HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Sốc: Gã khổng lồ Amazon tính sa thải 14.000 vị trí cấp cao ngay trong đầu năm tới

Thiên Kim

(Thị trường tài chính) - Việc cắt giảm này được cho là sẽ giúp Amazon hoạt động hiệu quả, linh hoạt và đưa ra quyết định nhanh chóng hơn.

CEO Andy Jassy lập luận rằng việc cắt giảm số lượng quản lý sẽ loại bỏ các lớp tổ chức không cần thiết và giúp tăng hiệu quả hoạt động của Amazon mà không gặp phải rào cản hành chính.

Trong một ghi chú được công bố vào ngày 3/10, Morgan Stanley ước tính khoảng 13.834 vị trí quản lý có thể bị loại bỏ vào đầu năm tới, giúp Amazon tiết kiệm chi phí từ 2,1 tỷ USD - 3,6 tỷ USD.

Sốc: Gã khổng lồ Amazon tính sa thải 14.000 vị trí cấp cao ngay trong đầu năm tới - ảnh 1Amazon. Ảnh: BI 

 

Ước tính này giả định rằng 7% lực lượng lao động của công ty đang ở vị trí quản lý. Vào cuối quý II/2024, Amazon có khoảng 105.770 nhà quản lý trên toàn cầu - con số này sẽ giảm xuống còn 91.936 vào quý đầu năm tới dựa trên ước tính của Morgan Stanley. 

Trong khi đó, Amazon nói với Business Insider rằng họ đã "bổ sung thêm nhiều vị trí quản lý" trong những năm gần đây và "bây giờ là thời điểm thích hợp" để thực hiện thay đổi này. Công ty cho hay, mọi bộ phận trong Amazon sẽ xem xét lại cấu trúc của mình và có thể loại bỏ những vai trò không còn cần thiết nữa. 

Đồng thời, Amazon cũng tuyên bố rằng thay đổi này nhằm mục đích "củng cố văn hóa và tổ chức của chúng tôi". 

Morgan Stanley cho rằng chi phí cho mỗi nhà quản lý là từ 200.000 - 350.000 USD/năm. Dựa trên những con số đó, Amazon sẽ tiết kiệm được từ 2,1 tỷ - 3,6 tỷ USD vào năm tới nếu cắt giảm 13.834 nhân viên đảm nhận vị trí này. 

Morgan Stanley ước tính, khoản tiết kiệm này sẽ chiếm khoảng 3% đến 5% lợi nhuận hoạt động dự kiến của Amazon cho năm 2025.

Gã khổng lồ thương mại điện tử này hiện có tổng cộng hơn 1,5 triệu nhân viên, trong đó có rất nhiều người làm việc tại các kho hàng cũng như hoạt động logistics của công ty và không phải là một phần của lực lượng lao động chính trong Amazon.

Tuy nhiên, Morgan Stanley nhìn thấy một cơ hội lớn để Amazon tự giúp công ty hoạt động hiệu quả hơn với những động thái lớn này.

Theo Business Insider