HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Siêu cường châu Âu được TSMC ‘chọn mặt gửi vàng’ xây nhà máy chip trị giá 11 tỷ USD

Thiên Kim

(Thị trường tài chính) - Ngoài TSMC, các công ty công nghệ lớn của Đức như Infineon, NXP và Bosch cũng tham gia vào dự án này.

Reuters đưa tin, TSMC đã khởi công xây dựng nhà máy đầu tiên tại châu Âu ở miền Đông nước Đức khi châu lục này tìm cách bảo vệ nguồn cung chip trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung ngày càng gia tăng.

Vào ngày 20/8, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã tham dự buổi lễ đánh dấu việc khởi công xây dựng nhà máy 10 tỷ euro (11 tỷ USD) tại thành phố Dresden nước này. 

Siêu cường châu Âu được TSMC ‘chọn mặt gửi vàng’ xây nhà máy chip trị giá 11 tỷ USD  - ảnh 1Bà Ursula von der Leyen, CEO TSMC C.C Wei và ông Olaf Scholz tại lễ động thổ ESMC ở Dresden, Đức. Ảnh: Liesa Johannssen

 

Ông cho biết: "Chúng ta phụ thuộc vào chất bán dẫn cho các công nghệ tương lai bền vững của mình, nhưng chúng ta không được để nguồn cung chất bán dẫn phụ thuộc vào các khu vực khác trên thế giới".

Được biết khoảng một nửa số tiền tài trợ sẽ được chi trả bằng trợ cấp của Nhà nước.

Hiện Đức đang dẫn đầu nỗ lực của Liên minh châu Âu nhằm sản xuất 1/5 chất bán dẫn của thế giới vào năm 2030 trong bối cảnh khối này tìm cách tăng cường năng lực sản xuất sau những gián đoạn thời Covid và khi mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh xấu đi.

Mỹ, Nhật Bản và các nước khác cũng đang trợ cấp cho ngành công nghiệp chip để nội địa hóa sản xuất các linh kiện được dùng cho mọi thứ, từ AI tiên tiến đến các tiện ích hàng ngày.

TSMC là nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, với Apple và Nvidia phụ thuộc vào công ty này cho các sản phẩm quan trọng nhất của họ. Công ty này sẽ đóng vai trò chính trong dự án Dresden, sở hữu tới 70% cổ phần của nhà máy - nơi sản xuất chip cho ngành công nghiệp và ô tô trong tương lai.

Siêu cường châu Âu được TSMC ‘chọn mặt gửi vàng’ xây nhà máy chip trị giá 11 tỷ USD  - ảnh 2Máy móc xây dựng hạng nặng tại lễ động thổ nhà máy ESMC. Ảnh: Liesa Johannssen

 

Giám đốc điều hành TSMC C.C Wei cũng tham dự sự kiện cùng với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và các lãnh đạo của Infineon Technologies AG, NXP Semiconductors NV và Robert Bosch GmbH. Mỗi công ty nắm giữ 10% cổ phần trong liên doanh này.

Trong khi đó, chính quyền của ông Scholz  có kế hoạch chi 20 tỷ euro để thúc đẩy sản xuất chip trong nước. Khoản tiền này bao gồm nhà máy TSMC và 10 tỷ euro hỗ trợ cho một nhà máy Intel đang được lên kế hoạch tại Magdeburg.

EU đã phê duyệt khoản trợ cấp 5 tỷ euro của Đức cho nhà máy Dresden, bà Von der Leyen cho biết.

Cơ sở mới sẽ giúp châu Âu giảm sự phụ thuộc vào châu Á để nhập khẩu công nghệ quan trọng và diễn ra sau khi các hãng sản xuất ô tô của Đức như Volkswagen và Porsche bày tỏ sự quan tâm đến việc đẩy mạnh sản xuất chip trong nước.

Việc sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối năm 2027.

Theo Reuters