HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bốc cháy, Nga và Ukraine đổ lỗi cho nhau

Vũ Bấc

Hỏa hoạn tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã châm ngòi cho cuộc khẩu chiến về trách nhiệm giữa Nga và Ukraine, mỗi bên đều cáo buộc đối phương gây ra sự cố nguy hiểm.

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra tại Nhà máy Điện hạt nhân Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine vào hôm 11/8, ngay lập tức làm bùng lên cuộc tranh cãi giữa chính quyền Nga và Ukraine.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bốc cháy, Nga và Ukraine đổ lỗi cho nhau - ảnh 1
Vụ cháy nhà máy Điện hạt nhân Zaporizhzhia quan sát từ xa 

 

Sự cố hỏa hoạn trên diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang đẩy mạnh các hoạt động quân sự gần biên giới Nga, càng làm gia tăng căng thẳng giữa hai bên.

Các quan chức Ukraine nhanh chóng cáo buộc lực lượng Nga gây ra vụ cháy tại nhà máy hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của Nga từ tháng 3 năm 2022. Tuy nhiên, Thống đốc Zaporizhzhia do Điện Kremlin bổ nhiệm lại khẳng định pháo kích từ phía Ukraine mới là nguyên nhân.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, hiện đang bị chiếm đóng, từ lâu đã trở thành điểm nóng giữa hai quốc gia. Nga và Ukraine liên tục tố cáo nhau tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và pháo kích vào hoặc gần nhà máy, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đến an toàn của cơ sở và tiềm ẩn nguy cơ thảm họa hạt nhân.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã lên tiếng cáo buộc lực lượng Nga gây ra vụ hỏa hoạn, mặc dù ông cho biết mức độ phóng xạ tại khu vực vẫn trong giới hạn bình thường.

"Chừng nào người Nga còn kiểm soát nhà máy điện hạt nhân, tình hình không thể bình thường được", Zelenskyy nhấn mạnh. "Kể từ ngày đầu tiên chiếm giữ Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya, Nga đã sử dụng nó để tống tiền Ukraine, toàn bộ châu Âu và thế giới."

Tuy nhiên, Giám đốc Zaporizhzhia, Yevgeny Balitsky,  do Nga bổ nhiệm đã bác bỏ cáo buộc này. Ông tuyên bố trên mạng xã hội rằng pháo kích từ phía Ukraine mới là nguyên nhân gây ra vụ cháy tại nhà máy, vốn là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu.

Trên nền tảng Telegram, ông Yevgeny Balitsky cho biết một máy bay không người lái (UAV) của Ukraine đã đâm vào một trong những tháp giải nhiệt của nhà máy và gây cháy. Ông cũng cho biết các dịch vụ khẩn cấp đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường và dập tắt ngọn lửa.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bốc cháy, Nga và Ukraine đổ lỗi cho nhau - ảnh 2
Bên trong nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia

 

Ông Balitsky tuyên bố: "Chế độ Ukraine, được các giám sát viên NATO hỗ trợ, đang pháo kích có hệ thống toàn bộ phía Bắc của khu vực Zaporizhia... Nhưng mọi biện pháp đang được thực hiện để khoanh vùng hậu quả của các cuộc tấn công này."

Ông cũng tiết lộ đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đã "rõ ràng bày tỏ sự cảnh giác và chú ý ngày càng tăng đối với các cơ sở hạ tầng chiến lược, bao gồm cả nhà máy điện hạt nhân".

Hiện tại, cả hai bên đều chưa đưa ra bằng chứng cụ thể cho tuyên bố của mình và CNBC không thể xác minh độc lập các thông tin này.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bốc cháy, Nga và Ukraine đổ lỗi cho nhau - ảnh 3
Các thanh tra viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) có mặt tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga kiểm soát ở miền nam Ukraine vào năm 2023

 

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), đơn vị duy trì một nhóm thanh tra viên luân phiên tại Zaporizhzhia, cho biết trong một tuyên bố vào tối ngày 11/8 rằng các chuyên gia của cơ quan đã chứng kiến "khói đen dày đặc" bốc ra từ khu vực phía Bắc của nhà máy, sau "nhiều vụ nổ" xảy ra trong suốt buổi tối.

Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc cũng cho biết họ đã được thông báo về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào một trong những tháp làm mát. IAEA cho biết, hiện tại, không có tác động nào đến an toàn hạt nhân.

Tình hình tại Zaporizhzhia vẫn đang diễn biến phức tạp và căng thẳng, thu hút sự quan tâm và giám sát chặt chẽ từ cộng đồng quốc tế.

Theo CNBC