HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Siêu cường châu Á hợp tác với Intel thành lập trung tâm nghiên cứu chip, ước tính tiêu tốn hàng trăm triệu USD

Thiên Kim

(Thị trường tài chính) - Đây sẽ là trung tâm đầu tiên tại Nhật Bản nơi các doanh nghiệp trong ngành có thể cùng sử dụng thiết bị quang khắc cực tím (EUV).

Nikkei Asia đưa tin, nhà sản xuất chip Intel của Mỹ và một viện nghiên cứu của Nhật Bản sẽ cùng hợp tác để xây dựng một trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ sản xuất chất bán dẫn tiên tiến nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp thiết bị và vật liệu sản xuất chip của quốc gia này. Đây là lĩnh vực mà Nhật Bản có thế mạnh.

Cơ sở mới, dự kiến xây dựng trong vòng 3 - 5 năm, sẽ được trang bị thiết bị quang khắc cực tím (EUV). Nhà sản xuất thiết bị và công ty vật liệu sẽ trả phí để sử dụng cơ sở này cho hoạt động tạo mẫu và thử nghiệm. 

Đây sẽ là trung tâm đầu tiên tại Nhật Bản, nơi các doanh nghiệp trong ngành có thể cùng sử dụng thiết bị EUV.

Siêu cường châu Á hợp tác với Intel thành lập trung tâm nghiên cứu chip, ước tính tiêu tốn hàng trăm triệu USD   - ảnh 1Nhật Bản hợp tác cùng Intel thành lập trung tâm nghiên cứu chip. Ảnh: Nikkei Asia 


Viện Khoa học và Công nghệ Công nghiệp Tiên tiến Quốc gia Nhật Bản (AIST) - thuộc Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp nước này - sẽ điều hành trung tâm trong khi Intel có vai trò cung cấp chuyên môn về sản xuất chip bằng công nghệ EUV. Tổng vốn đầu tư vào trung tâm dự kiến lên tới hàng trăm triệu USD.

EUV là công nghệ thiết yếu và tiên tiến bậc nhất để sản xuất chất bán dẫn ở quy mô 5 nanomet trở xuống. Khoảng cách càng nhỏ, số lượng bóng bán dẫn trong chip càng nhiều, từ đó giúp nâng cao sức mạnh tính toán.

Thiết bị EUV có giá hơn 40 tỷ yên (273 triệu USD) cho mỗi đơn vị, một khoản đầu tư mà nhiều nhà cung cấp vật liệu và thiết bị khó có thể tự thực hiện.

Hiện tại, phần lớn các công ty Nhật Bản đang sử dụng thiết bị EUV thuộc các viện nghiên cứu ở nước ngoài để phát triển sản phẩm của họ. 

Tại Nhật Bản, Rapidus - với mục tiêu sản xuất hàng loạt chất bán dẫn tiên tiến - có kế hoạch giới thiệu thiết bị EUV cho mục đích sản xuất vào tháng 12 năm nay.

Cho đến nay, các viện nghiên cứu ở Nhật Bản vẫn chưa có thiết bị nào như vậy.

Trong bối cảnh cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng gay gắt, Washington đã áp đặt hàng loạt lệnh hạn chế xuất khẩu EUV sang Trung Quốc, bao gồm cả thiết bị và vật liệu. Điều này khiến quá trình đưa dữ liệu trở lại Nhật Bản từ các nghiên cứu ở nước ngoài mất nhiều thời gian hơn do lệnh kiểm soát của Mỹ. 

Do đó, việc lắp đặt sẵn thiết bị EUV tại một viện nghiên cứu trong nước sẽ giúp giảm bớt rào cản này với doanh nghiệp Nhật Bản.

ASML Holding (Hà Lan) hiện là tập đoàn thống trị sản xuất thiết bị quang khắc EUV. Dù vậy, sản xuất chip đòi hỏi hơn 600 quy trình nên việc phát triển thiết bị và vật liệu liên quan là điều cần thiết.

Trong số các công ty Nhật Bản, Lasertec chiếm 100% thị phần thiết bị kiểm tra liên quan đến EUV, trong khi JSR và những công ty khác có thế mạnh về vật liệu nhạy sáng dùng để chế tạo mạch. 

Thông qua trung tâm nghiên cứu mới, Intel đặt mục tiêu đẩy mạnh mối quan hệ với các nhà cung cấp vật liệu và thiết bị này.

Theo Nikkei Asia