HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

‘Phó tướng’ Tim Walz của bà Kamala Harris: Nói ‘không’ với cổ phiếu, nghèo hơn cả mức trung bình người dân Mỹ

Diệp Thảo

(Thị trường tài chính) - Phong thái một người lao động Mỹ đích thực của Tim Walz— “phó tướng” mới của bà Kamala Harris, có vẻ như không phải là diễn xuất.

Theo hồ sơ tài chính, ông Tim Walz hầu như không có bất kỳ tài sản nào đứng tên mình. Ông không có cổ phiếu, trái phiếu hay bất kì bất động sản nào. Cùng với vợ là bà Gwen, giá trị tài sản ròng của ông ở mức khoảng 330.000 USD (8,2 tỷ đồng), WSJ trích dẫn các tài liệu từ năm 2019, một năm sau khi ông trở thành Thống đốc bang Minnesota. 

Với số tiền tiết kiệm ít ỏi đó, vị Thống đốc 60 tuổi thậm chí còn nghèo hơn so với mức trung bình người Mỹ. Được biết, theo báo cáo gần đây của UBS về tài sản, cứ 15 người Mỹ thì có 1 người là triệu phú.

Trong khi đó, tổng thu nhập hàng năm của ông Walz và vợ ông, lên tới 166.719 USD (4,1 tỷ đồng) trước thuế vào năm 2022, theo tờ khai thuế chung của họ được nộp cùng năm đó. 

Ông Walz thậm chí còn có quyền kiếm được nhiều hơn mức lương 127.629 USD mà ông nhận được với tư cách là Thống đốc bang, nhưng ông đã chọn không nhận khoản chênh lệch khoảng 22.000 USD.

“Ông Walz đại diện cho tầng lớp trung lưu ổn định,” luật sư Megan Gorman, tác giả của một cuốn sách về tài chính cá nhân của các Tổng thống Mỹ, cho hay.

‘Phó tướng’ Tim Walz của bà Kamala Harris: Nói ‘không’ với cổ phiếu, nghèo hơn cả mức trung bình người dân Mỹ - ảnh 1
Ông Tim Walz. Ảnh: NYT

Giá trị tài sản ròng cá nhân của ông Walz kém xa so với khối tài sản ròng ước tính lên tới 8 triệu USD mà bà Kamala Harris sở hữu. Điều này phần lớn là từ chồng bà, người từng là luật sư thành công trong ngành giải trí của California trước khi họ chuyển đến Washington vào năm 2021.

Sự tương phản thậm chí còn rõ nét hơn khi so sánh với các đối thủ cạnh tranh hàng đầu trong cuộc đua vào Nhà trắng.

Giá trị tài sản ròng của ông Donald Trump ước tính đạt 4,8 tỷ USD, theo Forbes. Được biết, ông Trump đã đấu tranh quyết liệt để không công bố bất kỳ tờ khai thuế nào của mình.

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của ông Walz, cựu nhà đầu tư mạo hiểm JD Vance, cũng rất giàu có. Ông Vance và vợ có khối tài sản ròng chung lên tới 10,4 triệu USD, cộng với nhiều bất động sản, WSJ đưa tin. 

Nhóm vận động tranh cử của ông Vance không xác nhận con số đó. Một phần khối tài sản đến từ việc sở hữu cổ phần tại hàng chục công ty thông qua Narya Capital Management.

Tài sản của các chính trị gia đã trở thành chủ đề gây tranh cãi, đặc biệt là khi các quan chức cấp cao như bà Nancy Pelosi trở nên nổi tiếng với khả năng lựa chọn cổ phiếu đáng kinh ngạc và có nhiều quan điểm chính trị gây tranh cãi. 

Từ một ứng cử viên ít được công chúng biết đến, ông Walz đã nổi lên như một người chiến thắng bất ngờ vào phút chót, trở thành động lực cho các màn tấn công của Đảng Dân chủ nhằm vào ông Trump và chương trình nghị sự "Make America Great Again" của ông Trump. 

Là người từng làm trong ngành giáo dục, ông Walz hiện trong nhiệm kỳ Thống đốc thứ hai ở bang Minnesota. Chính trị gia 60 tuổi này có 12 năm làm việc trong Quốc hội, đại diện cho một khu vực nông thôn có khuynh hướng bảo thủ vốn từng do các chính trị gia Cộng hòa thống trị.

Báo chí Mỹ lý giải rằng việc chọn ông Walz, một cựu binh của Lực lượng Vệ binh quốc gia Mỹ và được nhận xét có lối hành xử giản dị, sẽ giúp bà Harris tận dụng sự ủng hộ của nhóm cử tri da trắng ở vùng nông thôn.

Trên tư cách Thống đốc Minnesota, ông Walz đã thúc đẩy các chương trình nghị sự tiến bộ, được lòng người của Đảng Dân chủ, bao gồm miễn phí bữa ăn cho học sinh phổ thông, các mục tiêu chống biến đổi khí hậu, giảm thuế cho tầng lớp trung lưu,...

Theo Fortune, CNN