HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Quốc gia Đông Nam Á tham vọng trở thành trung tâm cơ sở dữ liệu và AI của thế giới, từ Nvidia đến Microsoft thi nhau tìm đến

Thiên Kim

(Thị trường tài chính) - Sự hợp tác chặt chẽ giữa Malaysia và Singapore hứa hẹn sẽ biến bang Johor thành một trung tâm kinh tế năng động và thịnh vượng trong khu vực Đông Nam Á.

Từng được bao phủ bởi rừng rậm và đồn điền dầu cọ, miền Nam Malaysia giờ đây đang chứng kiến những ông lớn như TikTok, Nvidia và Microsoft thi nhau tới xây dựng các trung tâm dữ liệu - nền tảng của nền kinh tế kỹ thuật số.

Hàng tỷ USD đang được đầu tư vào bang Johor, chỉ cách Singapore vài km. Các công ty muốn tận dụng lợi thế đất rẻ hơn ở khu vực này và nguồn năng lượng dồi dào cho cơ sở hạ tầng máy tính trong khi vẫn gần trung tâm tài chính lớn nhất Đông Nam Á.

Liên kết kinh tế với Singapore

Theo Financial Times (FT), vận mệnh của Johor có thể sớm gắn chặt hơn với người hàng xóm giàu có Singapore. 

Thêm vào đó, quốc vương Malaysia cũng bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ cho nỗ lực gắn kết bang của mình với Singapore trong một khu kinh tế duy nhất, dự kiến bao gồm các khoản giảm thuế và thương mại xuyên biên giới thuận lợi.

Quốc gia Đông Nam Á tham vọng trở thành trung tâm cơ sở dữ liệu và AI của thế giới, từ Nvidia đến Microsoft thi nhau tìm đến - ảnh 1Hàng tỷ USD đang được đầu tư vào bang Johor cho cơ sở hạ tầng máy tính nhờ giá đất rẻ và nguồn năng lượng dồi dào. Ảnh: FT

 

Mục tiêu của Malaysia là biến Johor thành một phần không thể thiếu đối với nền kinh tế kỹ thuật số khu vực, giống như thành công của Thâm Quyến trong việc thúc đẩy sản xuất của Trung Quốc.

Tengku Zafrul Aziz, Bộ trưởng Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Malaysia, tuyên bố: “Johor có tiềm năng trở thành Thâm Quyến của Đông Nam Á. Ngành công nghiệp trung tâm dữ liệu có thể đóng vai trò then chốt cho quá trình chuyển đổi tiểu bang thành một cường quốc sản xuất công nghệ cao”.

Sự bùng nổ ở Johor xảy ra sau khi Singapore, quốc gia sở hữu nguồn tài nguyên năng lượng hạn chế, ban hành lệnh hoãn xây dựng các trung tâm dữ liệu ngốn điện trong 3 năm vào năm 2019. Tận dụng cơ hội, Johor nhanh chóng thúc đẩy đầu tư bằng cách cắt giảm thời gian phê duyệt từ hơn 3 tháng xuống chỉ còn 7 ngày .

Thị trường bùng nổ 

Số liệu từ Cơ quan Phát triển Đầu tư Malaysia chỉ ra, đầu tư nước ngoài vào tiểu bang 4 triệu dân này đạt 58,8 tỷ RM (12,6 tỷ USD) vào năm 2022 và 31 tỷ RM vào năm 2023, so với 10 tỷ RM vào năm 2019. Tăng trưởng kinh tế của Johor dự kiến sẽ vượt xa dự báo quốc gia cho đến năm 2025.

Theo Adi Yaacob, Giám đốc cấp cao của nhà phát triển JLand Group, giá đất tại Khu công nghệ Sedenak của Johor đã tăng từ mức 40 RM/ft2 cách đây vài năm lên khoảng 70 - 80 RM. Tập đoàn này là một phần của công ty phát triển Nhà nước Johor Corporation.

Báo cáo của Cushman & Wakefield cho thấy, Malaysia hiện đang dẫn đầu danh sách các thị trường trung tâm dữ liệu tăng trưởng nhanh nhất châu Á.

Theo nghiên cứu của Morgan Stanley, quốc gia này được dự đoán sẽ chiếm phần lớn thị trường trung tâm dữ liệu  Đông Nam Á xét về công suất vào năm 2035 nhờ vị trí địa lý gần Singapore.

Quốc gia Đông Nam Á tham vọng trở thành trung tâm cơ sở dữ liệu và AI của thế giới, từ Nvidia đến Microsoft thi nhau tìm đến - ảnh 2
AirTrunk, một công ty chuyên về trung tâm dữ liệu có cơ sở trên khắp châu Á, cho biết Malaysia đã giúp họ có sự gia nhập 'suôn sẻ' nhất vào bất kỳ thị trường nào. Ảnh: AirTrunk

 

CEO Yeoh Seok Hong của YTL Power International cho rằng làn sóng đầu tư tiếp theo sẽ đến từ các công ty AI muốn xây dựng các mô hình đào tạo hoặc nền tảng AI ở Malaysia. 

FT đưa tin, công ty của ông đã ký thỏa thuận trị giá 4,3 tỷ USD với Nvidia để xây dựng một trung tâm dữ liệu AI tại Johor. Nhờ đó, giá cổ phiếu của YTL Power đã tăng hơn 100% trong năm nay.

Trong khi đó, ByteDance, chủ sở hữu TikTok, dự định đầu tư khoảng 10 tỷ RM để thành lập một trung tâm AI tại Malaysia, Bộ trưởng Tengku Zafrul Aziz thông báo vào tháng 6. 

Ngoài ra, ông lớn công nghệ Microsoft cũng đang thu mua các địa điểm và gần đây đã mua đất ở Johor để mở rộng. Tất cả sẽ góp phần thúc đẩy việc thành lập một SEZ (đặc khu kinh tế) với Singapore.

Áp lực và cơ hội phía trước 

Nhưng Govinda Singh, CEO công ty tư vấn bất động sản Colliers International, lưu ý rằng khu vực này từng chứng kiến nhiều dự án bị đình trệ trong quá khứ. 

Một trong số đó là kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt cao tốc giữa Singapore và Kuala Lumpur (Malaysia), buộc phải hủy bỏ sau khi 2 quốc gia không đạt được thỏa thuận.

Hơn nữa, nhiều người lo ngại sự gia tăng nhanh chóng của trung tâm dữ liệu có thể gây áp lực lớn lên các nguồn tài nguyên trong khi vẫn thiếu hụt việc làm. 

Được biết Malaysia phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, bao gồm cả than đá, để sản xuất phần lớn năng lượng. Nhiều nhà cung cấp điện toán đám mây tại đây lại chưa có kế hoạch cụ thể cho việc sử dụng năng lượng tái tạo.

Quốc gia Đông Nam Á tham vọng trở thành trung tâm cơ sở dữ liệu và AI của thế giới, từ Nvidia đến Microsoft thi nhau tìm đến - ảnh 3
Tiểu bang Johor của Malaysia và Singapore ngày càng hội nhập, với các cửa khẩu biên giới của họ nằm trong số những nơi sầm uất nhất toàn cầu. Ảnh: AFP/Getty Images

 

Liew Chin Tong, Thứ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Malaysia, cho biết ông cảm thấy “không thoải mái” về một số lĩnh vực của ngành và muốn có các yêu cầu nghiêm ngặt hơn đối với việc sử dụng nước và năng lượng tái tạo trong các trung tâm dữ liệu.

Ông nói: “Tìm kiếm sự cân bằng là điều tôi quan tâm nhất. Chúng tôi cũng muốn đảm bảo các trung tâm dữ liệu sẽ có tác động tích cực tới nền kinh tế, chẳng hạn như nội địa hóa thiết bị và linh kiện cũng như tạo việc làm cho người dân Malaysia”.

Lee Ting Han, thành viên hội đồng điều hành bang Johor, kế hoạch SEZ sẽ biến Johor thành điểm đến lý tưởng cho các công ty đa quốc gia và thu hút các kỹ sư trẻ. 

Ông kỳ vọng một ngày nào đó, mọi người sẽ coi việc đầu tư vào Johor giống như đầu tư vào Singapore.

Hồi đầu năm nay, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và cựu Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã chứng kiến lễ ký biên bản ghi nhớ (MoU) giữa Bộ trưởng Kinh tế Malaysia Rafizi Ramli và Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore Gan Kim Yong. 

Diễn ra tại bang Johor, lễ ký kết chính thức đánh dấu sự ra đời của Đặc khu Kinh tế Johor-Singapore (JS-SEZ).

Theo Financial Times