HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Ông Trump loại trừ xe châu Á, châu Âu khỏi kế hoạch giảm thuế

Thanh Lê

(Thị trường tài chính) - Trong chiến dịch vận động tranh cử tại một bang chiến địa quan trọng, ông Donald Trump cam kết sẽ đưa ra ưu đãi thuế cho việc mua xe, nhưng chỉ áp dụng với những phương tiện được sản xuất tại Mỹ. Tuyên bố này được đưa ra chỉ 2 tuần trước Ngày Bầu cử.

"Tôi muốn những lợi ích này phải dành cho chúng ta, không phải các quốc gia khác", Trump tuyên bố tại buổi vận động ở Greensboro, Bắc Carolina vào thứ Ba. "Việc được khấu trừ lãi suất là rất tốt, nhưng chỉ khi xe được sản xuất tại Mỹ".

Ông Trump loại trừ xe châu Á, châu Âu khỏi kế hoạch giảm thuế - ảnh 1
Donald Trump trong một sự kiện vận động tranh cử ở Greensboro

Gần đây, Trump đã đặc biệt quan tâm đến ngành công nghiệp ô tô Mỹ nhằm xoa dịu lo ngại của cử tri về việc làm trong lĩnh vực sản xuất. Ông nhiều lần hứa hẹn sẽ khôi phục các nhà máy đã đóng cửa do chuỗi cung ứng chuyển ra nước ngoài. Trump đề xuất cho phép người mua xe được khấu trừ lãi vay trên thuế liên bang để kích cầu thị trường ô tô Mỹ.

"Tại sao chúng ta phải cung cấp ưu đãi thuế cho xe được sản xuất tại Trung Quốc, Nhật Bản hay các nước đã lấy đi công ăn việc làm của chúng ta trong nhiều năm?", Trump nhấn mạnh và cho rằng chính sách này sẽ mang lại lợi ích cho Detroit - trung tâm sản xuất ô tô tại Michigan, một bang then chốt trong cuộc bầu cử.

Tuy nhiên, Trump chưa làm rõ liệu các ưu đãi thuế này có áp dụng cho các hãng xe nước ngoài đang sản xuất hàng triệu xe tại Mỹ như Volkswagen, Toyota và Hyundai hay không.

Trong bài phát biểu hôm thứ Ba, ông hồi tưởng về "thời hoàng kim" của ngành công nghiệp ô tô Mỹ, khi cha ông thường mua xe Cadillac mới 2 năm một lần như một biểu tượng của sự xa xỉ.

Bên cạnh đề xuất ưu đãi thuế cho người mua xe, Trump còn hứa sẽ áp thuế cao với xe hơi và các sản phẩm nhập khẩu từ Mexico, Trung Quốc và các nước khác - một chính sách mà các chuyên gia kinh tế cảnh báo có thể đẩy giá sinh hoạt tăng cao và ảnh hưởng xấu đến tăng trưởng.

Trong cuộc đua với đối thủ đảng Dân chủ Kamala Harris tại bảy bang chiến địa, cựu Tổng thống đang tập trung vào vấn đề việc làm trong lĩnh vực sản xuất. Theo khảo sát của RealClearPolitics, ông hiện dẫn trước 1,1 điểm phần trăm.

Mặc dù Công đoàn United Auto Workers đã công khai ủng hộ bà Harris, Trump vẫn tạo được ảnh hưởng đáng kể trong khối cử tri công đoàn - một lực lượng then chốt tại các bang thuộc "Bức tường Xanh" như Michigan, Wisconsin và Pennsylvania.

Các bang chiến trường

Trump đã tập trung vận động tại Bắc Carolina trong hai ngày qua, cùng lúc với đối thủ khi giai đoạn bỏ phiếu sớm bắt đầu. Theo Ủy ban Bầu cử Bang, đã có hơn 1 triệu cử tri tham gia bỏ phiếu tính đến 4 giờ chiều Chủ nhật.

Mặc dù ông Trump từng hai lần chiến thắng tại đây, khoảng cách rất sát sao với Tổng thống Joe Biden trong cuộc bầu cử năm 2020 khiến đảng Dân chủ kỳ vọng họ có thể giành chiến thắng lần này.

Bang này hiện đang khôi phục sau cơn bão Helene tàn phá vào cuối tháng 9 và đầu tháng 10, gây lũ lụt kỷ lục tại khu vực Đông Nam nước Mỹ.

Gần 1,3 triệu cử tri đã đăng ký sống ở các quận thuộc khu vực thảm họa Helene. Chính quyền bang đã thực hiện các biện pháp khẩn cấp để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi cơn bão bỏ phiếu dễ dàng hơn, bao gồm việc gửi phiếu bầu vắng mặt đến nơi ở tạm thời và cho phép bỏ phiếu tại bất kỳ địa điểm bỏ phiếu nào trên toàn bang.

Theo BNN