HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Nhiều người Ukraine đồng ý nhượng lãnh thổ cho Nga để kết thúc chiến tranh

Vũ Bấc

Gần 1/3 người Ukraine được khảo sát cho rằng chính quyền Kiev có thể nhượng lại một số lãnh thổ cho Nga để đổi lấy hòa bình.

Theo kết quả khảo sát mới nhất của Viện Xã hội học Quốc tế Kiev (KIIS), số người Ukraine sẵn sàng nhượng bộ lãnh thổ cho Nga để đổi lấy hòa bình đã tăng gấp ba lần trong năm qua.

Nhiều người Ukraine đồng ý nhượng lãnh thổ cho Nga để kết thúc chiến tranh - ảnh 1

 

Cuộc khảo sát công bố ngày 23/7 cho thấy 32% số người được hỏi tin rằng "để đạt được hòa bình sớm nhất và bảo vệ độc lập, Ukraine có thể nhượng bộ một số lãnh thổ". Con số này chỉ là 10% trong cuộc thăm dò tháng 5/2023.

Cuộc khảo sát được tiến hành thành hai đợt, từ 16-22/5 và 20-25/6, với lần lượt 1.067 và 2.008 người tham gia.

Theo các cuộc thăm dò trước đây của KIIS, tỷ lệ người Ukraine sẵn sàng nhượng bộ lãnh thổ chỉ dưới 10% trong năm đầu xung đột, nhưng đã tăng đều đặn kể từ tháng 5/2023.

Cuối năm 2023, sau khi cuộc phản công mùa hè được quảng bá rầm rộ của Ukraine thất bại, 19% số người được hỏi đồng ý nhượng đất để đổi lấy hòa bình.

Đến tháng 2/2024, khi quân đội Nga chiếm thị trấn chiến lược Avdeevka ở Donbass, con số này tăng lên 26%.

Theo KIIS, đến tháng 5/2024, khi Nga tấn công vùng Kharkov ở đông bắc Ukraine, tỷ lệ này tiếp tục tăng lên 32%. Trong khi đó, số người phản đối giảm từ 74% xuống 55%.

Nhiều người Ukraine đồng ý nhượng lãnh thổ cho Nga để kết thúc chiến tranh - ảnh 2
 Những chiếc xe bị hư hỏng nằm giữa đống đổ nát và ở trung tâm thành phố Kharkiv tại Ukraine

 

Kịch bản hòa bình nào cho xung đột Nga-Ukraine? 

Cuộc khảo sát cũng đã đề xuất ba phương án thỏa thuận hòa bình tiềm năng giữa Kiev và Moscow, phản ánh những quan điểm khác nhau về giải pháp cho cuộc xung đột kéo dài.

Kịch bản đầu tiên đề xuất Nga giữ quyền kiểm soát Crimea và bốn vùng lãnh thổ khác của Ukraine, đổi lại Kiev từ bỏ tham vọng gia nhập NATO và chỉ gia nhập EU. Phương án này nhận được sự ủng hộ của 38% số người được hỏi, trong đó 30% cho rằng đây là lựa chọn "khó khăn nhưng có thể chấp nhận được". Tuy nhiên, đa số người được hỏi (54%) phản đối kịch bản này.

Kịch bản thứ hai, với tỷ lệ ủng hộ cao hơn (47%), cho phép Nga giữ các vùng mới sáp nhập nhưng Ukraine được gia nhập cả NATO và EU. 38% số người được hỏi bày tỏ sự phản đối đối với phương án này.

Kịch bản thứ ba nhận được sự ủng hộ cao nhất (57%). Theo đó, Nga sẽ trả lại quyền kiểm soát Kherson và Zaporizhzhia cho Ukraine, nhưng vẫn giữ hai nước cộng hòa tự xưng ở Donbass và Crimea. Đổi lại, Ukraine được phép gia nhập cả EU và NATO. 20% số người được hỏi cho rằng đây là "thỏa thuận dễ chấp nhận", trong khi 33% phản đối.

Cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine đã đổ vỡ vào mùa xuân năm 2022, khi cả hai bên đều cáo buộc nhau đưa ra những yêu cầu phi thực tế. Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định rằng Ukraine phải trở thành một quốc gia trung lập và từ bỏ các yêu sách về các khu vực mới sáp nhập của Nga để bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào có thể thành công.

Hiện tại, cả Kiev và Moscow dường như chưa sẵn sàng bắt đầu đàm phán. Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky đã bác bỏ mọi thỏa thuận với giới lãnh đạo hiện tại của Nga, thậm chí còn ban hành sắc lệnh cấm các cuộc đàm phán trực tiếp với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

xâTheo Reuters, Newseek