HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Phát hiện mới: Lần đầu tiên ‘sát thủ vô hình’ len lỏi vào não người, cảnh báo nguy hiểm nghiêm trọng

Phúc Lam

(Thị trường tài chính) - Sức khỏe con người sẽ bị ảnh hưởng nếu sát thủ “tí hon” này xâm nhập vào cơ thể.

Vi nhựa là những mảnh nhựa có kích thước rất nhỏ, xuất hiện trong môi trường, nguồn nước, thức ăn. Loại hạt này có đường kính dưới 5mm nên nó tồn tại ở rất nhiều nơi và len lỏi vào trong cơ thể con người qua các sinh hoạt hàng ngày.

Trước đây, vi nhựa được tìm thấy trong cơ thể người tại khớp, gan, cơ quan sinh sản, máu, mạch máu, tim và phân người. Tuy nhiên, mới đây, Viện Khoa học Thần kinh, Đại học Curtin (Úc) đã phát hiện sự len lỏi của vi nhựa vào trong gan, thận và não người.

Lượng vi nhựa được tìm thấy tại các bộ phận này nhỏ nhưng đặc biệt, lượng vi nhựa trong não ghi nhận cao gấp 30 lần so với gan và thận.

Phát hiện mới: Lần đầu tiên ‘sát thủ vô hình’ len lỏi vào não người, cảnh báo nguy hiểm nghiêm trọng - ảnh 1
Hạt vi nhựa xâm nhập vào cơ thể gây ra nhiều nguy hiểm - Nguồn: Futura Science

Các nhà khoa học đã đưa ra giả thiết cho hiện tượng này rằng vi nhựa có thể xâm nhập vào mạch máu và lượng máu thông qua não cao hơn các cơ quan khác. Vì vậy, vi nhựa mới có thể len lỏi vào não và ghi nhận lượng cao hơn các bộ phận khác.

Ngoài ra, gan và thận là những bộ phận có chức năng bài tiết nên một lượng vi nhựa khi xâm nhập vào bộ phận này đã được đào thải ra ngoài một phần. Đây là lý do vì sao gan và thận có lượng vi nhựa thấp hơn nhiều so với não.

Hạt vi nhựa khi xâm nhập vào cơ thể con người sẽ gây ra rất nhiều nguy hiểm. Loại hạt này có thể dẫn đến tình trạng mất cân bằng oxy hóa, từ đó ảnh hưởng đến tế bào não và tế bào biểu bì.

Khi con người tiếp xúc với hạt vi nhựa trong khoảng thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, tay chân dễ bị lạnh,...do enzyme chuyển hóa bị biến đổi hoặc năng lượng trong cơ thể bị mất cân bằng.

Thậm chí, hạt vi nhựa khi xâm nhập vào cơ thể có thể gây ung thư do trong vi nhựa có chức Phthalate đã được đưa vào danh sách các chất có thể khiến tế bào ung thư trong cơ thể phát triển.

Một số thí nghiệm trước đây đã chỉ ra tác hại của vi nhựa đối với não người. Vi nhựa có thể làm tăng tình trạng viêm não và tổn thương não, khiến biểu hiện gen và cấu trúc não có sự thay đổi.

Ngoài ra, những hạt vi nhựa có kích thước rất nhỏ khi len lỏi vào cơ thể con người mang theo những vi khuẩn, hóa chất độc hại khác cũng có thể khiến con người gặp nhiều nguy hiểm không lường trước được.

Một nghiên cứu đã chỉ ra nguy cơ đau tim, đột quỵ, tử vong ở người có hạt vi nhựa bám vào động mạch cao hơn 4,5 lần so với người bình thường. Ngoài ra, vi nhựa cũng là nguyên nhân liên quan đến vấn đề vô sinh ở con người, rối loạn phát triển thần kinh, những bệnh nguy hiểm khác như: tim mạch, thận,...

Chính vì sự nguy hiểm này, mỗi cá nhân cần chủ động bảo vệ bản thân để giảm thiểu lượng vi nhựa xâm nhập vào cơ thể bằng những cách sau:

- Hạn chế sử dụng đồ nhựa một lần bởi các đồ nhựa này khi phân hủy sẽ tạo ra một lượng vi nhựa trong môi trường, lượng vi nhựa này sẽ xâm nhập ngược trở lại cơ thể con người. Hơn nữa, sử dụng đồ nhựa một lần là hành động tiếp tay phá hủy môi trường. Vì vậy, hạn chế hành động này không những bảo vệ chính chúng ta mà còn bảo vệ môi trường sống của thế hệ mai sau

- Không sử dụng đồ nhựa để đựng, chứa đồ ăn, đồ uống nóng

- Hạn chế sử dụng nước đóng chai vì nước đóng chai có lượng vi nhựa cao gấp đôi nước máy. Vì vậy, hãy uống nước máy đun sôi để nguội thay vì nước đóng chai

- Hạn chế ăn các loại hải sản, động vật có vỏ. Những hạt vi nhựa có trong đại dương bị các sinh vật có vỏ sống ở tầng đáy ăn phải. Theo ghi nhận, hạt vi nhựa được phát hiện trong 386 loài thủy sản, đặc biệt hơn, một nửa trong số đó được sử dụng với mục đích thương mại. Chính vì vậy, ăn hải sản có vỏ cũng có thể đang “nạp” vi nhựa vào cơ thể.