HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Phong tỏa khẩn cấp công trường do công nhân phát hiện ‘báu vật’ từ thế kỷ 14, huy động chuyên gia tiến hành thẩm định, kết quả gây chấn động giới khảo cổ

Dĩnh Khâm

(Thị trường tài chính) - Kho báu Sroda là một trong những phát hiện khảo cổ quan trọng và đáng chú ý nhất ở Ba Lan. Khi được tìm thấy, “kho báu” này đã khiến giới khảo cổ học châu Âu, thậm chí là thế giới chấn động.

Vào năm 1985, khi tiến hành phá dỡ các ngôi nhà để cải tạo một tuyến phố ở Sroda, Ba Lan, các công nhân xây dựng đã vô tình tìm thấy những “vật thể lạ”. Ngay lập tức, khu vực này được phong tỏa, các chuyên gia đã đến để đánh giá và thẩm định.

Phong tỏa khẩn cấp công trường do công nhân phát hiện ‘báu vật’ từ thế kỷ 14, huy động chuyên gia tiến hành thẩm định, kết quả gây chấn động giới khảo cổ - ảnh 1
Các chuyên gia đến để đánh giá và thẩm định kho báu Sroda

Những cổ vật được tìm thấy ban đầu gồm có một chiếc bình cổ chứa 3.000 đồng bạc. Sau đó, việc cải tạo khu vực tiếp tục diễn ra từ năm 1985-1988. Đáng chú ý, trong thời gian này, đội ngũ chuyên gia còn phát hiện ra thêm nhiều đồ vật quý giá gồm đồ trang sức như hoa tai, nhẫn, vòng cổ…bằng vàng, bạc; tiền xu và đồ trang trí hoàng gia trong thời kỳ vua Charles IV cai trị. 

Phong tỏa khẩn cấp công trường do công nhân phát hiện ‘báu vật’ từ thế kỷ 14, huy động chuyên gia tiến hành thẩm định, kết quả gây chấn động giới khảo cổ - ảnh 2
Đội ngũ chuyên gia phát hiện ra nhiều cổ vật quý giá

Đặc biệt, họ cũng tìm được một chiếc vương miện (có từ thế kỷ 14) - được đánh giá là một trong những hiện vật quan trọng nhất của kho báu Sroda.

Phong tỏa khẩn cấp công trường do công nhân phát hiện ‘báu vật’ từ thế kỷ 14, huy động chuyên gia tiến hành thẩm định, kết quả gây chấn động giới khảo cổ - ảnh 3
Vương miện được đánh giá là một trong những hiện vật quan trọng nhất của kho báu Sroda

Kho báu Sroda không chỉ có giá trị vật chất mà còn mang ý nghĩa lịch sử vô cùng quan trọng. Nó giúp giới khảo cổ hiểu rõ hơn về cuộc sống, văn hóa và sự giao thương của châu Âu trong thời kỳ Trung Cổ.

Ngày nay, phần lớn kho báu Sroda được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia Wrocław, Ba Lan, và được coi là một trong những bộ sưu tập cổ vật quan trọng nhất ở châu Âu.