HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Siêu mạng lưới xe tải tự lái lớn nhất thế giới: Tối ưu bằng AI, sẽ vận chuyển 1.600 container/ngày, giảm thiểu 14.600 tấn CO2/năm

Thiên Kim

(Thị trường tài chính) - Công ty khởi nghiệp Einride sẽ tận dụng AI để tối ưu hóa hiệu quả vận chuyển cho những chiếc xe này.

Vào năm 2019, startup Einride của Thụy Điển đã trở thành công ty đầu tiên trên thế giới vận hành xe tải điện không người lái trên đường công cộng. Không giống như nhiều đối thủ cạnh tranh, công ty này không có tài xế an toàn trên ô tô - mặc dù xe vẫn được con người giám sát từ xa và có thể tiếp quản quyền điều khiển bất cứ lúc nào.

5 năm sau, thị trường xe tải tự lái có giá trị hơn 35 tỷ USD, theo Fortune Business Insights, và dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2032.

CNN đưa tin, Einride đã ký kết một hợp đồng trị giá hơn 3,6 tỷ USD vào năm ngoái và đến cuối năm 2022, trong bối cảnh nguồn vốn khởi nghiệp đang giảm mạnh, công ty vẫn huy động được 500 triệu USD tiền tài trợ.

Siêu mạng lưới xe tải tự lái lớn nhất thế giới: Tối ưu bằng AI, sẽ vận chuyển 1.600 container/ngày, giảm thiểu 14.600 tấn CO2/năm  - ảnh 1Công ty Einride của Thụy Điển đang phát triển một mạng lưới xe tải tự hành tại cảng Jebel Ali của Dubai. Ảnh: CNN 

 

Startup này vận hành hàng nghìn xe tải tại 7 quốc gia, bao gồm Thụy Điển, Anh và Mỹ và đang bổ sung Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) vào danh sách của mình.

Công ty mới đây đã ký thỏa thuận với cảng container bận rộn thứ 11 trên thế giới, Jebel Ali của Dubai, để xây dựng mạng lưới xe tải tự lái lớn nhất thế giới.

Không phụ thuộc vào phần cứng và công nghệ

Thỏa thuận giữa Einride và DP World, một trong những nhà điều hành cảng lớn nhất thế giới, bao gồm một đội xe tải chạy bằng hoàn toàn điện tại cảng, một vài trong số đó sẽ là tự động. 

Công ty hiện đang chạy thử nghiệm dự án, với các hoạt động dự kiến bắt đầu vào tháng 10.

Đến cuối năm, Einride hy vọng sẽ đạt được mục tiêu vận chuyển khoảng 1.600 container mỗi ngày, mà theo họ sẽ tiết kiệm được 14.600 tấn CO2/năm - tương đương với việc loại bỏ khoảng 3.000 xe chở khách chạy bằng xăng.

Nhà sáng lập Einride, Robert Falck bình luận: “"Đây là một hợp đồng mang tính đột phá. Tôi cho rằng đây là bằng chứng thú vị nhất về khái niệm và ứng dụng trên quy mô lớn của hệ thống vận tải điện và tự động trên thế giới. Dubai có tiềm năng tiên phong trong lĩnh vực này”.

Về quy mô, cảng sẽ có một đội xe tải điện gồm 100 chiếc được kết nối thông qua hệ điều hành kỹ thuật số Saga của Einride. Những chiếc xe này sử dụng AI để tối ưu hóa hiệu quả bằng cách chọn tuyến đường tốt ưu nhất cho mọi công việc, tiết kiệm năng lượng.

Falck nói thêm: “ So với những công ty tự động khác, chúng tôi (Einride) chọn đi theo con đường sử dụng AI nhằm tối ưu hóa vận tải và chuyển đổi dần để thực hiện thay đổi này”.

Phần mềm sẽ được trang bị trên cả 2 sản phẩm của công ty - xe tải điện có người lái và xe tải hoàn toàn tự động.

Bên cạnh đó, Einride còn cung cấp thông số kỹ thuật phần cứng cho các nhà sản xuất bên thứ 3 hiện có và sau đó cung cấp cho khách hàng của mình phần mềm cũng như dịch vụ để vận hành các phương tiện hiệu quả.

Siêu mạng lưới xe tải tự lái lớn nhất thế giới: Tối ưu bằng AI, sẽ vận chuyển 1.600 container/ngày, giảm thiểu 14.600 tấn CO2/năm  - ảnh 2Nhà sáng lập Einride, Robert Falck. Ảnh: CNN 

 

Sự trỗi dậy của tự động hóa

CNN cho hay, thỏa thuận này diễn ra sau một màn hợp tác khác, được ký kết vào năm ngoái với Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng của UAE.Thương vụ này nhằm triển khai "mạng lưới di chuyển hàng hóa" có tên Falcon Rise dọc theo một đoạn đường dài 386km qua Abu Dhabi, Dubai và Sharjah.

Dự án bao gồm việc triển khai 2.000 xe tải điện và 200 xe điện tự lái, sử dụng 8 trạm sạc dọc theo tuyến đường và kết nối các khu vực cơ sở hạ tầng quan trọng như cảng, sân bay và khu công nghiệp. Hiện tại, dự án đang trong giai đoạn đầu phát triển.

Falcon Rise dự kiến có khoảng 1 xe tải tự lái cho mỗi đội xe 10 chiếc, nhưng hiện tại, Einride đang áp dụng cách tiếp cận thận trọng hơn. 

Nhà sáng lập  Falck lưu ý: "Tổng công suất lắp đặt của chúng tôi (trên toàn cầu) có từ 2 - 3% là xe tự hành. Nhưng trong 5 năm tới, con số đó sẽ tăng lên 20 - 25%. Và 15 năm sau, 40 - 50%.”

Tỷ lệ xe tải tự hành hiện tại của công ty tuy còn hạn chế, nhưng Falck nhấn mạnh “chậm mà chắc” là bí quyết thành công của Einride. 

Theo CNN