HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Nóng: 3 'ông lớn' Honda, GM và Hyundai bị cáo buộc bán dữ liệu khách hàng trái phép

Thiên Kim

(Thị trường tài chính) - GM, Honda và Hyundai đang đối mặt với cáo buộc vi phạm quyền riêng tư nghiêm trọng.

Fortune đưa tin, 2 Thượng nghị sĩ Mỹ đang kêu gọi Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) nước này điều tra các nhà sản xuất ô tô bán dữ liệu lái xe của khách hàng cho các công ty môi giới và các công ty bảo hiểm.

Trong một lá thư gửi cho Chủ tịch FTC Linda Khan, các đảng viên Dân chủ Ron Wyden và Edward Markey cáo buộc rằng General Motors, Hyundai, Honda và có thể một số công ty khác đang chia sẻ dữ liệu của người lái, chẳng hạn như số lần phanh gấp và tăng tốc.

Các nhà sản xuất ô tô, theo tuyên bố của các thượng nghị sĩ tuần trước, đã sử dụng các thủ đoạn lừa dối để thao túng khách hàng đăng ký tiết lộ dữ liệu cho công ty môi giới.

Nóng: 3 'ông lớn' Honda, GM và Hyundai bị cáo buộc bán dữ liệu khách hàng trái phép  - ảnh 1GM, Honda, Hyundai đối mặt cáo buộc vi phạm quyền riêng tư. Ảnh: Fortune

 

Sau khi đọc một báo cáo trên The New York Times, văn phòng của Wyden tiến hành điều tra 3 nhà sản xuất ô tô và phát hiện họ đã chia sẻ dữ liệu với công ty môi giới Verisk Analytics.

Trong lá thư gửi Chủ tịch Khan, các thượng nghị sĩ cho biết cả 3 nhà sản xuất ô tô đều xác nhận việc tiết lộ dữ liệu. GM cũng xác nhận rằng họ đã tiết lộ dữ liệu vị trí khách hàng cho 2 công ty khác không được nêu tên.

Bức thư cho rằng Verisk sử dụng dữ liệu để lập báo cáo về lịch sử hành vi lái xe và bán chúng cho các công ty bảo hiểm. Khách hàng có thể bị lừa tiết lộ dữ liệu như một cách để giảm hóa đơn bảo hiểm mà không biết rằng một số công ty bảo hiểm có thể tính phí cao hơn.

Các thượng nghị sĩ viết: "Nếu FTC xác định rằng các công ty này đã vi phạm luật, chúng tôi kêu gọi Ủy ban hãy buộc các công ty và Giám đốc điều hành cấp cao của họ phải chịu trách nhiệm".

Theo Fortune, GM không tiết lộ có bao nhiêu dữ liệu ô tô được gửi cho các nhà môi giới hoặc họ được trả bao nhiêu. Hyundai bị phát hiện chia sẻ dữ liệu từ 1,7 triệu xe và được trả hơn 1 triệu USD, trong khi Honda nhận được chưa đến 26.000 USD cho dữ liệu từ 97.000 xe.

Trong một email, GM phủ nhận việc lừa dối khách hàng đăng ký chương trình chia sẻ dữ liệu với Verisk. Họ khẳng định quan hệ đối tác chia sẻ dữ liệu với Verisk và LexisNexis đã bị hủy vào tháng 3, chương trình chia sẻ dữ liệu "Smart Driver" của họ cũng kết thúc vào tháng 6.

“Dữ liệu chỉ được chia sẻ với công ty bảo hiểm nếu khách hàng đồng ý với điều đó”, email cho biết.

Công ty giải thích thêm rằng họ chia sẻ dữ liệu “ẩn danh” với các đối tác để hỗ trợ cơ sở hạ tầng của thành phố và đảm bảo an toàn cho đường xá.

Trong một tuyên bố riêng, Hyundai cho hay các thượng nghị sĩ đã mô tả sai chính sách dữ liệu của công ty và hãng xe có các biện pháp bảo vệ nhằm đảm bảo sự cho phép từ khách hàng để chia sẻ thông tin lái xe với công ty bảo hiểm.

Theo Hyundai, khách hàng có tùy chọn kết nối điểm số lái xe với công ty bảo hiểm của họ thông qua Verisk để được hưởng các lợi ích như giảm giá khi lái xe tốt.

Hyundai nhấn mạnh: “Điều quan trọng cần lưu ý là Verisk không được Hyundai hoặc khách hàng ủy quyền chia sẻ dữ liệu cho đến khi họ đồng ý xác nhận điều này trên trang web hoặc ứng dụng của công ty bảo hiểm”.

Ngoài ra, Verisk cũng không đồng tình với tuyên bố của Wyden và Markey, nói rằng công ty "hoạt động để đảm bảo dữ liệu được truy cập và sử dụng một cách phù hợp". Họ khẳng định việc sử dụng dữ liệu một cách có trách nhiệm "là nền tảng của doanh nghiệp chúng tôi".

Theo Fortune