‘Ông lớn’ siêu thị Big C phải đóng cửa 170 cửa hàng ở Thái Lan, lợi nhuận lao dốc cực mạnh
(Thị trường tài chính) - Theo báo cáo kinh doanh mới công bố, lợi nhuận 9 tháng của BJC Big C giảm 24,7% do kinh tế suy yếu và hoạt động cải tạo cửa hàng ảnh hưởng đến doanh số; 170 cửa hàng Big C Mini đã đóng cửa và số cửa hàng mở mới không đạt kế hoạchtrong năm nay.
BJC Big C, công ty hàng tiêu dùng và bán lẻ thuộc Tập đoàn Berli Jucker Plc (BJC) vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức tăng trưởng trong bối cảnh kinh tế Thái Lan - nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Nam Á chỉ phục hồi chậm.
Trong 9 tháng đầu năm 2025, kết quả kinh doanh giữa các nhóm ngành của BJC diễn biến trái chiều. Riêng quý III, các trụ cột chính gồm sản xuất bao bì, cung ứng và dịch vụ y tế – kỹ thuật, cùng mảng bán lẻ đều suy giảm do nhiều yếu tố tác động.

Ngành bán lẻ vẫn là nguồn doanh thu chính của BJC. Trong năm 2025, công ty này đã đóng cửa hàng loạt cửa hàng quy mô nhỏ hoạt động kém hiệu quả, đồng thời tiến hành cải tạo các cửa hàng lớn. Việc mở cửa hàng mới cũng không đạt mục tiêu đề ra. Đặc biệt, chuỗi Big C Mini ghi nhận số lượng lớn các chi nhánh phải đóng cửa do không đạt chỉ tiêu kinh doanh.
BJC cho biết doanh thu bán lẻ của Big C trong quý III/2025 đạt 24,27 tỷ baht (gần 20.533 tỷ đồng), giảm 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số trên cùng cửa hàng (same-store sales) giảm 3,8%, trong khi lợi nhuận ròng giảm mạnh 37,2%, xuống còn 382 triệu baht (hơn 323 tỷ đồng).
Theo công ty BJC, sự sụt giảm doanh số của Big C phản ánh những gián đoạn tạm thời do cải tạo các cửa hàng lớn, cùng với kết quả yếu hơn tại những chi nhánh ở khu vực du lịch và các tỉnh biên giới. Các cửa hàng tại Surin, Buri Ram và Sa Kaeo bị ảnh hưởng bởi bởi cuộc xung đột Thái Lan – Campuchia.
BJC cũng cho biết đã đóng cửa 170 chi nhánh Big C Mini không đạt mục tiêu kinh doanh. Ngoài ra, chương trình phát tiền kỹ thuật số 10.000 baht (khoảng 8,46 triệu đồng) vào năm ngoái đã giúp doanh số tăng mạnh, tạo ra mức nền so sánh cao hơn cho năm 2025.
“Doanh số giảm do một số yếu tố bên ngoài”, công ty này cho biết, dẫn chứng là mức doanh thu cao từ chương trình khuyến mãi 10.000 baht năm ngoái, việc cải tạo đang diễn ra, tác động đến các cửa hàng biên giới, tình hình kinh tế yếu kém và lượng khách du lịch giảm.
BJC cho biết thêm, chi nhánh Big C tại thành phố Poipet (tỉnh Banteay Meanchey, Campuchia) cũng bị ảnh hưởng, dù không chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu.

Ban đầu, BJC dự kiến mở 7 cửa hàng quy mô lớn trong năm 2025, nhưng đến nay mới chỉ khai trương được 4 cửa hàng do chậm tiến độ xây dựng. Với các cửa hàng quy mô nhỏ, công ty này đã mở 45 chi nhánh và dự kiến mở thêm 32 chi nhánh trong quý IV năm nay, đồng thời vẫn lên kế hoạch đóng thêm 14 chi nhánh nữa.
Công tác cải tạo đã hoàn tất tại 6 cửa hàng lớn và dự kiến thêm 12 cửa hàng sẽ hoàn thành trong quý cuối cùng của năm nay.
Để giảm thiểu gián đoạn do cải tạo, Big C cho biết sẽ tập trung cải tạo trong 3 quý đầu năm 2026 để các cửa hàng nâng cấp có thể mở lại vào quý IV, tận dụng mùa mua sắm cao điểm. Công ty cho biết việc cải tạo đã giúp tăng thu nhập cho thuê và cải thiện lợi nhuận.
Video bên trong đại siêu thị Big C Bang Na ở thủ đô Bangkok, Thái Lan - Nguồn clip: ThaiTabsi
Chuỗi Big C Mini sẽ được làm mới theo mô hình mới, mở rộng diện tích cửa hàng từ 200m² lên 300m², đồng thời bổ sung bãi đỗ xe phía trước - một mô hình mà công ty tin rằng sẽ hỗ trợ tăng trưởng doanh số tốt hơn.
“Chúng tôi đánh giá rằng không còn hiệu quả khi tiếp tục vận hành một số chi nhánh hoạt động dưới mức mục tiêu”, công ty BJC Big C cho biết, viện dẫn sự thay đổi hành vi tiêu dùng tại một số khu vực và điều kiện thuê mặt bằng.

Big C là chuỗi siêu thị của Thái Lan quen mặt tại Việt Nam và nhiều nước châu Á khác suốt bao năm. Cuối năm 2015, Tập đoàn Casino (Pháp) tuyên bố rút khỏi thị trường Việt Nam, bán lại hệ thống siêu thị Big C. Có mặt tại Việt Nam từ 1998, Big C từng là một trong những chuỗi bán lẻ lớn nhất Việt Nam. Đại gia Pháp cho rằng muốn bán mảng kinh doanh bán lẻ để trả nợ.
Ngay lập tức, Lotte Group (Hàn Quốc), Central Group và TCC Holding (đều của Thái Lan), Saigon Co.op và Masan Group (Việt Nam) tham gia cuộc đua mua lại Big C.
Đến tháng 4 năm 2016, thương vụ mới chính thức hoàn tất, chủ mới là Central Group. Đại gia bán lẻ Thái Lan Central Group đã chi hơn 1 tỷ USD để mua thành công Big C. Đầu tháng 3 năm 2021, Big C đồng loạt đổi tên thành GO! và Tops Market. Sau 22 năm gắn bó với người tiêu dùng, thương hiệu Big C đã không còn hiện diện ở Việt Nam.
Trong khi đó, theo nhật báo The Nation (Thái Lan) đưa tin ngày 21/12, BJC dự kiến sẽ mở ít hơn 80 chi nhánh Big C Mini trong năm nay. Công ty này cho rằng tình hình sẽ trở lại bình thường vào năm 2026, với kế hoạch mở khoảng 100 chi nhánh mới.
Tại Hồng Kông (Trung Quốc), Big C tiếp tục mở rộng hoạt động, nâng tổng số lên 23 chi nhánh. Bốn cửa hàng mới đã được mở trong quý III và công ty BJC không có kế hoạch mở thêm cửa hàng nào trong quý IV.
Trong quý IV, Big C đặt mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng thông qua các sản phẩm theo mùa và dòng nhãn hàng riêng, bao gồm hơn 200 mã sản phẩm thực phẩm chế biến sẵn thuộc thương hiệu “Im Aroi”.
Công ty này cho biết doanh số trên cùng cửa hàng trong tháng 11 đã cải thiện nhẹ so với quý III năm - giai đoạn mà mức giảm vẫn khoảng 3-4% và được coi là chạm đáy. BJC bày tỏ kỳ vọng lớn vào hoạt động kinh doanh cuối năm nay, được hỗ trợ bởi các sản phẩm mới phục vụ Giáng sinh, đồ chơi và quà tặng.
Công ty này cho biết thêm, doanh số tháng 10 đã tăng gần 50% và kỳ vọng ngành du lịch sẽ phục hồi, qua đó thúc đẩy nhu cầu đối với các sản phẩm tiêu dùng mới.
BJC cho biết hiện có 2.057 cửa hàng bán lẻ Big C thuộc mọi mô hình, bao gồm cả các cửa hàng thương mại truyền thống hiện đại dưới thương hiệu “Donjai”.
Tổng số cửa hàng Big C: 2.057
- Thái Lan: 1.946
- Nước ngoài: 111
Cơ cấu tại Thái Lan:
- Big C Supermarket (Đại siêu thị Big C): 153
- Các định dạng Big C supermarket: 51 (Big C Food Place và Big C Market)
- Cửa hàng Big C Mini: 1.472
- Cửa hàng thực phẩm Big C Foodservice: 11
- Cửa hàng tiện lợi Big C Depot: 11
- Chợ ngoài trời: 9
- Nhà thuốc Pure: 144
- Nhà sách Asia Books: 74
- Quán cà phê Wawee: 21
Cơ cấu ở nước ngoài:
- Lào: 65 (1 đại siêu thị và 64 cửa hàng Big C Mini)
- Hồng Kông (Trung Quốc): 23
- Campuchia: 23 (1 đại siêu thị, 2 Food Place và 20 Big C Mini)
Mạng lưới Donjai: 19.844 cửa hàng
Trong 9 tháng đầu năm 2025, mảng bán lẻ của Big C đạt doanh thu 75,08 tỷ baht (hơn 63.546 tỷ đồng), giảm 2% so với cùng kỳ năm trước, trong khi lợi nhuận ròng đạt 2,03 tỷ baht (hơn 1.718 tỷ đồng), giảm 24,7% so với cùng kỳ.
Theo The Nation





