Ông lớn châu Âu đóng toàn bộ mạng lưới trạm sạc tại Trung Quốc, chuyện gì đây?
(Thị trường tài chính) - Việc Porsche thu hẹp mạng lưới sạc tại Trung Quốc diễn ra song song với kế hoạch cắt giảm hệ thống đại lý, phản ánh những khó khăn ngày càng lớn của hãng xe Đức tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Porsche dự kiến đóng cửa mạng lưới trạm sạc xe điện do hãng tự vận hành tại Trung Quốc, trong bối cảnh thương hiệu này tiếp tục mất thị phần tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Đơn vị thuộc Volkswagen hiện đang vận hành khoảng 200 trạm sạc tại Trung Quốc. Công ty sẽ bắt đầu dỡ bỏ dần hệ thống này từ tháng 3 nhưng vẫn tiếp tục hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ sạc bên thứ ba.
“Việc điều chỉnh này chỉ áp dụng đối với các điểm sạc cao cấp dành riêng cho Porsche, trong khi các hình thức sạc khác vẫn hoạt động bình thường”, đại diện Porsche Trung Quốc cho biết. “Cam kết của chúng tôi đối với thị trường Trung Quốc không thay đổi”.
Trạm sạc Porsche Premium tại Thượng Hải. Nguồn: CFOTO
Theo Porsche, các trạm sạc khác - bao gồm hệ thống lắp đặt tại đại lý, khách sạn và sân golf - sẽ tiếp tục được duy trì. Người dùng vẫn có thể sử dụng trạm sạc của bên thứ ba.
Porsche đang đối mặt với nhiều sức ép tại Trung Quốc. Doanh số của hãng tại thị trường này giảm 26% trong 9 tháng đầu năm, khi kinh tế suy yếu làm ảnh hưởng đến tiêu dùng, trong lúc các thương hiệu nội địa tiếp tục giành thị phần từ những hãng xe truyền thống.
Sau khi ghi nhận khoản lỗ trong quý III/2025, lãnh đạo Porsche tiết lộ họ đang lên kế hoạch thu hẹp mạng lưới đại lý tại Trung Quốc từ 150 xuống còn khoảng 80 điểm bán.
Hãng đã nhiều lần hạ dự báo lợi nhuận trong năm nay, trong bối cảnh trì hoãn ra mắt các mẫu xe điện mới. Cổ phiếu Porsche giảm hơn 20% từ đầu năm đến nay.
Tạp chí Focus của Đức hồi tháng 11 đưa tin Porsche đang cân nhắc khả năng rút lui dần khỏi thị trường Trung Quốc.
Theo Reuters





