HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Sốc với danh mục bất động sản rải khắp toàn cầu của vợ cũ ông chủ 'bom nợ' Evergrande

Thanh Lê

(Thị trường tài chính) - Bà Ding hiện đang sở hữu tài sản nhà ở trải dài từ Vancouver đến London.

Tọa lạc tại trung tâm sầm uất của Vancouver, chỉ cách vài phút từ khu tài chính và các phòng trưng bày nghệ thuật, tòa nhà One Wall Centre là một công trình hình elip với mặt kính xanh, bao gồm khách sạn Sheraton và các căn hộ sang trọng. 

Một căn hộ trên tầng 47, với tầm nhìn trải rộng ra dãy núi ven biển Thái Bình Dương và bến cảng Vancouver qua các cửa sổ kính từ trần đến sàn, thuộc sở hữu của vợ cũ và con trai của Hui Ka Yan, người sáng lập tập đoàn bất động sản China Evergrande.

Sốc với danh mục bất động sản rải khắp toàn cầu của vợ cũ ông chủ 'bom nợ' Evergrande - ảnh 1
Số bất động sản của bà Ding Yu Mei có nguy cơ bị tịch thu hoặc bán để trả nợ cho các chủ nợ của Evergrande

Căn hộ này là một trong nhiều bất động sản trên toàn cầu, có tổng giá trị lên đến 285 triệu USD (374 triệu SGD), do bà Ding Yu Mei sở hữu. Những bất động sản này, nằm rải rác từ Canada đến Vương quốc Anh, bao gồm cả một trong những biệt thự đắt đỏ nhất tại London.

Khi các bên thanh lý ở Hong Kong đang truy lùng tài sản của nhà phát triển bất động sản nặng nợ nhất thế giới, tài sản của bà Ding có nguy cơ bị tịch thu hoặc bán để trả nợ. Tòa án ở Hong Kong và London đã ra lệnh đóng băng tài sản toàn cầu đối với bà Ding vào tháng 7, như một phần trong nỗ lực thu hồi 6 tỷ USD từ bà, ông Hui và các cựu lãnh đạo của Evergrande.

 Ông Daniel Margulies, một chuyên gia về tái cơ cấu và phá sản xuyên biên giới, nhận định rằng đây có thể là tiền đề cho các hành động pháp lý tiếp theo nhằm thu hồi tối đa tài sản để bồi thường cho các chủ nợ.

Bà Ding, vợ cũ của tỷ phú Hui Ka Yan - người sáng lập tập đoàn bất động sản Evergrande, đang trở thành tâm điểm chú ý của dư luận. Cuộc sống xa hoa của cặp đôi từng khiến nhiều người ngưỡng mộ với những biệt thự sang trọng, du thuyền hạng sang và khoản cổ tức khổng lồ từ Evergrande. Tuy nhiên, cuộc sống ấy đã chấm dứt khi cặp đôi chính thức ly hôn sau hơn 3 thập kỷ chung sống.

Năm 2023, Hui bị cảnh sát Trung Quốc bắt giữ vì bị nghi ngờ phạm tội, theo một tuyên bố của công ty. Tài liệu tòa án ở Vương quốc Anh cho thấy bà Ding hiện sống trong một căn hộ sang trọng tại Thames City, London, và có khoảng 4 triệu USD trong tài khoản ngân hàng Barclays của mình. Bà được phép chi tiêu tới 20.000 bảng Anh (34.000 SGD) mỗi tháng, trong khi các bên thanh lý tìm cách thu hồi khoảng 360 triệu USD cổ tức đã trả cho bà.

Bà Ding giữ kín đời tư và không xuất hiện trước công chúng kể từ khi khủng hoảng của Evergrande bắt đầu.Tuy nhiên, một số thông tin ít ỏi về cuộc đời của bà đã được tiết lộ. Theo một báo cáo truyền thông Trung Quốc, bà gặp Hui khi ông còn là một kỹ sư trẻ làm việc tại một nhà máy thép quốc doanh và kết hôn vào năm 1983.

Bà Ding, người có quốc tịch Canada, và con trai Steven Xu Zhijian đã mua căn hộ ở One Wall Centre, Vancouver, vào năm 2004, khi Evergrande bắt đầu tận hưởng làn sóng bùng nổ bất động sản đưa Hui trở thành người giàu thứ hai châu Á. Bà Ding cũng được hưởng lợi khi giá trị cổ phần 6% của bà trong công ty tăng vọt, theo hồ sơ năm 2023.

Bà Ding và ông Xu vẫn được liệt kê là chủ sở hữu hợp pháp của tài sản tại One Wall Centre, mà họ đã trả 1 triệu CAD (954.000 SGD), theo tài liệu từ Cơ quan Quản lý Đất đai và Khảo sát của British Columbia. Hiện nay, căn hộ hai phòng ngủ này trị giá khoảng 2 triệu CAD, sau khi giá nhà ở thị trường đắt đỏ nhất Canada tăng vọt.

Sốc với danh mục bất động sản rải khắp toàn cầu của vợ cũ ông chủ 'bom nợ' Evergrande - ảnh 2
Sheraton Vancouver Wall Centre

Đáng chú ý, bà Ding còn sở hữu thêm hai bất động sản khác tại Vancouver, bao gồm một căn nhà trị giá 2,15 triệu CAD mua vào tháng 11/2022 và một căn nhà sang trọng có giá 12 triệu CAD mua vào tháng 2/2023. Các giao dịch này diễn ra sau khi tập đoàn Evergrande đối mặt với khủng hoảng nợ và nhà sáng lập Hui Ka Yan bị yêu cầu sử dụng tài sản cá nhân để trả nợ.

Từng là nơi cư trú của bà Meng Wanzhou, Giám đốc tài chính của Huawei, một căn biệt thự trị giá 12 triệu đô la Canada tại khu Shaughnessy danh giá của Vancouver vừa được tiết lộ. Xây dựng năm 2019, ngôi nhà rộng 6.700 foot vuông này sở hữu 8 phòng ngủ, 10 phòng tắm cùng nhiều tiện nghi cao cấp. Ngoài ra, bà Ding còn sở hữu một căn biệt thự khác tại khu Southlands với 6 phòng ngủ và 4 phòng tắm.

Đây chỉ là một phần nhỏ trong khối tài sản bất động sản khổng lồ của bà Ding trên toàn cầu. Đáng chú ý, bà cũng là chủ nhân của một biệt thự xa hoa tại London, Anh, được mua vào tháng 1/2020 với giá lên đến 210 triệu bảng Anh.

Ban đầu, biệt thự được cho là thuộc sở hữu của Cheung Chung Kiu, một doanh nhân bất động sản thân cận với Hui Ka Yan. Tuy nhiên, các tài liệu công ty tại Vương quốc Anh tiết lộ rằng chủ sở hữu thực tế là bà Ding.

Hiện tại, biệt thự này đã bị đóng băng theo lệnh tòa án tại cả Anh và Hồng Kông. Dù được rao bán từ cuối năm 2022, việc tìm kiếm người mua vẫn gặp nhiều khó khăn. Giá chào bán đã giảm đáng kể so với mức ban đầu, thậm chí xuống còn khoảng 60% giá niêm yết. Điều này cho thấy sự sụt giảm mạnh về giá trị tài sản của các nhân vật liên quan đến Evergrande.

Theo The Straits Times