HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Nóng: Thủ tướng Nhật Bản quyết định rời ghế sau 3 năm tại vị

Diệp Thảo

(Thị trường tài chính) - Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh Đảng Dân chủ tự do đang đối mặt với làn sóng chỉ trích mạnh mẽ liên quan đến hàng loạt bê bối tham nhũng gần đây.

Hôm nay (14/8), Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã tuyên bố sẽ không ra tranh cử trong cuộc bầu cử Chủ tịch Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền vào tháng 9, đồng nghĩa ông sắp rời ghế Thủ tướng.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh Đảng Dân chủ tự do đang đối mặt với làn sóng chỉ trích mạnh mẽ liên quan đến hàng loạt bê bối tham nhũng gần đây. 

Tỷ lệ ủng hộ dành cho Nội các Nhật Bản đang lao dốc không phanh, làm dấy lên lo ngại về khả năng Đảng LDP, dưới sự dẫn dắt của ông Kishida, có thể thất bại trong cuộc bầu cử Hạ viện dự kiến diễn ra vào tháng 10/2025.

Nóng: Thủ tướng Nhật Bản quyết định rời ghế sau 3 năm tại vị  - ảnh 1
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio

Nền kinh tế lớn thứ tư thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức để đạt được tăng trưởng ổn định. Vào tháng 11 năm ngoái, ông Kishida đã công bố một gói kích thích kinh tế trị giá 17.000 tỷ yên (hơn 100 tỷ USD) nhằm giảm bớt áp lực từ lạm phát và củng cố vị thế lãnh đạo của mình. Tuy nhiên, biện pháp này không giúp ông cải thiện được mức độ tín nhiệm từ cử tri.

Sau nhiều năm chứng kiến giá cả hầu như không thay đổi, người dân Nhật Bản đang phải đối mặt với tình trạng lạm phát gia tăng kể từ khi xung đột ở Ukraine nổ ra vào năm 2022, đẩy chi phí năng lượng tăng cao và gây áp lực lên chính phủ. Dù đồng yên đã phục hồi trong những tuần gần đây nhưng vẫn là một trong những đồng tiền mất giá mạnh nhất thế giới trong năm qua sau khi giảm sâu so với đồng USD.

Nhìn rộng hơn, nhiệm kỳ 3 năm ngắn ngủi của ông Kishida bị "ghi dấu" bởi các bê bối chính trị, trong đó nổi bật nhất là vụ ám sát cựu Thủ tướng Abe Shinzo vào năm 2022.

Ông Kishida phát biểu ở họp báo sáng 14/8: "Đảng LDP cần cho công chúng thấy bộ mặt mới một cách rõ ràng. Cách rõ ràng nhất để chứng minh thấy Đảng LDP có thể thay đổi là việc tôi thôi làm lãnh đạo”.

“Đảng LDP phải tiếp tục các cải cách việc sử dụng các nguồn ngân quỹ chính trị và khôi phục niềm tin của công chúng về giới chính trị. Tôi hy vọng người kế nhiệm tôi sẽ mang tư tưởng cải cách và không chìm đắm trong những cách làm xưa cũ", ông nói thêm.

Theo Nikkei Asia