HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Siêu dự án năng lượng mặt trời khổng lồ phủ xanh sa mạc: Trải dài 400km, lắp đặt 100GW pin quang điện, công suất lớn gấp 3 lần toàn nước Mỹ

Thiên Kim

(Thị trường tài chính) - Dự án không chỉ nhằm mục đích sản xuất điện sạch mà còn hướng tới việc cải thiện môi trường và phát triển kinh tế địa phương.

Dùng điện mặt trời để chống sa mạc hóa 

Cách Bắc Kinh khoảng 805km về phía Tây, tại sa mạc của vùng Nội Mông, một dự án năng lượng mặt trời đang được triển khai với quy mô táo bạo và vô cùng tham vọng.

Trong vài năm tới, các nhà chức trách của thành phố Ordos sẽ lắp đặt 100GW pin mặt trời, với công suất lớn gấp 3 lần công suất mà Mỹ đang xây dựng trên toàn quốc. Những tấm pin sẽ được trải dọc theo một dải đất dài 400km và rộng 5km.

Mục tiêu không chỉ là sản xuất lượng điện sạch khổng lồ mà còn giúp khôi phục lại vùng đất hoang, mang lại cây xanh và thậm chí cả gia súc cho một khu vực có diện tích gần bằng Puerto Rico (Mỹ).

Siêu dự án năng lượng mặt trời khổng lồ phủ xanh sa mạc: Trải dài 400km, lắp đặt 100GW pin quang điện, công suất lớn gấp 3 lần toàn nước Mỹ - ảnh 1
Trung Quốc đang tận dụng các trang trại điện mặt trời để góp phần ngăn chặn bão cát và sa mạc xâm lấn. Ảnh: Yahoo Finance 
 

Để làm như vậy, chính quyền địa phương đang kết hợp mở rộng điện mặt trời và ngăn chặn sa mạc hóa.

Theo Semafor, sa mạc của Trung Quốc chiếm hơn 1/4 tổng diện tích đất liền, gần bằng diện tích của toàn bộ Ấn Độ. Kể từ những năm 1950, quốc gia này đã tìm cách giảm thiểu mức độ nghiêm trọng và tác động của bão bụi, ngăn chặn sa mạc xâm lấn các khu vực đô thị hoặc đất canh tác màu mỡ. 

Khi biến đổi khí hậu khiến tình trạng sa mạc hóa trở nên tồi tệ hơn trên toàn cầu, Bắc Kinh ngày càng chú trọng vào thách thức này bằng cách kết hợp công nghệ sản xuất điện sạch và cần ít bảo trì với những dải đất giá rẻ có nguồn ánh sáng mặt trời lớn. 

Thành công của Trung Quốc

Các doanh nghiệp Trung Quốc đã cố gắng xây dựng nhiều trang trại năng lượng mặt trời rộng lớn trên các sa mạc trong hơn một thập kỷ, với mức độ thành công khác nhau.

Và trong những năm gần đây, họ đã bắt đầu đạt được những tiến bộ lớn. Dự án kéo dài 6 năm tại sa mạc Kubuqi gần Ordos, Nội Mông - từng được gọi là "thủ phủ than" của Trung Quốc - là kết quả nỗ lực nhiều năm của các nhà phát triển năng lượng mặt trời.

Ban đầu, họ áp dụng những biện pháp như tạo hàng rào chắn cát và trồng cây để bảo vệ cơ sở hoạt động. 

Wang Weiquan, tổng thư ký của Ủy ban Năng lượng và Môi trường thuộc Hiệp hội Nghiên cứu Năng lượng Trung Quốc, cho biết: "Họ phải hành động để giảm thiểu thiệt hại cho hệ sinh thái và môi trường địa phương, đồng thời bảo vệ cơ sở của chính họ khỏi bị bão cát phá hủy. Điều ngạc nhiên là họ phát hiện ra rằng công sức của họ đã khiến cỏ mọc trên sa mạc".

Siêu dự án năng lượng mặt trời khổng lồ phủ xanh sa mạc: Trải dài 400km, lắp đặt 100GW pin quang điện, công suất lớn gấp 3 lần toàn nước Mỹ - ảnh 2Trung Quốc dùng điện mặt trời để chống sa mạc hóa. Ảnh:China Daily 

 

Một nghiên cứu từ năm 2022 chỉ ra, các dự án điện mặt trời trên sa mạc đã dẫn tới "xu hướng xanh hóa đáng kể": Khoảng 1/3 diện tích đất đai bên dưới các nhà máy điện mặt trời được xây tại 12 sa mạc của Trung Quốc chứng kiến thảm thực vật phát triển nhanh chóng.

Theo một nghiên cứu khác gần đây, pin mặt trời không chỉ tạo bóng râm, giúp cây trồng phát triển mà còn làm giảm tốc độ gió trên mặt đất, ngăn cát bị cuốn lên.

Các công ty năng lượng mặt trời nhận thấy cơ hội và bắt đầu tìm kiếm những loại hoa màu phù hợp để trồng bên dưới các tấm pin. 

Một trang trại mặt trời ở Kubuqi, do công ty chuyên về phục hồi sa mạc Elion Resources Group điều hành, cũng trồng khoai tây, dưa và chăn nuôi cừu. Hoạt động nông nghiệp không chỉ giữ cát ở nguyên vị trí mà còn giải quyết 2 mục tiêu quốc gia khác của Trung Quốc là xóa đói giảm nghèo (tạo việc làm cho người lao động địa phương) và tăng cường an ninh lương thực.

Theo Semafor, Yahoo Finance