HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Phát hiện ‘kho báu’ cổ 1.600 năm tuổi khi đi cắm trại, ước tính trị giá gần 1,3 tỷ đồng

Thiên Kim

(Thị trường tài chính) - Sau nhiều tuần kiên trì tìm kiếm, 3 người đàn ông đã phát hiện một kho báu cổ xưa tại một cánh đồng ở Anh.

Ba người bạn đam mê "săn" kho báu đã dành nhiều tuần cắm trại tại một cánh đồng ở Wiltshire (Anh) để tìm kiếm. Không ngờ, họ đã đào được 161 đồng tiền La Mã cổ xưa được chôn ngay dưới lều của mình.

Theo Irish News, chủ cửa hàng máy tính Robert Abbot (53 tuổi), thợ mộc Dave Allen (59 tuổi) và quản lý đàn gia súc Mick Rae (63 tuổi) đã kiên nhẫn ở lại cánh đồng này với hy vọng tìm thấy thứ gì đó quý giá. 

Phát hiện ‘kho báu’ cổ 1.600 năm tuổi khi đi cắm trại, ước tính trị giá gần 1,3 tỷ đồng  - ảnh 1Một đồng xu siliqua bạc La Mã có niên đại khoảng 1600 năm. Ảnh: Irish News 

 

Robert kể lại: "Sau khi ăn sáng, tôi bật máy dò kim loại của mình – một chiếc Minelab Equinox 800. Tôi chỉ vừa đi được khoảng 6 bước từ lều thì tìm thấy một vài cái cọc lều, và ngay bên dưới, là một đồng siliqua bạc La Mã trong tình trạng nguyên vẹn. Chẳng bao lâu sau, tôi lại tìm thấy một đồng khác gần đó".

Mick và Dave sau đó cũng tham gia vào cuộc tìm kiếm. Cuối cùng, cả nhóm đã đào được tổng cộng 161 đồng bạc siliqua và miliarense có niên đại từ năm 340 đến 402 sau Công Nguyên. Ước tính giá trị của số tiền xu này lên tới 40.000 bảng Anh, tương đương gần 1,3 tỷ đồng.

Phát hiện ‘kho báu’ cổ 1.600 năm tuổi khi đi cắm trại, ước tính trị giá gần 1,3 tỷ đồng  - ảnh 2Dave Allen là một trong những người đào được "kho báu" La Mã tại khu cắm trại. Ảnh: Irish News 

 

Robert chia sẻ thêm: "Thật trớ trêu là chúng tôi đã cắm trại ở đây từ 2 tuần trước mà không hề biết mình đang nằm ngay trên kho báu".

Sau phát hiện này, Bảo tàng Anh đã tiến hành kiểm tra và giữ lại 2 đồng tiền La Mã cho bộ sưu tập của họ.

Theo Irish News