'Phù thủy makeup’ Trung Quốc trở thành tỷ phú chỉ sau 1 đêm
(Thị trường tài chính) - Đây là thương hiệu mỹ phẩm Trung Quốc đầu tiên niêm yết tại Hồng Kông.
Mao Geping, một trong những nghệ sĩ trang điểm nổi tiếng nhất Trung Quốc, đã trở thành tỷ phú khi cổ phiếu của công ty mỹ phẩm mà ông sở hữu tăng trưởng mạnh mẽ đến 87% sau khi niêm yết tại Hồng Kông.
Ngày 10/12, công ty chăm sóc da và mỹ phẩm Mao Geping Cosmetics, đã niêm yết cổ phiếu và huy động được 2,3 tỷ HKD (khoảng 300 triệu USD) từ đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) sau khi mở rộng quy mô giao dịch, theo hồ sơ gửi lên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông.
Đây là thương hiệu mỹ phẩm Trung Quốc đầu tiên niêm yết tại thành phố này và dự kiến sẽ có mức tăng mạnh nhất trong ngày đầu tiên đối với các công ty niêm yết tại Hồng Kông sau IPO với ít nhất 300 triệu USD trong 3 năm qua.
Với mức giá mở cửa 47,65 HKD, Mao Geping và vợ ông, Wang Liqun, sở hữu tài sản ước tính khoảng 1,4 tỷ USD từ hơn 45% cổ phần của công ty. Hai chị gái của Mao và một số người thân khác cũng nắm giữ cổ phần nhỏ, có trị giá khoảng 800 triệu USD, theo hồ sơ công ty.
Khác với nhiều thương hiệu mỹ phẩm Trung Quốc tập trung vào phân khúc giá rẻ trong bối cảnh suy thoái kinh tế, Mao Geping Cosmetics giữ giá sản phẩm gần tương đương với các nhãn hiệu quốc tế cao cấp.
Ví dụ, phấn nén bán chạy nhất của công ty có giá 380 NDT (52 USD), trong khi sản phẩm tương tự của Nars, thuộc sở hữu của Shiseido, có giá 390 NDT, trong khi hầu hết các thương hiệu địa phương bán với giá dưới 200 NDT.
Doanh thu của công ty đã tăng trên 40% trong nửa đầu năm, tiếp nối mức tăng trưởng trung bình 35% từ năm 2021 đến 2023.
Tăng trưởng của công ty vượt qua sự suy giảm khi các gã khổng lồ mỹ phẩm nước ngoài như L’Oreál và Shiseido đang gặp khó khăn với doanh số không đạt kỳ vọng tại Trung Quốc, khi người tiêu dùng ngày càng tiết kiệm và chuyển sang các thương hiệu nội địa giá rẻ.
Trước khi chuyển sang ngành mỹ phẩm, Mao là một nghệ sĩ biểu diễn tại Đoàn Kịch Yue Zhejiang vào năm 1983. Sau đó, ông nổi tiếng khi trở thành chuyên gia trang điểm cho Liu Xiaoqing, một trong những nữ diễn viên nổi tiếng nhất của Trung Quốc, trong một bộ phim truyền hình ăn khách những năm 1990.
Năm 2000, Mao ra mắt thương hiệu của mình và trường dạy trang điểm mang tên mình tại Hàng Châu, sau đó mở rộng sang Thượng Hải 3 năm sau đó bằng cách thiết lập một quầy mỹ phẩm tại một trong những trung tâm thương mại cao cấp của thành phố.
Từ năm 2018, công ty đã mạnh dạn đầu tư vào thương mại điện tử đồng thời duy trì hiện diện tại hơn 300 quầy hàng trong các trung tâm thương mại. Điều này giúp xây dựng trải nghiệm khách hàng trực tiếp và gìn giữ vị thế cao cấp của thương hiệu.
Chiến lược marketing đầy sáng tạo, bao gồm việc hợp tác với đội tuyển quốc gia Trung Quốc tại Thế vận hội Paris, đã giúp ông khai thác tinh thần dân tộc và xây dựng thương hiệu.
Các yếu tố như sự liên quan văn hóa và sức hút của người sáng lập là "công thức tốt để tiếp tục phát triển trong một ngành cạnh tranh", theo Olivia Plotnick, người sáng lập công ty marketing trên mạng xã hội Wai Social tại Thượng Hải.
Theo Yahoo Finance