HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Quốc gia châu Á sở hữu ‘siêu mỏ vàng’ lộ thiên lớn nhất thế giới: Trữ lượng hơn 4.800 tấn, chất lượng thành phẩm cực cao

Diệp Thảo

(Thị trường tài chính) -Mỏ đã khai thác được hàng trăm triệu tấn và ước tính có thể khai thác được đến năm 2032.

Tọa lạc ở vùng núi phía Tây Nam sa mạc Kyzylkum, tỉnh Navoi, Uzbekistan, mỏ vàng Muruntau với trữ lượng ước tính khoảng 171 triệu ounce vàng, tương đương khoảng 4.850 tấn vàng nguyên chất, đã được Sách Kỷ lục Guinness ghi nhận là “mỏ vàng lộ thiên có trữ lượng lớn nhất thế giới”. Đây là một trong những mỏ vàng lớn và quan trọng bậc nhất thế giới, cả về quy mô và sản lượng khai thác.

Mỏ vàng này được phát hiện vào năm 1958 và chính thức được đưa vào khai thác kể từ tháng 7/1969. Nó có kích thước chiều dài là 5,5km, chiều rộng là 3,4km và hiện tại có độ sâu khai thác là 650m, dự kiến sẽ được mở rộng vượt quá 1.000m.

Quốc gia châu Á sở hữu ‘siêu mỏ vàng’ lộ thiên lớn nhất thế giới: Trữ lượng hơn 4.800 tấn, chất lượng thành phẩm cực cao  - ảnh 1
Mỏ vàng Muruntau

Được biết, mỏ này do Tổ hợp khai thác và luyện kim Navoi (NMMC) thuộc sở hữu của Nhà nước Uzbekistan trực tiếp điều hành, với năng lực sản xuất trung bình 53-61 tấn vàng nguyên chất/năm.

Mỏ vàng đã chứng kiến 4 giai đoạn phát triển kể từ khi bắt đầu hoạt động. Giai đoạn phát triển thứ 5 vẫn đang được tiến hành và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

Giai đoạn 5 là dự án lớn nhất trong số 27 dự án do Navoi thực hiện từ năm 2017 đến năm 2026. Dự án này là một phần trong kế hoạch đầu tư trị giá 3,63 tỷ USD của Chính phủ Uzbekistan nhằm hiện đại hóa ngành khai thác mỏ của đất nước và tăng sản lượng vàng.

Dự kiến giai đoạn phát triển thứ 5 sẽ tiêu tốn 733,9 triệu USD cho việc khai thác quặng ngầm và hiện đại hóa đội khai thác hiện có, trong đó Navoi sẽ đầu tư 445,9 triệu USD cho việc mở rộng và 228 triệu USD sẽ được tài trợ bằng khoản vay từ Quỹ Tái thiết và Phát triển Uzbekistan.

Ngoài việc sở hữu trữ lượng vàng lớn nhất thế giới, mỏ vàng Muruntau còn nổi bật với điều kiện khai thác thuận lợi và sản phẩm quặng có chất lượng xuất sắc, dễ dàng cho quy trình tinh chế.

Quá trình xử lý quặng tại mỏ Muruntau được thực hiện tại nhà máy luyện kim thủy lực số 2 (HMP-2), được lắp đặt vào năm 1969.

Vàng được chiết xuất bằng cách sử dụng phương pháp lọc đống giúp khai thác vàng hiệu quả, ngay cả từ các loại quặng chất lượng thấp.

Mỏ đã khai thác được hàng trăm triệu tấn và ước tính có thể khai thác được đến năm 2032. 

Theo Mining Technology, Guinness