HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Siêu dự án năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới: Cấp điện cho hơn 3 triệu ngôi nhà, xuất khẩu sang Đông Nam Á, đe dọa vị thế thống trị của Trung Quốc

Diệp Thảo

(Thị trường tài chính) - Dự án này sẽ cung cấp điện cho 3 triệu ngôi nhà và xuất khẩu sang Singapore thông qua tuyến cáp ngầm dưới biển.

Australia gần đây đã phê duyệt kế hoạch xây dựng một trang trại năng lượng mặt trời và hệ thống pin quy mô khổng lồ, dự kiến sẽ trở thành trung tâm năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới. Dự án này sẽ cung cấp điện cho 3 triệu ngôi nhà và xuất khẩu sang Singapore thông qua tuyến cáp ngầm dưới biển.

Theo Cơ quan tư vấn độc lập của Chính phủ Australia về lập kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng quan trọng cấp quốc gia (Infrastructure Australia), dự án mang tên Australia-Asia Power Link sẽ được thực hiện bởi Công ty năng lượng tái tạo SunCable. Được biết, dự án này có tổng vốn đầu tư lên tới 24 tỷ USD, được tài trợ bởi tỷ phú công nghệ và nhà hoạt động môi trường Mike Cannon-Brookes.

“Đây sẽ là khu vực năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới, và sẽ đưa Australia lên bản đồ như một cường quốc năng lượng tái tạo toàn cầu,” Bộ trưởng Bộ Môi trường Australia Tanya Plibersek, cho hay.

Dự án bao gồm kế hoạch xây dựng một trang trại năng lượng mặt trời với công suất 10GW, rộng 12.400ha gần thị trấn Elliott và cung cấp điện cho thành phố Darwin, vùng Lãnh thổ Bắc Australia thông qua đường dây truyền tải trên cao dài 800km, sau đó kết nối đến Singapore thông qua đường cáp ngầm dưới biển.

Siêu dự án năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới: Cấp điện cho hơn 3 triệu ngôi nhà, xuất khẩu sang Đông Nam Á, đe dọa vị thế thống trị của Trung Quốc - ảnh 1
Nhà máy điện mặt trời Kayenta ở Arizona, Mỹ.Ảnh: Getty

 

Dự án dự kiến sẽ tạo ra 1.750 việc làm trong quá trình xây dựng và 350 việc làm trong suốt 70 năm hoạt động.

Bộ trưởng Môi trường và Nước Australia Tanya Plibersek cho biết dự án liên kết điện quan trọng giữa Australia và châu Á của SunCable sẽ giúp đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về năng lượng tái tạo trong và ngoài nước.

Sun Cable cho biết công ty đang tiếp tục lập kế hoạch và kỳ vọng dự án sẽ được phê duyệt đầu tư vào năm 2027, với mục tiêu bắt đầu cung cấp điện vào đầu những năm 2030.

Hiện nay, các quốc gia trên toàn cầu đang chạy đua đưa các dự án năng lượng mặt trời lớn vào hoạt động nhằm chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm. 

Trung Quốc đang dẫn đầu với công suất điện gió và điện mặt trời gần gấp đôi các quốc gia khác. 

Trong khi đó, Australia vẫn là một trong những quốc gia xuất khẩu than và khí đốt lớn nhất thế giới, mặc dù đang chịu nhiều tác động từ biến đổi khí hậu như nắng nóng gay gắt, lũ lụt và cháy rừng.

Theo Construction Review