bởi túi khí, sau khi rời khỏi ISS khoảng 6 giờ trước đó.

Đội ngũ dưới mặt đất cho biết họ nghe thấy tiếng nổ siêu thanh khi Starliner lao qua bầu trời đêm, chịu nhiệt độ lên tới 1.650 độ C trong quá trình tái nhập khí quyển.

Một chuyến bay trở về an toàn không chỉ là để khôi phục danh tiếng mà còn là bước đệm quan trọng để Boeing lấy lại chứng nhận hoạt động trong tương lai. Gã khổng lồ hàng không vũ trụ đã thực hiện nhiều thử nghiệm trên mặt đất nhằm khắc phục các sự cố kỹ thuật đã xảy ra và đưa ra các kế hoạch để ngăn chặn các vấn đề tiếp theo.

Với danh tiếng đã bị ảnh hưởng bởi những lo ngại về an toàn đối với các máy bay thương mại, Boeing công khai cam kết và tự tin rằng họ có thể đưa các phi hành gia về an toàn - một đánh giá không được chia sẻ bởi NASA.

"Boeing rất tự tin vào mô hình dự đoán sự cố động cơ mà họ đã phát triển," Steve Stich, quản lý chương trình Phi hành đoàn Thương mại của NASA, chia sẻ. "Nhưng đội ngũ NASA vẫn còn nhiều băn khoăn về độ tin cậy của mô hình này."

Ngay sau khi tách khỏi Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), Starliner thực hiện một cú "đốt phá vỡ" mạnh mẽ để nhanh chóng rời xa khỏi trạm và tránh nguy cơ va chạm - một thao tác không cần thiết nếu có phi hành đoàn điều khiển thủ công. Sau đó, các đội nhiệm vụ đã tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng các động cơ đẩy của tàu để chuẩn bị cho cú đẩy giảm quỹ đạo quan trọng. Cú đẩy này là cần thiết để đưa tàu vào đường bay trở lại Trái Đất khoảng 40 phút trước khi hạ cánh.

NASA sẽ đánh giá kỹ lưỡng hiệu suất của nhiệm vụ Starliner trước khi quyết định bước tiếp theo, mặc dù kỳ vọng cao rằng tàu sẽ hạ cánh thành công như hai lần thử nghiệm không người lái trước đó. 

Boeing và SpaceX đã được NASA trao các hợp đồng trị giá hàng tỷ USD hơn một thập kỷ trước để phát triển tàu vũ trụ đưa phi hành gia lên ISS, sau khi chương trình tàu con thoi kết thúc khiến cơ quan vũ trụ Mỹ phụ thuộc vào tên lửa Nga. Tuy nhiên, khi SpaceX đã thành công trong việc đưa hàng chục phi hành gia lên vũ trụ, chương trình Starliner của Boeing lại gặp nhiều khó khăn.

Năm 2019, tàu Starliner đã gặp lỗi phần mềm trong chuyến bay thử nghiệm không người lái đầu tiên. Năm 2021, một sự cố kỹ thuật khác khiến tàu buộc phải hoãn phóng. Tàu vũ trụ cuối cùng đã đến được ISS vào tháng 5 năm 2022, nhưng các vấn đề khác đã khiến việc thử nghiệm có người lái bị trì hoãn. Trong các nhiệm vụ gần đây, các phi hành gia Wilmore và Williams đã nhiều lần chuẩn bị lên tàu nhưng đều phải quay lại vì các vấn đề kỹ thuật vào phút cuối.

Theo The Business Times