HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Siêu dự án đường sắt cao tốc hơn 620km nối 2 thành phố lớn nhất một quốc gia: Vận tốc 310km/giờ, vốn đầu tư 247.000 tỷ đồng

Linh Châu

(Thị trường tài chính) - Đây là một trong những dự án giao thông thành công nhất ở Tây Ban Nha.

Rút ngắn thời gian di chuyển giữa Madrid và Barcelona

Tuyến đường sắt cao tốc AVE Madrid - Barcelona là một trong những dự án hạ tầng giao thông quan trọng nhất của Tây Ban Nha. Nó được khởi công vào năm 1996 và chính thức đi vào hoạt động vào ngày 20/2/2008. (AVE: Đường sắt cao tốc Tây Ban Nha). 

Tuyến Madrid - Barcelona có tổng chiều dài 621km và kết nối hai thành phố lớn nhất của nước này. Kể từ khi đi vào hoạt động, tuyến đã trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều hành khách.

Siêu dự án đường sắt cao tốc hơn 620km nối 2 thành phố lớn nhất một quốc gia: Vận tốc 310km/giờ, vốn đầu tư 247.000 tỷ đồng - ảnh 1
Tuyến đường sắt cao tốc Madrid - Barcelona

Các đoàn tàu AVE có thể đạt tốc độ tối đa lên đến 310 km/h, giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Madrid và Barcelona chỉ còn khoảng 2,5 tiếng.

Sử dụng công nghệ cao

Ngoài tốc độ nhanh, tuyến đường sắt này còn được trang bị các công nghệ tiên tiến trong hệ thống kiểm soát giao thông và tín hiệu, đảm bảo an toàn tối đa cho hành khách.

Siêu dự án đường sắt cao tốc hơn 620km nối 2 thành phố lớn nhất một quốc gia: Vận tốc 310km/giờ, vốn đầu tư 247.000 tỷ đồng - ảnh 2
Tuyến đường sắt được trang bị các công nghệ tiên tiến

Hệ thống điều khiển tự động ERTMS (European Rail Traffic Management System) được áp dụng để giám sát và điều chỉnh tốc độ tàu, hạn chế sự cố và đảm bảo hoạt động ổn định trên toàn tuyến.

Được biết, tuyến AVE Madrid - Barcelona bao gồm nhiều nhà ga lớn, kết nối các thành phố và khu vực quan trọng dọc tuyến. Ví dụ, Madrid Atocha - ga chính tại Madrid là một trong những nhà ga lớn nhất và đông đúc nhất của Tây Ban Nha. Đây cũng là trung tâm kết nối với nhiều tuyến đường sắt khác trong mạng lưới AVE.

Siêu dự án đường sắt cao tốc hơn 620km nối 2 thành phố lớn nhất một quốc gia: Vận tốc 310km/giờ, vốn đầu tư 247.000 tỷ đồng - ảnh 3
Tuyến AVE Madrid - Barcelona bao gồm nhiều nhà ga lớn

Hay nhà ga Zaragoza Delicias là một trong những điểm dừng quan trọng nhất trên tuyến đường. Zaragoza là thành phố lớn thứ năm ở Tây Ban Nha; đồng thời có vị trí chiến lược giữa Madrid và Barcelona. Ngoài ra còn có nhà ga Lleida Pirineus và Barcelona Sants - điểm cuối của tuyến. 

Trong quá trình xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Madrid - Barcelona, dự án đã gặp phải nhiều khó khăn và thách thức lớn; điển hình như địa hình phức tạp. Tuyến đường đã phải đi qua nhiều vùng có địa hình đa dạng, bao gồm cả núi, thung lũng…

Việc xây dựng cầu, hầm và các cấu trúc đặc biệt để vượt qua những khu vực này làm tăng đáng kể độ phức tạp và chi phí xây dựng.

Dù gặp nhiều thách thức, tuyến đường sắt cao tốc Madrid - Barcelona đã được hoàn thành và trở thành một trong những dự án thành công nhất trong lĩnh vực giao thông ở Tây Ban Nha. Được biết vốn đầu tư của siêu dự án này vào khoảng 9 tỷ euro, tạm tính hơn 247.000 tỷ đồng. 

Tác động tích cực

Theo đó, tuyến AVE Madrid - Barcelona không chỉ mang lại lợi ích cho hành khách trong việc tiết kiệm thời gian di chuyển mà còn có những tác động tích cực lớn đối với nền kinh tế và xã hội của Tây Ban Nha.

Tuyến đường sắt cao tốc này đã hỗ trợ thúc đẩy du khách đi lại giữa hai thành phố, khi Madrid và Barcelona là hai điểm đến du lịch quan trọng. Du khách có thể dễ dàng đi lại trong ngày để tham quan hoặc tham gia các sự kiện văn hóa, thể thao.

Siêu dự án đường sắt cao tốc hơn 620km nối 2 thành phố lớn nhất một quốc gia: Vận tốc 310km/giờ, vốn đầu tư 247.000 tỷ đồng - ảnh 4
Du khách có thể dễ dàng đi lại trong ngày để tham quan hoặc tham gia các sự kiện văn hóa, thể thao

Nhờ việc giảm thời gian di chuyển và cải thiện kết nối giữa các khu vực, tuyến AVE đã giúp thúc đẩy phát triển kinh tế liên vùng. Các doanh nghiệp có thể mở rộng hoạt động kinh doanh và dễ dàng tiếp cận thị trường mới. Ngoài ra, nó cũng tạo ra việc làm cho nhiều người dân trong quá trình xây dựng và vận hành.

Tuyến đường sắt cao tốc Madrid - Barcelona là biểu tượng của sự phát triển hạ tầng giao thông hiện đại ở Tây Ban Nha. Với tốc độ nhanh, dịch vụ tiện nghi và các ga kết nối chiến lược, tuyến Madrid - Barcelona là một minh chứng cho sự phát triển bền vững và hiện đại của hệ thống giao thông nước này.