HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Quốc gia châu Âu xây nhà máy amoniac xanh đầu tiên trên thế giới: Công suất 5.000 tấn, giảm 8.200 tấn khí thải CO2 mỗi năm

Thiên Kim

(Thị trường tài chính) - Nhà máy này sử dụng năng lượng tái tạo từ mặt trời và gió để sản xuất amoniac, loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Ba công ty công nghệ năng lượng Đan Mạch - Topsoe, Skovgaard Energy và Vestas - mới đây đã mở cửa nhà máy amoniac xanh đầu tiên trên thế giới tại thị trấn Ramme, Đan Mạch.

Nhà máy này được cho là có khả năng sản xuất 5.000 tấn amoniac xanh mỗi năm, hoàn toàn từ năng lượng mặt trời và gió. Theo Topsoe, dự án sẽ giúp giảm tới 8.200 tấn khí thải CO2 mỗi năm.

Sản lượng này đã tính đến sự dao động tự nhiên của điện năng do các tấm pin mặt trời và tuabin gió sản xuất được. Ý tưởng là tối ưu hóa quá trình điện phân và tổng hợp amoniac dựa trên những dao động này, cải thiện hiệu quả chi phí.

Quốc gia châu Âu xây nhà máy amoniac xanh đầu tiên trên thế giới: Công suất 5.000 tấn, giảm 8.200 tấn khí thải CO2 mỗi năm - ảnh 1Nhà máy sản xuất amoniac xanh đầu tiên trên thế giới hiện đã đi vào hoạt động. Ảnh: New Atlas 

 

Với điều đó, nhà máy đã đánh bại nhiều dự án khác trong việc sản xuất amoniac xanh ở quy mô lớn. Dự án được tài trợ hơn 12 triệu USD từ Chương trình Phát triển và Thực nghiệm Công nghệ Năng lượng Đan Mạch.

Sản xuất amoniac xám – sử dụng nhiên liệu hóa thạch – hiện là phương pháp phổ biến trên toàn cầu và chiếm khoảng 1,2% tổng lượng khí thải CO2. Công ty tư vấn chiến lược và quản lý đa quốc gia McKinsey cho hay, việc loại bỏ phương pháp này sẽ giúp giảm lượng khí thải tương đương 1,5 lần khí thải của toàn nước Pháp.

Amoniac xanh sẽ là chất thay thế trực tiếp cho amoniac xám trong sản xuất phân bón và ứng dụng trong công nghiệp. McKinsey cũng cho hay, việc chuyển đổi từ amoniac xám sang amoniac xanh là một trong những cách dễ dàng hơn để giảm lượng khí thải từ nông nghiệp. 

Thêm vào đó, khi các quốc gia chuyển sang sản xuất nhiều năng lượng tái tạo hơn, chi phí sản xuất dự kiến sẽ thấp hơn.

Trong khi amoniac xanh chủ yếu được sử dụng để sản xuất phân bón (chiếm khoảng 70% nguồn cung toàn cầu), nó cũng giúp vận chuyển hydro một cách an toàn và rẻ hơn. 

Nhà máy Đan Mạch này là minh chứng ấn tượng của công nghệ Power-to-X (chuyển đổi điện thành hydro và nhiên liệu khác), được kỳ vọng có thể mở đường cho nhiều cơ sở sản xuất amoniac xanh hơn trên toàn thế giới.