Phà đâm sầm vào tàu chứa 8.800 thùng dầu rồi nổ tung khiến hơn 4.300 người thiệt mạng, từng huy động khẩn cấp trực thăng đến cứu hộ: Là thảm họa đường thủy kinh hoàng nhất lịch sử
(Thị trường tài chính) - Vụ chìm phà Dona Paz năm 1987 là một trong những thảm họa đường thủy kinh hoàng nhất trong lịch sử. Sự kiện này đã gây chấn động không chỉ tại Philippines mà còn trên toàn thế giới.
Phà Dona Paz nặng 2.215 tấn, thuộc sở hữu của công ty vận tải Sulpicio Lines. Được biết, phà chế tạo tại Nhật Bản vào năm 1963 và ban đầu có tên là Himeyuri Maru. Sau đó, nó đã được bán lại cho Philippines vào năm 1975 và đổi tên thành Dona Paz.
Tuy nhiên, sự cố không may đã xảy ra vào ngày 20/12/1987. Vốn theo thiết kế, phà chở tối đa được 1.518 hành khách giữa các đảo của Philippines. Tuy nhiên, do nhu cầu tăng cao đột biến vào dịp Giáng sinh, công ty chủ quản đã cho phép chởi tới hơn 4.000 người.
Khoảng 22h30 tối, khi hầu hết hành khách đang chìm trong giấc ngủ, Dona Paz đã va chạm với một con tàu mang tên Vector khi đang di chuyển ở một vị trí dọc eo biển Tablas, gần Marinduque.
Và không thể ngờ, Vector khi đó đang chở 8.800 thùng dầu cùng nhiều sản phẩm nhiên liệu dễ bắt lửa khác. Vụ va chạm mạnh làm bùng lên vụ nổ lớn khiến Vector và Dona Paz đều chìm trong biển lửa.
Trong vòng vài phút, Dona Paz đã chìm dưới lòng biển cùng với hầu hết hành khách. Phần lớn người trên tàu đang ngủ và không có thời gian để thoát ra ngoài. Nhiều người khác nhảy xuống biển để trốn nhưng không thể thoát khỏi ngọn lửa trên mặt nước.
5 tàu thương mại, 2 tàu tuần tra của hải quân Philippines và 3 trực thăng của Không quân Mỹ đã tham gia chiến dịch cứu hộ khẩn cấp trên biển. Tuy nhiên phép màu đã không xảy ra.
Lực lượng cứu hộ chỉ tìm thấy 24 người sống sót trong tình trạng bỏng nặng, với một nửa trong số đó là các thành viên thủy thủ đoàn thuộc tàu chở dầu Vector. Còn hơn 4.300 người khác đã thiệt mạng (gần 99.5%).
Sau vụ đắm, các cuộc điều tra đã chỉ ra nhiều sai sót nghiêm trọng. Vector không có giấy phép vận hành hợp pháp và không được bảo dưỡng đúng cách. Hơn nữa, Dona Paz bị quá tải và thiếu thiết bị cứu hộ. Vào thời điểm xảy ra vụ va chạm, các thuyền viên của Dona Paz đã không có mặt trên đài quan sát, dẫn đến việc không kịp phát hiện và né tránh va chạm.
Vụ đắm phà Dona Paz đã để lại những tác động to lớn và gây ra một trong những thảm họa chìm phà tồi tệ nhất lịch sử. Thậm chí, sự việc còn được nhiều người ví như tai nạn "Titanic của châu Á".
Vụ đắm Dona Paz là một bài học đau đớn và nhấn mạnh tầm quan trọng của an toàn trong ngành hàng hải. Từ đó, các công ty vận tải đã phải nâng cao trách nhiệm đối với sự an toàn của hành khách và tàu thuyền.