HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Phát hiện hầm bí mật chứa 500 triệu USD tiền, vàng của Hezbollah, Israel lập tức hành động

Nhã San

(Thị trường tài chính) - Theo IDF, hầm ngầm này cất giữ ít nhất 500 triệu USD, gồm tiền mặt và vàng, được sử dụng để tài trợ cho các hoạt động quân sự của Hezbollah nhằm tấn công Israel.

Israel đã cáo buộc Hezbollah, tổ chức vũ trang của Lebanon, đang cất giấu khoảng 500 triệu USD tiền mặt và vàng bên dưới một bệnh viện ở thủ đô Beirut. Thông tin này được Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tiết lộ trong bối cảnh căng thẳng quân sự giữa Israel và Hezbollah đang gia tăng.

Ngày 21/10, phát ngôn viên IDF, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari, tuyên bố Israel đã thực hiện các cuộc không kích chính xác vào hơn 20 cơ sở tài chính của Hezbollah trên khắp Lebanon. Một trong những mục tiêu quan trọng là hầm ngầm chứa tiền và vàng của Hezbollah, mà IDF cho biết nằm bên dưới bệnh viện Al-Sahel, ở khu vực ngoại ô phía Nam Beirut.

Ông Hagari cho biết, hầm ngầm này cất giữ ít nhất 500 triệu USD, gồm tiền mặt và vàng, được sử dụng để tài trợ cho các hoạt động quân sự của Hezbollah nhằm tấn công Israel. Mặc dù IDF khẳng định không có kế hoạch tấn công bệnh viện do đây là một cơ sở dân sự, nhưng quân đội Israel vẫn theo dõi chặt chẽ khu vực này và kêu gọi các tổ chức quốc tế can thiệp, ngăn chặn Hezbollah sử dụng số tiền đó cho mục đích quân sự.

Phát hiện hầm bí mật chứa 500 triệu USD tiền, vàng của Hezbollah, Israel lập tức hành động - ảnh 1
Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari. Ảnh: Reuters

Phía Hezbollah và Giám đốc bệnh viện Al-Sahel, ông Fadi Alameh, đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Israel. Ông Alameh nhấn mạnh rằng bệnh viện chỉ còn khoa cấp cứu đang hoạt động, và tất cả nhân viên đã được sơ tán. Ông cũng kêu gọi quân đội Lebanon và các tổ chức quốc tế đến kiểm tra bệnh viện để chứng minh tính sai lệch của thông tin do IDF đưa ra.

Phát hiện hầm bí mật chứa 500 triệu USD tiền, vàng của Hezbollah, Israel lập tức hành động - ảnh 2
Hình ảnh đồ họa nơi chứa vàng và tiền của Hezbollah. Ảnh: IDF

Cuộc giao tranh giữa Israel và Hezbollah kéo dài từ tháng 10/2023, với các cuộc tấn công bằng pháo, rocket và máy bay không người lái. Israel đã mở chiến dịch quân sự nhằm vào các vị trí của Hezbollah ở miền Nam Lebanon vào đầu tháng 10/2024, với mục tiêu làm suy yếu khả năng tấn công của lực lượng này.

IDF nhấn mạnh rằng chiến dịch của họ nhắm vào Hezbollah chứ không phải người dân Lebanon. Chuẩn Đô đốc Hagari cũng gợi ý rằng số tiền khổng lồ được cất giữ có thể được sử dụng để tái thiết Lebanon, nhưng ông cảnh báo về việc Hezbollah có thể tiếp tục sử dụng nguồn tài chính này cho các hoạt động chống Israel nếu không có sự can thiệp từ chính quyền Lebanon hoặc các tổ chức quốc tế.

Theo Times of Israel, Guardian