HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Sai lầm vô lý khiến siêu du thuyền 'không thể chìm' bị đắm khiến 6 người thiệt mạng

Thiên Kim

(Thị trường tài chính) - Giám đốc điều hành của The Italian Sea Group cho biết, nếu tuân thủ đúng quy trình, tất cả hành khách sẽ có thể quay lại con thuyền một cách an toàn.

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 22/8, CEO nhà sản xuất du thuyền The Italian Sea Group cho biết một loạt "sai lầm vô lý, không thể diễn tả được" của thủy thủ đoàn đã dẫn đến vụ đắm tàu khiến doanh nhân công nghệ người Anh Mike Lynch và 6 người khác thiệt mạng vào đầu tuần này.

Du thuyền Bayesian dài 56m chở 22 người - 12 hành khách và 10 thủy thủ đoàn - đã bị lật và chìm vào ngày 19/8 chỉ vài phút sau khi bị một cơn bão tấn công trong lúc đang neo đậu ngoài khơi bờ biển phía Bắc Sicily.

Sai lầm vô lý khiến siêu du thuyền 'không thể chìm' bị đắm khiến 6 người thiệt mạng  - ảnh 1Ông Giovanni Costantino. Ảnh: Getty Images 

 

CEO Giovanni Costantino bình luận: "Chiếc thuyền đã gặp phải một loạt lỗi vô lý đến mức không thể tả được, điều vốn không thể lại xảy ra trên chiếc thuyền đó. Nhưng nó đã chìm vì bị ngập nước. Các nhà điều tra sẽ biết nó bị ngập từ đâu".

Ông Costantino là người đứng đầu The Italian Sea Group, bao gồm Perini Navi - nhà sản xuất du thuyền cao cấp của Italy đã chế tạo Bayesian vào năm 2008. 

Con tàu được tân trang lại 2 lần, lần gần đây nhất là vào năm 2020, nhưng không phải do Perini.

Theo Reuters, vị CEO đã loại trừ mọi lỗi thiết kế hoặc xây dựng, khẳng định đây là điều không thể xảy ra khi con thuyền có đến 16 năm hoạt động mà không gặp sự cố, kể cả trong thời tiết khắc nghiệt hơn hôm xảy ra tai nạn.

Sai lầm vô lý khiến siêu du thuyền 'không thể chìm' bị đắm khiến 6 người thiệt mạng  - ảnh 2Lực lượng cứu hộ ở ngoài khơi cảng Porticello gần Palermo đang tìm kiếm người mất tích cuối cùng. Ảnh: TNS

 

Ông cho rằng thủy thủ đoàn của Bayesian đã phạm "sai lầm đáng kinh ngạc" khi không chuẩn bị cho cơn bão, vốn được công bố trong dự báo vận tải biển trước đó.

Cụ thể, hành khách lẽ ra phải được triệu tập ra khỏi cabin và tập trung tại một điểm an toàn trong khi con tàu đang được chuẩn bị cho cơn bão bằng cách kéo neo, đóng tất cả các cửa tàu, hạ thấp bánh lái để tăng độ ổn định và những biện pháp khác.

Báo cáo từ phía cảnh sát và đội cứu hộ cho hay, 6 trong số 12 hành khách đã thiệt mạng trong vụ đắm tàu và 5 thi thể được tìm thấy bên trong xác tàu đắm.

Nếu tuân thủ đúng các quy trình, tất cả hành khách sẽ ngủ lại sau 1 giờ "và sáng hôm sau họ sẽ vui vẻ tiếp tục chuyến du ngoạn của mình", Costantino nsoi thêm.

Một du thuyền khác neo đậu gần Bayesian may mắn thoát nạn mà không hề hấn gì. Thuyền trưởng của du thuyền bị chìm và các thành viên khác trong đoàn hiện vẫn chưa bình luận công khai về thảm họa này, trong khi các công tố viên Italy đang điều tra vụ việc dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào ngày 24/8.

Theo Reuters