HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Quốc gia châu Âu vận hành máy bơm nhiệt lớn nhất cả nước: Dùng 65 triệu lít nước thải để sưởi ấm cho 20.000 hộ gia đình, giảm 30.000 tấn khí thải CO2

Thiên Kim

(Thị trường tài chính) - Một dự án đột phá về năng lượng bền vững đã được triển khai tại Hà Lan.

Nhà cung cấp năng lượng Eneco và cơ quan quản lý nước HDSR tại Hà Lan mới đây đã chính thức vận hành máy bơm nhiệt lớn nhất cả nước.

Theo Interesting Engineering, Eneco sẽ sử dụng máy bơm để lấy nhiệt từ nước thải đã qua xử lý của HDSR và chuyển thành nguồn năng lượng mới cho hệ thống sưởi.

Máy bơm nhiệt đã được lắp đặt tại nhà máy xử lý nước thải Utrecht và được khánh thành hơn 1 tuần trước. Nhờ đó, khoảng 20.000 hộ gia đình tại các thành phố Utrecht và Nieuwegein hiện sẽ có hệ thống sưởi ấm bền vững.

Quốc gia châu Âu vận hành máy bơm nhiệt lớn nhất cả nước: Dùng 65 triệu lít nước thải để sưởi ấm cho 20.000 hộ gia đình, giảm 30.000 tấn khí thải CO2 - ảnh 1Máy bơm nhiệt lớn nhất Hà Lan chính thức được vận hành. Ảnh: IE 

 

CEO Nanda van Zoelen của HDSR tuyên bố: "Cơ sở của chúng tôi sẽ xử lý nước thải từ cư dân và doanh nghiệp, đây là một quá trình diễn ra liên tục cả ngày lẫn đêm. Chúng tôi rất vui mừng khi nhiệt trong nước thải đã qua xử lý giờ sẽ trở nên hữu ích và sưởi ấm khoảng 20.000 hộ gia đình. Ứng dụng mới này sẽ giảm đáng kể lượng nhiên liệu hóa thạch tiêu thụ”.

Mỗi ngày, máy bơm nhiệt sẽ hút nhiệt dư từ khoảng 65 triệu lít nước thải đã qua xử lý. Theo Eneco, lượng nước này bắt nguồn từ vòi hoa sen, vòi nhà bếp, máy rửa chén và máy giặt, có nhiệt độ dao động từ 12 độ vào mùa đông đến hơn 22 độ vào mùa hè.

Nhờ máy bơm nhiệt mới, lượng nhiệt này không còn bị lãng phí mà được tái sử dụng cho hệ thống sưởi ấm. Một bộ trao đổi nhiệt lấy nhiệt từ nước thải, sau đó máy bơm nhiệt sẽ tăng mức nhiệt lên 75 độ và đưa nước vào hệ thống ấm.

Bên cạnh đó, toàn bộ quá trình lắp đặt còn bao gồm một bộ trữ nhiệt cao khoảng 18m và rộng 18m để đảm bảo luôn có đủ nhiệt. 

Eneco và HDSR cho hay, máy bơm nhiệt mới sẽ giúp giảm khoảng 30.000 tấn CO2 mỗi năm.

Karen de Lathouder, Giám đốc tại Eneco bình luận: "Mọi người sử dụng nhiệt trong nhà của họ, sau đó chúng tôi tái sử dụng lượng nhiệt này để cung cấp hơi ấm và nước nóng mới cho các hộ gia đình. Đây là một cách tuyệt vời để giúp nhiệt lượng của chúng ta bền vững hơn và đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi năng lượng”.

Theo Interesting Engineering