HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Phi USD hóa sắp có bước tiến mới: Nga đề xuất thành lập tổ chức thay thế IMF, lập nền tảng giao dịch chứng khoán cho các nước thành viên BRICS

Thanh Lê

(Thị trường tài chính) - Với vai trò chủ nhà của hội nghị thượng đỉnh BRICS sắp tới, Nga đang tích cực vận động các thành viên khác cùng xây dựng một hệ thống thanh toán quốc tế mới, nhằm đối phó với các lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Tổng thống Vladimir Putin rất mong muốn phát triển BRICS, hiện đã mở rộng bao gồm Ai Cập, Ethiopia, Iran và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, cùng với Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, thành một đối trọng mạnh mẽ với phương Tây trong chính trị và thương mại toàn cầu.

Hội nghị thượng đỉnh từ ngày 22-24/10 tại thành phố Kazan đang được Nga kỳ vọng sẽ là một bước ngoặt quan trọng, cho thấy sự trỗi dậy của các nền kinh tế mới nổi và xu hướng đa cực hóa trong quan hệ quốc tế. Nga muốn các quốc gia khác hợp tác với mình để cải tổ hệ thống tài chính toàn cầu và chấm dứt sự thống trị của đồng USD.

Phi USD hóa sắp có bước tiến mới: Nga đề xuất thành lập tổ chức thay thế IMF, lập nền tảng giao dịch chứng khoán cho các nước thành viên BRICS - ảnh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Diễn đàn Nghị viện BRICS ở Saint Petersburg, Nga

Theo một tài liệu được Bộ Tài chính và Ngân hàng Trung ương Nga công bố trước thềm hội nghị thượng đỉnh, trọng tâm của đề xuất là xây dựng một hệ thống thanh toán mới dựa trên công nghệ blockchain. Hệ thống này sẽ kết nối các ngân hàng thương mại của các nước BRICS thông qua Ngân hàng Trung ương, tạo ra một mạng lưới thanh toán độc lập và an toàn.

Bằng cách sử dụng token kỹ thuật số được đảm bảo bằng tiền tệ quốc gia, hệ thống này sẽ cho phép các quốc gia BRICS giao dịch một cách dễ dàng và trực tiếp, giảm thiểu sự phụ thuộc vào đồng USD và các hệ thống thanh toán quốc tế hiện tại. 

Nga coi đây là cách giải quyết các vấn đề ngày càng tăng trong việc thanh toán thương mại, ngay cả với những nước thân thiện như Trung Quốc, nơi các ngân hàng địa phương lo sợ có thể bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt thứ cấp từ Mỹ.

Yaroslav Lissovolik, người sáng lập tổ chức tư vấn BRICS+ Analytics, cho biết việc tạo ra một hệ thống như vậy là khả thi về mặt kỹ thuật nhưng sẽ mất thời gian. "Sau khi BRICS mở rộng mở rộng quy mô vào năm ngoái, việc đạt được sự đồng thuận có lẽ sẽ khó khăn hơn", ông nói.

Sàn giao dịch ngũ cốc  

Nga cũng chỉ trích Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) thiên vị các nước phương Tây và kêu gọi cải cách hệ thống tài chính toàn cầu. Trong động thái mới nhất, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov đã đề xuất các nước BRICS thành lập một tổ chức tài chính thay thế IMF.

Bên cạnh đó, Nga cũng đưa ra sáng kiến xây dựng nền tảng "BRICS Clear" để phục vụ giao dịch chứng khoán giữa các nước thành viên. Để tăng cường tính minh bạch và khách quan trong đánh giá tín dụng, Nga đề xuất tăng cường hợp tác giữa các cơ quan xếp hạng tín dụng của các nước BRICS và hướng tới xây dựng một phương pháp xếp hạng chung.

Với tư cách là nước xuất khẩu lúa mì hàng đầu thế giới, Nga đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc riêng cho các nước BRICS, nhằm giảm sự phụ thuộc vào phương Tây. Sàn giao dịch này sẽ được hỗ trợ bởi một cơ quan định giá, giúp ổn định giá cả các sản phẩm nông nghiệp và giảm thiểu sự biến động trên thị trường thế giới.

Tuy nhiên, việc hiện thực hóa ý tưởng này sẽ không dễ dàng. Việc các nước BRICS chỉ cử các quan chức cấp thấp tham dự cuộc họp chuẩn bị cho thấy còn nhiều bất đồng cần được giải quyết. Nga sẽ phải nỗ lực hơn nữa để thuyết phục các thành viên khác về tầm quan trọng của sáng kiến này.

Đối với hội nghị thượng đỉnh, Nga cho biết họ dự kiến sẽ đón tiếp lãnh đạo của tất cả 9 thành viên BRICS và khoảng 15 quốc gia khác mong muốn hợp tác với nhóm, cũng như bộ trưởng ngoại giao của Ả Rập Saudi, quốc gia đã được mời gia nhập. Trợ lý Điện Kremlin Yuri Ushakov đã nhấn mạnh, "BRICS là một cấu trúc không thể bị phớt lờ".

Theo Reuters