HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Nhật Bản - UAE hợp tác chiến lược nhắm soán ngôi xe điện Trung Quốc

Vũ Bấc

(Thị trường tài chính) - Nhật Bản đặt mục tiêu mở rộng xuất khẩu ô tô sang UAE thông qua hiệp định thương mại về đầu tư năng lượng.

Nhật Bản và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã chính thức khởi động đàm phán về thỏa thuận đối tác kinh tế toàn diện. Động thái này nhằm thúc đẩy xuất khẩu ô tô, máy móc của Nhật Bản và mở rộng đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tại quốc gia Trung Đông.

Thỏa thuận này nằm trong chiến lược tầm nhìn quốc gia "UAE Vision 2030" do Thái tử Mohammed bin Zayed Al Nahyan khởi xướng, nhằm đa dạng hóa nền kinh tế, giảm phụ thuộc vào dầu mỏ và phát triển các ngành công nghiệp tiên tiến.

Nhật Bản - UAE hợp tác chiến lược nhắm soán ngôi xe điện Trung Quốc - ảnh 1
Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã theo đuổi các thỏa thuận thương mại nhằm đa dạng hóa nền kinh tế, giảm phụ thuộc vào ngành năng lượng

Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản sang UAE đạt 11,1 tỷ USD, trong đó 60% là ô tô chịu thuế 5%. Tokyo kỳ vọng đàm phán sẽ dỡ bỏ rào cản thuế quan này, tạo lợi thế cạnh tranh cho các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản trên thị trường Trung Đông.

Ngoài ô tô và năng lượng, hai bên còn nhắm đến thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ số, chăm sóc sức khỏe, và tự do lưu chuyển dữ liệu - những mảng then chốt trong kế hoạch phát triển dài hạn của UAE.

Dầu mỏ và nhiên liệu hiện chiếm 95% trong tổng giá trị 42,9 tỷ USD hàng nhập khẩu của Nhật Bản từ UAE năm 2022, với hơn 98% không chịu thuế. Tuy nhiên, UAE đang tích cực tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao tại Nhật Bản, nhằm đa dạng hóa danh mục đầu tư quốc tế.

Từ năm 2022, UAE đã ký kết các thỏa thuận kinh tế với nhiều quốc gia như Ấn Độ, Indonesia, Chile và Kenya, thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc trở thành trung tâm thương mại và đầu tư khu vực.

Giới doanh nghiệp Nhật Bản đang đẩy mạnh hợp tác với Trung Đông, đặc biệt sau khi UAE ký thỏa thuận thương mại với Hàn Quốc - đối thủ cạnh tranh chính của Nhật về ô tô và máy móc - vào tháng 5 vừa qua.

Tokyo cũng đã đồng ý tái khởi động đàm phán về thỏa thuận thương mại tự do với sáu nước Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh, trong đó có UAE. Bước đi này được xem là chiến lược song song, vừa thúc đẩy quan hệ song phương, vừa hướng tới thỏa thuận đa phương rộng lớn hơn.

Trong chiến lược ngoại giao đa phương, cân bằng, UAE vừa duy trì quan hệ truyền thống với Mỹ, vừa tăng cường hợp tác với Nga trong lĩnh vực thương mại và đầu tư, bất chấp các lệnh trừng phạt từ phương Tây. Đồng thời, nước này cũng đẩy mạnh quan hệ với Trung Quốc trong các lĩnh vực viễn thông và năng lượng.

Thỏa thuận Nhật - UAE được kỳ vọng sẽ tạo ra một liên minh chiến lược mới trong ngành công nghiệp ô tô điện giữa 2 lục địa, nhằm cạnh tranh với vị thế dẫn đầu hiện tại của Trung Quốc. Đây được xem là bước đi hứa hẹn sẽ thay đổi cục diện ngành công nghiệp xe điện toàn cầu trong những năm tới.

Theo Nikkei Asia

Ý kiến bạn đọc