Starbucks 'bán mình' ở Trung Quốc, 4 tỷ USD đổi lấy 60% cổ phần

Ngọc Hân

(Thị trường tài chính) - Thỏa thuận trị giá 4 tỷ USD được kỳ vọng sẽ giúp thương hiệu Mỹ lấy lại đà tăng trưởng tại thị trường cà phê lớn thứ hai thế giới.

Starbucks đã đồng ý bán phần lớn cổ phần trong mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư tư nhân Boyu Capital, với định giá doanh nghiệp khoảng 4 tỷ USD nhằm vực dậy đà tăng trưởng đang chững lại tại thị trường này.

Theo thỏa thuận, Boyu Capital sẽ nắm giữ tối đa 60% cổ phần trong hoạt động bán lẻ của Starbucks tại Trung Quốc thông qua một liên doanh mới. Starbucks giữ 40% phần còn lại, tiếp tục cấp phép thương hiệu và quyền sở hữu trí tuệ cho liên doanh này.

Thỏa thuận đánh dấu bước ngoặt trong hành trình tìm đối tác chiến lược của Starbucks tại Trung Quốc, nơi hãng hiện có khoảng 8.000 cửa hàng kể từ khi mở điểm bn đầu tiên tại Bắc Kinh năm 1999.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, chuỗi cà phê Mỹ gặp nhiều khó khăn, khi các thương hiệu phương Tây dần đánh mất thị phần vào tay đối thủ nội địa trong bối cảnh người tiêu dùng không còn mặn mà với các thương hiệu ngoại giá cao.

Starbucks 'bán mình' ở Trung Quốc, 4 tỷ USD đổi lấy 60% cổ phần - ảnh 1Một cửa hàng Starbucks ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Qilai Shen

 

Luckin Coffee đã vượt qua Starbucks để trở thành chuỗi cà phê lớn nhất Trung Quốc cách đây 2 năm, nhờ bán sản phẩm với giá chỉ bằng 1/3. Trong khi đó, mô hình cửa hàng tốn kém của Starbucks khiến chi phí duy trì cao, còn khách hàng ngày càng ngại chi trả cho những ly cà phê đắt đỏ sau đại dịch Covid và suy thoái kinh tế kéo dài.

“Việc mở rộng của Starbucks bị kìm hãm bởi cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ trong nước. Thương vụ này có thể giúp thúc đẩy tăng trưởng nhờ nguồn vốn dồi dào và kinh nghiệm bán lẻ của Boyu”, ông Jason Yu, Giám đốc điều hành CTR Market Research tại Thượng Hải, nhận định. “Tuy nhiên, Boyu cần cân bằng giữa định vị thương hiệu của Starbucks và chiến lược cạnh tranh giá, nếu không sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận dài hạn tại thị trường Trung Quốc”.

Lợi thế bất động sản

Thành lập năm 2011, Boyu Capital đầu tư vào cổ phần tư nhân, cổ phiếu niêm yết, bất động sản và hạ tầng. Hãng cũng có nền tảng đầu tư mạo hiểm và năng lượng tái tạo, tập trung vào các lĩnh vực như công nghệ, tiêu dùng – bán lẻ và y tế.

Kinh nghiệm trong bất động sản thương mại và quản lý tài sản có thể giúp Starbucks mở rộng thêm tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Đầu năm nay, Boyu đã mua cổ phần kiểm soát tại công ty vận hành chuỗi trung tâm thương mại cao cấp SKP của Trung Quốc, đồng thời sở hữu nhà cung cấp dịch vụ quản lý tài sản Jinke Smart Services Group.

“Chúng tôi nhìn thấy cơ hội mở rộng từ 8.000 cửa hàng hiện nay lên hơn 20.000 điểm bán trong tương lai”, CEO Starbucks Brian Niccol chia sẻ.

Nỗ lực xoay chuyển tại Trung Quốc

Để giành lại khách hàng, Starbucks gần đây còn mở thêm phòng học miễn phí trong một số cửa hàng và mở rộng thực đơn với đồ uống ít đường và trà hợp khẩu vị địa phương. Dưới sự điều hành của tân lãnh đạo Molly Liu, hãng cũng giảm giá hàng loạt đồ uống và tăng tùy chọn cá nhân hóa. Trái lại, tại Mỹ, Starbucks đang tinh giản thực đơn nhằm cải thiện hiệu suất vận hành.

Những động thái này đã giúp doanh số tại Trung Quốc phục hồi, với doanh thu so sánh tăng trở lại trong hai quý gần nhất. Ông Niccol bày tỏ lạc quan về tiềm năng dài hạn của thương hiệu, cho biết Starbucks bước vào năm tới “với nền tảng vững chắc hơn”.

Theo công bố, tổng giá trị mảng bán lẻ của Starbucks tại Trung Quốc có thể vượt 13 tỷ USD, bao gồm cả giá trị giấy phép.


Tin tức

Tin đọc nhiều