HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Nóng: Mạng lưới đường sắt cao tốc của Pháp bị đốt phá, hỗn loạn ngay trước thềm khai mạc Olympic 2024

Đăng Đức

(Thị trường tài chính) - Nhà điều hành đường sắt SNCF cho biết mạng lưới đường sắt cao tốc của Pháp đã phải đối mặt với tình trạng đốt phá và các “hành vi ác ý” khác vào đêm thứ Năm (25/7), gây ra nhiều hệ lụy ngay trước lễ khai mạc Thế vận hội Paris 2024.

Dịch vụ tàu hỏa của Pháp đã bị hủy và chậm trễ vào thứ Sáu (26/7) sau khi mạng lưới đường sắt cao tốc của quốc gia này phải đối mặt với một loạt các hành vi ”ác ý” trong đêm, bao gồm cả đốt phá, ngay trước lễ khai mạc Olympic mùa Hè tại Paris.

Nóng: Mạng lưới đường sắt cao tốc của Pháp bị đốt phá, hỗn loạn ngay trước thềm khai mạc Olympic 2024 - ảnh 1
Công nhân đường sắt và cảnh sát tại một địa điểm bị những kẻ đốt phá nhắm tới. Ảnh: Reuters

Nhà điều hành Công ty đường sắt Quốc gia Pháp (SNCF) cho biết trong một tuyên bố rằng mạng lưới đã trải qua một số cuộc tấn công đồng thời vào đêm thứ Năm (25/7) khi hỏa hoạn làm hư hại các cơ sở của họ. Tuyến đường sắt cao tốc LGV Atlantique đã bị tấn công, cùng với các tuyến phía Bắc và phía Đông, gây ra sự gián đoạn liên tục.

“Sau khi cuộc tấn công quy mô lớn này nhằm làm tê liệt mạng lưới đường sắt cao tốc, một số lượng lớn các chuyến tàu đã bị chuyển hướng hoặc hủy bỏ”, SNCF cho biết, theo tin từ CNBC và khuyến cáo người dân tại Pháp có thể không nên đi đến nhà ga thời điểm này. 

Những hành khách nắm giữ các tấm vé trên các hành trình bị gián đoạn sẽ được liên hệ qua email hoặc tin nhắn văn bản, công ty này cho biết thêm.

Hiệu ứng lan tỏa này dự kiến sẽ gây ra sự chậm trễ trên các tuyến đường nội địa và liên tỉnh khác tại Pháp.

Các cuộc tấn công kể trên xảy ra ngay trước Lễ khai mạc Olympic 2024, dự kiến diễn ra dọc theo Sông Seine của Paris lúc 19h30 tối 26/7 theo giờ địa phương (tức 0h30 rạng sáng 27/7 theo giờ Việt Nam). 

Màn trình diễn này dự kiến có sự tham gia của hàng chục nghìn vận động viên và khán giả cùng với sự hiện diện đông đảo của cảnh sát.

Tác động này cũng ảnh hưởng đến các dịch vụ Eurostar quốc tế kết nối Vương quốc Anh, Pháp, Bỉ, Hà Lan và Đức.

“Do các hành động ác ý được phối hợp ở Pháp ảnh hưởng đến tuyến đường sắt cao tốc giữa Paris và Lille, tất cả các chuyến tàu cao tốc đi và đến từ Paris đều được chuyển hướng qua tuyến đường sắt cổ điển vào thứ Sáu ngày 26/7. Điều này kéo dài thời gian di chuyển thêm khoảng một tiếng rưỡi. Một số chuyến tàu đã bị hủy”, Eurostar cho biết trong một tuyên bố. 

Nóng: Mạng lưới đường sắt cao tốc của Pháp bị đốt phá, hỗn loạn ngay trước thềm khai mạc Olympic 2024 - ảnh 2
Bản đồ chi tiết về lễ diễu hành trên sông Seine tại Olympic Paris 2024

Các bài đăng trên mạng xã hội chưa được CNBC xác minh độc lập cho biết hành khách đang được chuyển sang các dịch vụ địa phương tại Lille để đi đến Paris do tình trạng mất cắp cáp trên tuyến đường cao tốc. CNBC đã liên hệ với Eurostar để xin bình luận về vấn đề này.

Trong khi ấy, Bộ trưởng Giao thông Pháp Patrice Vergriete lên án những gì ông mô tả là “hành vi tội phạm” được thực hiện đồng thời tại nhiều địa điểm ở “đất nước hình lục lăng”. Vergiete nói trong một cuộc họp báo rằng một cuộc điều tra đang được tiến hành, theo báo cáo của NBC News. 

Hiện vẫn chưa rõ ai là thủ phạm gây ra việc đốt phá đường sắt tại Pháp vừa qua.

Đáng chú ý, nhiều người biểu tình và các nhà hoạt động xã hội đã lên tiếng phản đối một số vấn đề liên quan đến Olympic Paris 2024 trong những tuần gần đây, nêu bật tác động về môi trường và xã hội của sự kiện này. Một số cũng phản đối việc cho phép các vận động viên Israel tham dự Thế vận hội năm nay trong bối cảnh cuộc chiến ác liệt vẫn đang diễn ra ở Dải Gaza.

Theo CNBC