HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Siêu dự án đưa công nghệ cao vào cuộc để dọn sạch ‘đảo rác’ rộng bằng một sân bóng giữa Thái Bình Dương chỉ trong 5 giây

Thiên Kim

(Thị trường tài chính) - TOC đã phát triển hệ thống System 03 - một rào chắn nổi khổng lồ, kết hợp với AI để định vị và thu gom rác thải trên biển hiệu quả

Mới đây, dự án Ocean Cleanup (TOC) đã công bố mốc thời gian 10 năm và chi phí 7,5 tỷ USD để dọn sạch Đảo rác Thái Bình Dương (GPGP) một lần và mãi mãi.

Theo New Atlas, GPGP là một “vòng xoáy” rác thải trôi nổi ở trung tâm của vòng hải lưu Bắc Thái Bình Dương giữa vùng ven biển California và Hawaii, một trong 5 khu vực tích tụ rác thải nhựa ngoài khơi.

TOC tuyên bố rằng nếu những ý tưởng công nghệ mới nhất của họ trở thành giải pháp khả thi, họ có thể cắt giảm mốc thời gian và chi phí dọn dẹp xuống còn 5 năm và 4 tỷ USD.

Siêu dự án đưa công nghệ cao vào cuộc để dọn sạch ‘đảo rác’ rộng bằng một sân bóng giữa Thái Bình Dương chỉ trong 5 giây - ảnh 1Lưới dọn rác của tổ chức The Ocean Cleanup (TOC). Ảnh: New Atlas 

 

Chuyên gia ước tính bãi rác khổng lồ này có diện tích từ 600.000 - 1,6 triệu km2, chứa khoảng 88.000 tấn rác trôi nổi trên bề mặt đại dương trong khu vực này hoặc gần đó, thậm chí là ở dưới đáy đại dương.

Khối rác chủ yếu bao gồm hàng nghìn tỷ mẩu vi nhựa, lưới đánh cá, vỏ chai nước dùng một lần, túi nylon, búp bê, mũ bảo hiểm, TV, bóng đá, vịt cao su, kim tiêm đã qua sử dụng.

Người ta phát hiện có tới 46 loài khác nhau được ghi nhận sống trên đảo rác. Những loài ven biển thường không được tìm thấy ở vùng nước sâu như cua, hàu, hải quỳ, trai và thậm chí cả côn trùng cũng như nhện sống trên cạn cũng được tìm thấy ở đại dương, ở nhờ trên những hòn đảo rác nhân tạo này.

Siêu dự án đưa công nghệ cao vào cuộc để dọn sạch ‘đảo rác’ rộng bằng một sân bóng giữa Thái Bình Dương chỉ trong 5 giây - ảnh 2Lưới của Ocean Cleanup cho phép sinh vật biển bơi qua hoặc bơi xung quanh một cách an toàn. Ảnh: New Atlas 

 

Vì nhựa không phân hủy sinh học mà vỡ thành những mẩu vi nhựa dưới tác động của tia cực tím và sóng biển, điều này đã tạo một vấn đề lớn hơn đối với những nỗ lực dọn dẹp.

Ocean Cleanup là một nhóm phi lợi nhuận có trụ sở tại Hà Lan được thành lập vào năm 2013 với mục đích làm sạch GPGP. Cho đến nay, nhóm này đã thu gom được khoảng 12 triệu kg rác từ hệ sinh thái dưới nước trên khắp thế giới. Khoảng 454.000kg rác trong số đó đến từ GPGP - chiếm 0,5% đảo rác.

Tổ chức này đã phát triển một phương pháp có tên System 03 để làm sạch vùng nước. Đó là một rào chắn nổi dài 2,2km căng giữa 2 tàu di chuyển với tốc độ tương đương 1 người đi bộ và màn sâu 4m để giữ lại tất cả mẩu rác trôi nổi.

Hệ thống sử dụng dữ liệu theo dõi đại dương và mô hình AI để điều hướng đến các khu vực có mật độ rác thải nhựa cao nhất, nhằm đạt được hiệu quả cao nhất.

Siêu dự án đưa công nghệ cao vào cuộc để dọn sạch ‘đảo rác’ rộng bằng một sân bóng giữa Thái Bình Dương chỉ trong 5 giây - ảnh 3Hệ thống dọn sạch đảo rác Thái Bình Dương của TOC. Ảnh: New Atlas 

 

System 03 có thể dọn sạch một khu vực rộng bằng một sân bóng Mỹ trong khoảng 5 giây. Sau khi thu gom rác thải xong, tất cả sẽ được cho vào một bao tải khổng lồ, kéo lên tàu để phân loại và đóng gói đem đi tái chế.

The Ocean Cleanup thậm chí còn hợp tác với các công ty ô tô như Kia để vận chuyển số rác thải nhựa tái chế đầu tiên cho sản xuất xe điện.

"Nhựa không phải là vật liệu xấu, nhưng chúng ta phải sử dụng nó một cách có trách nhiệm", Boyan Slat, nhà sáng lập kiêm CEO The Ocean Project cho biết. "Chúng tôi sẽ chứng minh cách dự án có thể biến ô nhiễm thành giải pháp bằng việc tung ra các ứng dụng giúp làm sạch đại dương".

Theo New Atlas