HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Quốc gia châu Á đứng số 1 thế giới trong lĩnh vực đặc biệt quan trọng, Mỹ phải hợp tác với 4 siêu cường khác mới đuổi kịp

Thiên Kim

(Thị trường tài chính) - Báo cáo của Viện nghiên cứu Australia đã chỉ ra một sự thay đổi đáng kể trong bức tranh nghiên cứu khoa học công nghệ toàn cầu.

Theo báo cáo mới của một tổ chức tư vấn Australia, Trung Quốc hiện là quốc gia dẫn đầu trong việc nghiên cứu phần lớn các công nghệ tiên tiến. Đồng thời, nhóm nghiên cứu cũng kêu gọi Mỹ và các đồng minh châu Á hợp tác để bắt kịp Trung Quốc.

Viện Chính sách Chiến lược Australia (ASPI) do Chính phủ hậu thuẫn đã đánh giá năng lực cạnh tranh nghiên cứu của nhiều quốc gia dựa trên số lượng trích dẫn bài báo nghiên cứu trong 64 danh mục công nghệ. 

Báo cáo được công bố hôm 28/8 chỉ ra, Trung Quốc đã giành vị trí hàng đầu trong 57 lĩnh vực, tương đương gần 90%, đối với các bài báo được phát hành trong giai đoạn 2019-2023.

Điều này đánh dấu sự thay đổi so với giai đoạn 2003-2007, khi Mỹ dẫn đầu ở 60 trên tổng số 64 danh mục còn Trung Quốc chỉ đứng đầu 3 danh mục. 

Quốc gia châu Á đứng số 1 thế giới trong lĩnh vực đặc biệt quan trọng, Mỹ phải hợp tác với 4 siêu cường khác mới đuổi kịp  - ảnh 1Trung Quốc đang dẫn đầu trong nghiên cứu về động cơ máy bay tiên tiến. Ảnh: Nikkei Asia 


Trong giai đoạn 2019-2023, Mỹ chỉ đứng đầu trong 7 hạng mục, bao gồm điện toán lượng tử, công nghệ sinh học, công nghệ gen và vaccine.

Đặc biệt, Trung Quốc đã đạt được những bước tiến lớn trong công nghệ có chức năng kép được ứng dụng trong quân sự. Theo ASPI, khoảng 24 danh mục được phân loại là có nguy cơ cao bị một quốc gia độc quyền, bao gồm radar, định vị vệ tinh và máy bay không người lái.

Khi nói đến công nghệ phát hiện và theo dõi siêu thanh, Trung Quốc chiếm 73% thị phần, Mỹ chiếm 13% và Anh là 3%. Đối với động cơ máy bay tiên tiến, quốc gia châu Á dẫn đầu với 63% trong khi Mỹ tụt lại phía sau với 7%.

"Những đột phá khoa học và đổi mới nghiên cứu trong công nghệ quốc phòng quan trọng ngày càng có khả năng xảy ra ở Trung Quốc", báo cáo của ASPI cho biết.

Với nguy cơ độc quyền của quốc gia này gia tăng, nhóm chuyên gia khuyến nghị rằng AUKUS - nhóm an ninh gồm Australia, Anh và Mỹ - cần hợp tác với Nhật Bản và Hàn Quốc.

Quốc gia châu Á đứng số 1 thế giới trong lĩnh vực đặc biệt quan trọng, Mỹ phải hợp tác với 4 siêu cường khác mới đuổi kịp  - ảnh 2Trung Quốc hiện là nước dẫn đầu toàn cầu về 90% nghiên cứu công nghệ quan trọng. Ảnh: China Daily


Báo cáo phân tích: "Trong một loạt các loại công nghệ, chẳng hạn như công nghệ vận hành hệ thống tự động và robot tiên tiến, nỗ lực kết hợp của AUKUS vẫn tụt hậu so với sản lượng nghiên cứu có tác động cao của Trung Quốc. Tuy nhiên, việc kết hợp với các đối tác Nhật Bản và Hàn Quốc trong những lĩnh vực này sẽ giúp thu hẹp khoảng cách về hiệu suất nghiên cứu".

Thành lập vào năm 2021, AUKUS được ra đời nhằm kiềm chế sức ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Vào tháng 4, Bộ trưởng quốc phòng từ 3 quốc gia AUKUS đưa ra tuyên bố chung cho biết họ đang xem xét hợp tác với Nhật Bản.

Mỹ, Anh và Australia coi Nhật Bản là đối tác tiềm năng trong lĩnh vực AI, công nghệ lượng tử và vũ khí siêu thanh, cùng nhiều lĩnh vực khác. Trong khi đó, Hàn Quốc - quốc gia đang đầu tư vào sản xuất hàng loạt chất bán dẫn thế hệ tiếp theo - cũng tìm kiếm cơ hội nghiên cứu chung về công nghệ quốc phòng tiên tiến.

Theo Nikkei Asia