HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Shein kiện ‘đồng hương’ Temu vì vi phạm bản quyền, cáo buộc đối thủ ‘bán gì lỗ đó’

Thiên Kim

(Thị trường tài chính) - Trong đơn kiện, công ty thời trang nhanh này cáo buộc một nhân viên của Temu đã đánh cắp bí mật kinh doanh của họ.

Gã khổng lồ thời trang nhanh Shein đang kiện đối thủ Temu, cáo buộc nhà bán lẻ này đã đánh cắp thiết kế của mình và xây dựng một đế chế sử dụng “hàng giả”, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và lừa đảo.

Vụ kiện được đệ trình vào ngày 20/8 tại tòa án liên bang Washington DC (Mỹ) và diễn ra khi chính Shein cũng phải đối mặt với những cáo buộc tương tự từ nhiều thương hiệu khác nhau, bao gồm Levi Strauss và H&M.

Trong đơn hiện, Shein cáo buộc Temu, thuộc sở hữu của PDD Holdings, đang "ngụy trang" thành một thị trường trực tuyến hợp pháp khi khuyến khích người bán ăn cắp thiết kế của các thương hiệu khác và sau đó ngăn cản họ xóa sản phẩm khỏi nền tảng, ngay cả khi họ đã thừa nhận hành vi vi phạm.

Shein kiện ‘đồng hương’ Temu vì vi phạm bản quyền, cáo buộc đối thủ ‘bán gì lỗ đó’  - ảnh 1Shein và Temu. Ảnh: CNBC 

 

"Temu thu hút người tiêu dùng Mỹ sử dụng ứng dụng của mình bằng những lời hứa về mức giá cực thấp. Nhưng Temu không được kiếm lời từ việc bán các sản phẩm này, vì chúng được định giá quá thấp đến mức họ phải trợ cấp cho mỗi lần bán, lỗ tiền trên mỗi giao dịch", đơn kiện cho biết.

Đơn kiện cho rằng, chỉ bằng cách khuyến khích người bán vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và bán hàng giả hoặc hàng kém chất lượng, Temu mới có thể hy vọng giảm thiểu các khoản lỗ lớn mà họ đang trợ cấp.

Trước đó, hồi năm ngoái, Temu cũng từng kiện Shein vì vấn đề bản quyền và cáo buộc công ty này đe dọa các nhà cung cấp để ép họ ký các thỏa thuận độc quyền.

Shein kiện ‘đồng hương’ Temu vì vi phạm bản quyền, cáo buộc đối thủ ‘bán gì lỗ đó’  - ảnh 2Các thiết kế của Shein và Temu đặt cạnh nhau. Nguồn: Tòa án Quận Columbia,Mỹ

 

Trong khi đó, đơn kiện của Shein tố Temu có hành vi bất hợp pháp “trơ trẽn”. Theo gã khổng lồ thời trang nhanh này, ít nhất một nhân viên của Temu đã đánh cắp “bí mật kinh doanh có giá trị” nhằm xác định các sản phẩm bán chạy nhất của Shein, cùng với thông tin giá nội bộ, để giúp họ cạnh tranh.

Công ty thậm chí còn nói rằng Temu đã giả mạo Shein trên trang mạng xã hội X nhằm mục đích “đánh lạc hướng khách hàng khỏi nền tảng Shein sang Temu”.

Đơn kiện dài 80 trang của Shein còn bao gồm hơn một chục ví dụ về quần áo và thiết kế mà Temu bị cáo buộc đã sao chép.

Công ty yêu cầu tòa án ra phán quyết có lợi cho mình và ban hành lệnh cấm Temu sử dụng thông tin bí mật của Shein, cùng với các yêu cầu khác.

Theo CNBC