Quốc gia Đông Nam Á từ bỏ Honda, đặt cược vào xe điện Việt Nam và Trung Quốc

Thanh Lê

(Thị trường tài chính) - Làn sóng xe điện (EV) tại Philippines đang tăng tốc, khi hàng loạt tập đoàn lớn của nước này hợp tác với các doanh nghiệp Trung Quốc và Việt Nam, trong bối cảnh các hãng xe Nhật vẫn chậm chân trong cuộc đua điện hóa.

Tại Hội nghị xe điện Philippines 2025 (Philippine Electric Vehicle Summit) diễn ra ở Manila hôm 23/10, các thương hiệu xe điện Trung Quốc đã chiếm trọn tâm điểm.

BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, trình làng mẫu eMAX 9 DM-i, dòng MPV hybrid hạng sang, cùng một mẫu xe thuần điện. Zeekr, thương hiệu thuộc tập đoàn Geely, cũng mang đến mẫu coupe điện hoàn toàn mới.

Tập đoàn lớn vào cuộc

Hai tập đoàn hàng đầu Philippines, Ayala Corp. và SM Group, đang đóng vai trò tiên phong trong việc tạo nền tảng cho sự hiện diện của các hãng xe điện mới thị trường hơn 110 triệu dân này.

Quốc gia Đông Nam Á từ bỏ Honda, đặt cược vào xe điện Việt Nam và Trung Quốc - ảnh 1
BYD giới thiệu xe hybrid eMAX 9 DM-i tại Hội nghị thượng đỉnh xe điện Philippines

BYD hiện do ACMobility, công ty con của Ayala, phân phối độc quyền tại Philippines từ năm 2023. Hệ thống đại lý BYD đã mở rộng tới 40 điểm bán và dự kiến đạt gần 80 vào cuối năm nay.

Năm 2023, mảng ô tô của Ayala – ACMobility – trở thành nhà phân phối chính thức của BYD tại Philippines. Hệ thống đại lý đã đạt khoảng 40 điểm trên toàn quốc, và dự kiến tăng gần gấp đôi lên 80 vào cuối năm nay.

Khách hàng mua xe BYD còn được hưởng ưu đãi vay từ Ngân hàng BPI, một thành viên khác của tập đoàn Ayala. Tại gian hàng Kia, Ayala cũng giới thiệu dịch vụ trạm sạc điện do mình phát triển.

Trong khi đó, SM Group thông qua BDO Unibank, ngân hàng thương mại lớn nhất Philippines, vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Tập đoàn Vingroup của Việt Nam vào tháng trước.

Theo đó, BDO sẽ tài trợ cho dịch vụ taxi điện Green GSM của Vingroup, chính thức vận hành tại Philippines từ tháng 6 năm nay.

Quốc gia Đông Nam Á từ bỏ Honda, đặt cược vào xe điện Việt Nam và Trung Quốc - ảnh 2
Dịch vụ taxi điện Green GSM của tập đoàn Vingroup Việt Nam đã hoạt động tại Philippines từ tháng 6

Một tập đoàn khác, Alliance Global Group, đã khai trương đại lý Tesla đầu tiên tại Manila năm ngoái và đang triển khai mạng lưới trạm sạc nhanh tại các trung tâm thương mại do tập đoàn sở hữu.

Xe điện dần chiếm chỗ trên thị trường, xe Nhật lo mất ngôi vương

Trong nhiều năm, Philippines vẫn bị xem là “kẻ đến sau” trong cuộc đua xe điện tại ASEAN, do chi phí điện cao và hạ tầng sạc yếu kém. Tuy nhiên, sự nhập cuộc của các tập đoàn lớn đang thay đổi cục diện.

“Chúng tôi vui mừng vì họ chính là những người hoàn thiện mảnh ghép hạ tầng”, ông Edmund Araga, Chủ tịch Hiệp hội Xe điện Philippines (EVAP) nói. “Họ không chỉ giải quyết vấn đề xe điện và trạm sạc, mà còn đẩy mạnh năng lượng tái tạo”.

Theo số liệu của EVAP, trong 7 tháng đầu năm 2025, Philippines ghi nhận 29.715 xe điện đăng ký mới, chiếm 5% tổng lượng xe bán ra, vượt cả số liệu cả năm 2024 (24.286 xe). Dự kiến doanh số EV năm nay có thể đạt 35.000 chiếc.

Sự nổi lên của BYD và Vingroup đang là mối đe dọa trực tiếp với các hãng xe Nhật vốn chiếm gần 70% thị phần tại Philippines.

Toyota vẫn dẫn đầu với 164.797 xe bán ra trong 9 tháng đầu năm, theo sau là Mitsubishi với 65.421 xe, theo dữ liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Philippines (CAMPI).

Các hãng Nhật phần lớn vắng mặt tại hội nghị xe điện tuần này, chỉ có Honda trưng bày vài mẫu xe hai bánh chạy điện. Thay vào đó, họ vẫn tập trung vào triển lãm Philippine International Motor Show, sự kiện ô tô truyền thống do CAMPI tổ chức hai năm một lần.

Các tập đoàn Philippines xoay trục

Sự chuyển động của các tập đoàn Philippines cho thấy xu hướng “tự làm mới mình” trước thời kỳ xe điện.

Tháng trước, Ayala tuyên bố dừng phân phối xe Volkswagen, đồng thời chấm dứt hợp đồng đại lý với Honda, đối tác suốt từ năm 1990, vào cuối năm nay.

Một kỷ nguyên mới của ngành xe Philippines dường như đang mở ra, không chỉ bởi công nghệ mới, mà nhờ bàn tay của các tập đoàn đầu ngành. Khi BYD và Vingroup chen chân, còn Ayala, SM Group, Alliance Global mở đường, cán cân quyền lực trong ngành ô tô Đông Nam Á có thể sớm đổi hướng.

Theo Nikkei Asia 

 

Tin tức

Tin đọc nhiều