HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Nhà kinh tế trưởng của Apollo: Nỗi ám ảnh suy thoái kết thúc, kinh tế Mỹ sẽ ‘hạ cánh mềm’

Đào Doãn

(Thị trường tài chính) - Nhà kinh tế trưởng Torsten Sløk của Apollo Global Management đang cảm thấy lạc quan hơn khi nhìn vào báo cáo việc làm tháng 8 của Mỹ.

Nhà kinh tế trưởng Torsten Sløk của Apollo Global Management nhận định kinh tế Mỹ đang hướng tới kịch bản hạ cánh mềm. Ông đã phân tích dữ liệu việc làm gần đây và không tìm thấy dấu hiệu nào cho thấy suy thoái sắp xảy ra. Thậm chí, ông còn thu được nhiều tín hiệu chỉ ra kinh tế Mỹ có thể tiến tới giai đoạn tăng trưởng bền vững.

Cụ thể, ông Sløk lạc quan hơn khi thấy tỷ lệ thất nghiệp đã giảm từ 4,3% xuống 4,2%, mặc dù Mỹ cũng có thêm 142.000 việc làm mới trong tháng 8. Dẫu vậy, con số này vẫn thấp hơn ước tính của các nhà kinh tế là 164.000.

Vị kinh tế trưởng cho rằng: "Thật khó để thấy những dấu hiệu rõ ràng chỉ ra được là tốc độ tạo việc làm đang chậm lại".

Nhà kinh tế trưởng của Apollo: Nỗi ám ảnh suy thoái kết thúc, kinh tế Mỹ sẽ ‘hạ cánh mềm’  - ảnh 1
Nhà kinh tế trưởng Torsten Sløk của Apollo Global Management nhận định kinh tế Mỹ đang hướng tới kịch bản hạ cánh mềm

Kế đó là mức tăng trưởng tiền lương - nó đã tăng lên 3,8% vào tháng 8, cao hơn nhiều so với mức trước đại dịch là dưới 3%. Đó là tín hiệu tốt. 

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng đang cảm thấy tự tin về thói quen chi tiêu của mình. Điều này rất quan trọng vì chi tiêu của người tiêu dùng chiếm khoảng 70% nền kinh tế. "Dữ liệu giao dịch thẻ ghi nợ mỗi ngày cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng đã tăng tốc trong những tuần gần đây. Dữ liệu doanh số bán lẻ hàng tuần cũng đã tăng vào tuần trước và vẫn vững chắc", ông nói thêm.

Cuối cùng, về tổng quan, có rất ít người trong nền kinh tế bị mất việc làm hoặc bị sa thải. Số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu và đơn xin trợ cấp liên tục đều giảm trong những tuần gần đây. Ngoài ra, số đơn xin phá sản cũng giảm mạnh kể từ đầu năm.

Trên hết, lợi nhuận doanh nghiệp đang ở mức cao kỷ lục; đồng thời theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm ở mức 2,1% trong quý III. Theo Sløk, đó không phải là điều mọi người thường thấy trước khi suy thoái kinh tế xảy ra.

Theo BI