HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Nước Anh hỗn loạn vì làn sóng biểu tình chống người nhập cư, hơn 100 người bị bắt giữ

Vũ Bấc

Cuối tuần qua, các cuộc biểu tình chống người nhập cư khơi mào bởi các thông tin sai lệch trên mạng xã hội đã nổ ra trên khắp nước Anh.

Từ tối thứ Sáu (2/8), các cuộc bạo loạn đã nổ ra tại nhiều thành phố như Blackpool, Belfast và Bristol của Anh. Một số cảnh sát bị tấn công và bị thương. Đây là một trong những thách thức lớn nhất đối với Chính phủ Công đảng của Thủ tướng Keir Starmer - vốn vừa mới thành lập được một tháng.

Nước Anh hỗn loạn vì làn sóng biểu tình chống người nhập cư, hơn 100 người bị bắt giữ - ảnh 1
Cảnh sát đối đầu với người biểu tình ở thành phố Bristol, ngày 3/8/2024

 

Bộ trưởng Nội vụ Yvette Cooper cam kết Chính phủ sẽ giải quyết tình hình hỗn loạn này. Bà nhấn mạnh: "Bất kỳ ai tham gia vào các hành vi bạo lực và gây rối trên đường phố sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật".

Nguyên nhân bùng phát

Cuộc bạo loạn đầu tiên xảy ra vào tối 30/7 tại Southport, một thị trấn ở Tây Bắc nước Anh, sau một vụ tấn công bằng dao khiến 3 bé gái thiệt mạng và 10 người khác bị thương tại một lớp học khiêu vũ và yoga dành cho trẻ em hôm trước đó.

Nghi phạm Axel Rudakubana, 17 tuổi, sinh ra tại Cardiff, xứ Wales. Tuy nhiên, trong những giờ đầu sau vụ việc, thông tin sai lệch về danh tính của nghi phạm - bao gồm cả tuyên bố sai sự thật rằng anh ta là người nhập cư bất hợp pháp - đã lan truyền nhanh chóng trên mạng. Các nhóm cực hữu đã sử dụng các ứng dụng nhắn tin như Telegram và X để kêu gọi người dân xuống đường.

Tình hình leo thang khi tại Liverpool, khoảng 300 người đã tham gia các cuộc bạo loạn ở khu vực Walton vào đêm thứ Bảy. Cảnh sát Merseyside cho biết người biểu tình đã đốt một cửa hàng tiện lợi, đập phá một thư viện và ném đá vào xe cứu hỏa. Lực lượng chức năng đã bắt giữ 23 đối tượng.

Bộ trưởng Cảnh sát Diana Johnson khẳng định: "Chúng tôi sẽ làm mọi cách để đưa những kẻ gây rối ra trước công lý". Bà cho biết thêm tòa án có thể làm việc suốt đêm để xử lý số lượng lớn người bị bắt nếu cần thiết.

Nước Anh hỗn loạn vì làn sóng biểu tình chống người nhập cư, hơn 100 người bị bắt giữ - ảnh 2
Cảnh sát dùng khiên bảo vệ để chống đỡ sự tấn công bằng gạch đá của người biểu tình ở Liverpool, 3/8/2024

 

Cuộc bạo loạn tiếp tục lan rộng

Tại thành phố Hull, người biểu tình tụ tập bên ngoài một khách sạn nơi những người xin tị nạn đang tạm trú, đập phá cửa kính và ném chai lọ vào tòa nhà. Trong các video được đăng tải trên mạng xã hội, nhiều người hô vang khẩu hiệu "dừng thuyền lại", ám chỉ phản đối dòng người di cư từ châu Âu đại lục sang Anh.

Nước Anh hỗn loạn vì làn sóng biểu tình chống người nhập cư, hơn 100 người bị bắt giữ - ảnh 3
Người biểu tình phóng hỏa, bạo động ở Southport, Anh từ ngày 29/7/2024

 

Nhiều lực lượng cảnh sát trên khắp đất nước đã ban hành lệnh giải tán để ngăn chặn bạo loạn. Tại Sunderland, ba cảnh sát phải nhập viện sau các vụ bạo lực. Tình trạng hỗn loạn cũng xảy ra ở Leicester, Stoke-on-Trent, Nottingham và Manchester.

Thủ tướng Anh Keir Starmer tuyên bố sẽ triển khai thêm cảnh sát để trấn áp tình hình. Ông nhấn mạnh: "Đây không phải là cuộc biểu tình mất kiểm soát mà là hành động có chủ đích của một nhóm cá nhân hoàn toàn có ý định gây bạo lực".

Cảnh sát cảnh báo tình trạng hỗn loạn có thể tiếp diễn trong những ngày tới, với nhiều cuộc biểu tình và tuần hành đang được lên kế hoạch tại một số thị trấn trên khắp nước Anh.

Theo New York Times