Phê duyệt ‘siêu dự án’ đường hầm dưới đáy biển dài 122km, rút ngắn hành trình 6 tiếng còn 40 phút, tổng vốn đầu tư hơn 822.000 tỷ đồng

Thanh Lê

(Thị trường tài chính) - Đây được xem là một trong những công trình hạ tầng tham vọng nhất từng được Trung Quốc triển khai.

Trung Quốc vừa chính thức bật đèn xanh cho dự án xây dựng đường hầm giao thông dưới đáy biển băng qua eo biển Bột Hải. Công trình có tổng chiều dài dự kiến 122km, trong đó khoảng 90km nằm sâu hoàn toàn dưới đáy biển.

Theo kế hoạch, dự án bao gồm hai đường hầm song song, dành riêng cho tàu cao tốc, cho phép vận hành với vận tốc tối đa lên tới 240km/h. Khi đi vào hoạt động, tuyến hầm này được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố Đại Liên và Yên Đài từ khoảng 6 giờ xuống còn chưa đầy 40 phút, tương đương mức cắt giảm gần 90% thời gian hành trình.

Với quy mô nói trên, đây sẽ là đường hầm giao thông dưới đáy biển dài nhất thế giới.

Phê duyệt ‘siêu dự án’ đường hầm dưới đáy biển dài 122km, rút ngắn hành trình 6 tiếng còn 40 phút, tổng vốn đầu tư hơn 822.000 tỷ đồng  - ảnh 1
Việc xây dựng đường hầm sẽ mất 15 năm và tiêu tốn 27 tỷ USD

Riêng phần hầm nằm dưới nước đã vượt xa các công trình hiện có, như đường hầm eo biển Manche với chiều dài 38km hay đoạn hầm ngầm dưới biển dài 23km của đường hầm Seikan tại Nhật Bản. Tổng chiều dài thực tế của dự án thậm chí có thể còn lớn hơn 122km, tùy thuộc vào phương án tuyến cuối cùng được các nhà quy hoạch lựa chọn.

Dự án có tổng mức đầu tư ước tính khoảng 220 tỷ NDT (khoảng hơn 822.000 tỷ đồng) và dự kiến cần từ 10 đến 15 năm để hoàn thành.  Để so sánh, đường hầm eo biển Manche có quy mô nhỏ hơn đáng kể nhưng cũng mất khoảng 6 năm thi công mới có thể đưa vào khai thác.

Các nhà quy hoạch khẳng định yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu. Đường hầm sẽ được trang bị những công nghệ an toàn tiên tiến, bao gồm hệ thống thông gió hiện đại, giải pháp chống thấm, mạng lưới cảm biến giám sát kết cấu và các lối thoát hiểm khẩn cấp. Những biện pháp này nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách khi di chuyển qua khu vực thường xuyên chịu ảnh hưởng của hoạt động địa chấn giữa bán đảo Liêu Đông và tỉnh Sơn Đông.

Về mặt kinh tế, cả Đại Liên và Yên Đài đều giữ vai trò trung tâm công nghiệp quan trọng. Đại Liên đã phát triển từ một cảng biển lớn thành đầu mối tài chính, vận tải biển và logistics hàng đầu tại Đông Á. Trong khi đó, Yên Đài vốn nổi tiếng với ngành trồng trái cây, những năm gần đây chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ trong các lĩnh vực hóa dầu, sản xuất ô tô, điện tử, dược phẩm và công nghệ cao.

Việc rút ngắn đáng kể thời gian kết nối giữa hai thành phố được kỳ vọng sẽ tạo cú hích cho tăng trưởng kinh tế và du lịch khu vực. Trước đó, chính quyền địa phương đã nhiều lần bày tỏ mong muốn đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án nhằm tận dụng tối đa lợi thế liên kết vùng.

Ông Lục Đại Đạo, chuyên gia thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, nhận định đường hầm dưới eo biển Bột Hải có thể tạo ra một bước ngoặt lớn cho mạng lưới giao thông quốc gia. Theo ông, việc giảm phụ thuộc vào các nút trung chuyển tại Bắc Kinh và Thiên Tân sẽ góp phần hạ nhiệt áp lực cho các tuyến đường sắt huyết mạch, từ trục Bắc Kinh Thiên Tân đến các tuyến kết nối với Thượng Hải và Quảng Châu.

Bên cạnh đó, công trình còn được kỳ vọng tăng cường kết nối giữa các vùng công nghiệp truyền thống ở Đông Bắc Trung Quốc với khu kinh tế Bột Hải và khu vực đồng bằng sông Dương Tử.

Dù vậy, dự án cũng đối mặt với nhiều ý kiến trái chiều. Các tổ chức môi trường cảnh báo khu vực eo biển Bột Hải sở hữu hệ sinh thái biển phong phú, đặc biệt là nơi cư trú và sinh sản quan trọng của loài hải cẩu đốm, một loài được xếp vào diện bảo vệ cấp độ 2 tại Trung Quốc. Một số khu vực nằm trong phạm vi xây dựng dự kiến còn được đánh giá là có tiềm năng trở thành các khu bảo tồn thiên nhiên trong tương lai.

Theo The Express

Tin tức

Tin đọc nhiều