Ông Trump sẽ khiến chính sách đảo ngược 180 độ, thị trường xe điện Mỹ sắp có biến lớn?
(Thị trường tài chính) - Nhóm chuyển tiếp của Tổng thống đắc cử Donald Trump đang đề xuất những thay đổi lớn nhằm cắt giảm hỗ trợ cho xe điện và trạm sạc, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn ô tô, linh kiện và vật liệu pin từ Trung Quốc, theo Reuters.
Những đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh quá trình chuyển đổi sang xe điện ở Mỹ đang gặp khó khăn, trong khi ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ nhờ hệ thống hỗ trợ và chuỗi cung ứng pin vượt trội.
Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump đã cam kết giảm bớt các quy định đối với ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch và hủy bỏ những gì ông gọi là ‘lệnh về xe điện’ của Tổng thống Joe Biden.
Nhóm chuyển tiếp cũng đề xuất đánh thuế đối với tất cả vật liệu pin trên toàn cầu, nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước của Mỹ, và sau đó thương lượng các miễn trừ riêng với các đồng minh.
Những đề xuất này hoàn toàn đối lập với chính sách của chính quyền Biden, vốn đang nỗ lực cân bằng giữa việc khuyến khích phát triển chuỗi cung ứng pin trong nước, tách biệt khỏi Trung Quốc, và thúc đẩy chuyển đổi nhanh chóng sang xe điện.
Kế hoạch của nhóm chuyển tiếp sẽ chuyển hướng nguồn vốn từ việc xây dựng trạm sạc và hỗ trợ giá thành xe điện sang các ưu tiên quốc phòng, bao gồm bảo đảm nguồn cung cấp pin và các khoáng sản quan trọng không liên quan đến Trung Quốc.
Một trong những đề xuất quan trọng là loại bỏ tín dụng thuế 7.500 USD dành cho người tiêu dùng mua xe điện. Điều này có thể ảnh hưởng đến doanh số bán và sản xuất xe điện tại Mỹ, đặc biệt là tại thời điểm nhiều nhà sản xuất ô tô truyền thống như General Motors (GM) và Hyundai đang giới thiệu các mẫu xe điện mới tại thị trường Mỹ.
Việc cắt giảm sự hỗ trợ của chính phủ đối với xe điện cũng có thể ảnh hưởng đến doanh số bán của Tesla, nhà bán xe điện hàng đầu của Mỹ. Tuy nhiên, Elon Musk cho rằng, việc mất đi các khoản trợ cấp sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến các đối thủ của Tesla.
Nhóm chuyển tiếp kêu gọi thu hồi mọi khoản tiền còn lại từ ngân sách 7,5 tỷ USD của ông Biden dành cho xây dựng trạm sạc, và chuyển hướng số tiền này vào việc chế biến khoáng sản pin và phát triển cơ sở hạ tầng quốc phòng.
Theo quan điểm của họ, pin, khoáng sản và linh kiện xe điện là "quan trọng đối với sản xuất quốc phòng", nhưng xe điện và trạm sạc lại "không phải là vấn đề quan trọng".
Bộ Quốc phòng đã chỉ ra những điểm yếu chiến lược của Mỹ do sự thống trị của Trung Quốc trong khai thác và tinh chế các khoáng sản quan trọng như than chì, lithium và kim loại đất hiếm - những nguyên liệu thiết yếu cho pin và các thiết bị quân sự.
Một báo cáo chính phủ năm 2021 nhấn mạnh tầm quan trọng của "các nguồn cung cấp khoáng sản và vật liệu" đối với an ninh quốc gia.
Phát ngôn viên của đội chuyển tiếp Trump, Karoline Leavitt, cho biết cử tri đã trao cho ông Trump nhiệm vụ thực hiện các lời hứa trong chiến dịch, bao gồm việc ngừng tấn công vào các xe chạy bằng xăng. "Khi nhậm chức, Tổng thống Trump sẽ hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô, tạo không gian cho cả xe chạy bằng xăng và xe điện", Leavitt nói trong một tuyên bố.
Cho phép ô nhiễm khí thải nhiều hơn
Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đã chuyển sang xe điện một phần để tuân thủ các giới hạn nghiêm ngặt của chính phủ về ô nhiễm khí thải từ ống xả.
Tuy nhiên, các đề xuất của nhóm chuyển tiếp sẽ cho phép các nhà sản xuất ô tô sản xuất nhiều xe chạy bằng xăng hơn bằng cách lùi lại các tiêu chuẩn khí thải và hiệu suất nhiên liệu mà chính quyền Biden đã đề ra.
Theo đó, họ đề nghị quay trở lại quy định của năm 2019, điều này sẽ tăng mức khí thải trung bình khoảng 25% và giảm hiệu suất nhiên liệu khoảng 15%.
Đặc biệt, đề xuất còn nhằm chấm dứt quyền đặt ra các tiêu chuẩn khí thải riêng của California, một chính sách mà ông Trump đã từng áp dụng trong nhiệm kỳ đầu.
California đã yêu cầu Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) cấp một miễn trừ khác để áp dụng một bộ yêu cầu mạnh mẽ hơn bắt đầu từ năm 2026, yêu cầu tất cả các phương tiện phải là xe điện, xe lai cắm điện hoặc xe chạy bằng hydrogen vào năm 2035. EPA của chính quyền Biden chưa phê duyệt yêu cầu này của California.
Nhiều đề xuất của đội chuyển tiếp dường như nhằm khuyến khích sản xuất pin trong nước, chủ yếu phục vụ các lợi ích quốc phòng. Những đề xuất khác có vẻ nhằm bảo vệ các nhà sản xuất ô tô, ngay cả những nhà sản xuất xe điện, tại Mỹ.
Theo Reuters