HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Quốc gia châu Á soán ngôi Trung Quốc trở thành 'mỏ vàng' của ngành du lịch thế giới

Vũ Bấc

(Thị trường tài chính) - Sự gia tăng chóng mặt của nhu cầu tiêu dùng và các chuyến bay giá rẻ khiến du lịch nước ngoài từ Ấn Độ bùng nổ, vượt qua Trung Quốc để trở thành những người đóng góp nhiều nhất cho du lịch Đông Nam Á và Trung Đông.

Sự phát triển kinh tế mạnh mẽ của Ấn Độ không chỉ giúp hàng triệu người thoát nghèo mà còn mang lại vị thế địa chính trị lớn hơn cho đất nước này. Tuy nhiên, ít ai để ý đến tác động của làn sóng tiêu dùng gia tăng từ Ấn Độ đối với các quốc gia khác. 

Trong thập kỷ kết thúc vào năm 2019, số lượt du lịch quốc tế từ Ấn Độ đã tăng gấp đôi, đạt 27 triệu người. Chi tiêu của du khách Ấn Độ ở nước ngoài đã tăng gấp ba lần từ năm 2010 đến năm 2023, đạt 33 tỷ USD, và dự báo sẽ tiếp tục tăng lên 45 tỷ USD vào năm tới. 

Quốc gia châu Á soán ngôi Trung Quốc trở thành 'mỏ vàng' của ngành du lịch thế giới  - ảnh 1
Dự báo số lượng chuyến bay sang nước ngoài của Trung Quốc, Ấn Độ, Anh, Mỹ và thế giới đến năm 2034 (Đơn vị: Triệu chuyến bay)

 

Sự bùng nổ này được thúc đẩy bởi sự kết hợp giữa nhân khẩu học và kinh tế: nhóm tuổi từ 25 đến 34, vốn là những người thích du lịch nhất, chiếm phần lớn dân số và sẽ tăng đáng kể trong tương lai. Số lượng hộ chiếu hợp lệ tại Ấn Độ đã tăng từ 52 triệu cách đây một thập kỷ lên 93 triệu trong năm nay.Theo ước tính của công ty tư vấn McKinsey, đến năm 2040, số lượt du lịch quốc tế từ Ấn Độ có thể đạt từ 80 triệu đến 90 triệu, tiệm cận con số 104 triệu lượt của Trung Quốc vào năm 2019. 

Trong khi đó, chi tiêu du lịch của người tiêu dùng Trung Quốc đang chững lại, không còn tăng mạnh như trước đây. Ngược lại, người Ấn Độ đang khao khát khám phá thế giới, nhưng điểm đến ưa thích của họ không phải là châu Âu hiện đại xa xôi, mà là các quốc gia lân cận: chi phí du lịch và di chuyển phải chăng.

Khi Trung Quốc trở thành nguồn khách du lịch lớn nhất thế giới trong những thập kỷ gần đây, các quốc gia phương Tây đã nhanh chóng thích nghi, đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực, lắp đặt biển báo bằng tiếng Quan Thoại tại các sân bay và chấp nhận các nền tảng thanh toán của Trung Quốc. Tuy nhiên, họ vẫn chậm chân trong việc thu hút khách du lịch Ấn Độ.

Trong khi đó, các quốc gia Trung Đông và Đông Nam Á đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội. Thái Lan và Malaysia miễn yêu cầu cấp thị thực nhập cảnh cho người Ấn Độ, trong khi các quốc gia khác đang hợp tác với các ngôi sao Bollywood để quảng bá. 

Cơ quan du lịch thành phố Abu Dhabi (Thủ đô của UAE)  đã hợp tác với ngôi sao người Ấn Ranveer Singh, người từng quảng bá cho Thụy Sĩ; trong khi đó thành phố Dubai đã ký hợp đồng với cặp cha con minh tinh Bollywood: Saif Ali Khan và Sara Ali Khan. Những quốc gia chào đón khách du lịch Ấn Độ sẽ thu được lợi ích kinh tế và sức mạnh mềm về văn hóa từ làn sóng du lịch này.

Quốc gia châu Á soán ngôi Trung Quốc trở thành 'mỏ vàng' của ngành du lịch thế giới  - ảnh 2
 Diễn viên Ranveer Singh - người được hâm mô cuồng nhiệt ở Ấn Độ cầm Hộ chiếu vàng trong chiến dịch quảng bá du lịch cho Abu Dhabi

 

Các quốc gia Đông Nam Á, như Thái Lan, đã sớm nắm bắt tiềm năng du lịch từ Ấn Độ và đang tăng cường nỗ lực để bù đắp lượng khách Trung Quốc giảm sút. Vào năm 2019, người Trung Quốc chiếm 11 triệu trong số 40 triệu du khách nước ngoài đến Thái Lan, nhưng con số này đã giảm xuống còn 3,5 triệu vào năm ngoái trong tổng số 28 triệu. 

Ngược lại, lượng khách Ấn Độ tiếp tục tăng mạnh. Một thập kỷ trước, khoảng 1 triệu người Ấn Độ đến thăm Thái Lan mỗi năm; riêng trong nửa đầu năm 2024, con số này đã được ghi nhận. Nhiều du khách Ấn Độ đã có chuyến du lịch quốc tế đầu tiên của họ trong năm nay.

Margaux Constantin từ McKinsey dự đoán rằng Bangkok có thể vượt qua Dubai để trở thành điểm đến giải trí hàng đầu của người Ấn Độ trong năm nay. Bộ Du lịch Thái Lan ước tính người Ấn Độ đã đóng góp 63 tỷ baht (tương đương 1,8 tỷ USD) vào năm 2023, chiếm khoảng 0,4% GDP của Thái Lan.

Theo Economist