HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Nhà kinh tế học đoạt giải Nobel: Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 9 sẽ ‘không ảnh hưởng’ đến cuộc đua vào Nhà Trắng

Diệp Thảo

(Thị trường tài chính) - Điều này là do tác động chậm của chính sách đối với nền kinh tế thực.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được kỳ vọng rộng rãi sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9 tới đây, chưa đầy hai tháng trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11.

Theo đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã phải đối mặt với áp lực từ các nhà lập pháp ở cả hai phía, bao gồm cả cựu Tổng thống Donald Trump, người đã nói trong một cuộc phỏng vấn vào tháng trước rằng việc cắt giảm lãi suất là "điều mà họ biết rằng họ không nên làm".

Tuy nhiên, nhà kinh tế học đoạt giải Nobel Paul Krugman cho biết việc cắt giảm lãi suất vào tháng 9 "sẽ không ảnh hưởng nhiều" đến cuộc bầu cử,  do tác động chậm của chính sách đối với nền kinh tế thực.

Krugman cho biết: "Những gì Fed làm ngày hôm nay sẽ không ảnh hưởng đến nền kinh tế thực trong nhiều tháng, cho đến tận sau cuộc bầu cử".

Dữ liệu lạm phát hạ nhiệt và tỷ lệ thất nghiệp tăng đã góp phần thúc đẩy câu chuyện rằng Ngân hàng Trung ương nên cắt giảm lãi suất sớm hơn dự kiến. Ngân hàng Trung ương có thể cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tuần tới, mặc dù thị trường tin rằng Fed sẽ bắt đầu chu kỳ nới lỏng vào tháng 9, với dự đoán gần 100% khả năng cắt giảm trong hai tháng tới.

Nhà kinh tế học đoạt giải Nobel: Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 9 sẽ ‘không ảnh hưởng’ đến cuộc đua vào Nhà Trắng - ảnh 1
Ảnh minh họa

"Cụ thể, nếu bạn hỏi tác động của Fed đối với tỷ lệ thất nghiệp vào ngày bầu cử Tổng thống là gì? Câu trả lời là không đáng kể", Krugman nói.

"Tôi nghĩ một trong những điều chúng ta đã học được trong vài năm qua là nhận thức của người tiêu dùng về nền kinh tế không tuân theo các biến số truyền thống", Krugman nói thêm. "Nếu Fed cắt giảm lãi suất, đó là một sự lên tiếng đầy uy tín rằng không cần tiếp tục lo lắng về lạm phát, điều này có thể ảnh hưởng đến mọi thứ".

Một sự 'chính trị hóa' của chính sách tiền tệ

Ông Trump, người thường xuyên chỉ trích ông Powell trong nhiệm kỳ đầu tiên tại nhiệm, cũng đã cho hay vào tháng trước rằng ông sẽ để lãnh đạo Ngân hàng Trung ương này hoàn thành nhiệm kỳ của mình. "Đặc biệt là nếu tôi nghĩ rằng ông ấy đang làm điều đúng đắn", cựu Tổng thống Mỹ nói.

Tuy nhiên, Krugman lưu ý rằng các đề xuất chính sách của ông Trump, bao gồm cả mức thuế quan cao đối với Trung Quốc, "có khả năng gây lạm phát nghiêm trọng" và Fed sẽ buộc phải chống lại điều này.

"Một chính quyền dưới thời ông Trump sẽ dễ bị lạm phát hơn nhiều so với những gì chúng ta đã thấy dưới thời Tổng thống Biden", ông nói. Nhưng điều đó không có nghĩa là ông Trump sẽ hoan nghênh việc ông Powell tăng lãi suất.

"Bất kể cựu Tổng thống Mỹ có nói gì về cách ông ấy sẽ giữ ông Powell lại, kịch bản cho rằng họ sẽ để Fed tự do tăng lãi suất nếu lạm phát tăng trong nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump là một điều viển vông", ông nói.

"Bất kể ai là Chủ tịch Fed đi chăng nữa, chúng ta sẽ thấy chính sách tiền tệ bị chính trị hóa rất nhiều", nhà kinh tế này nói thêm.

Theo ông, trong vài thập kỷ qua, phần lớn các Tổng thống Mỹ đều rất cẩn thận để tránh biến Fed thành một “quả bóng chính trị”. Tuy nhiên, những quy tắc đó sẽ không áp dụng cho chính quyền của ông Trump trong tương lai nếu ông tái đắc cử.

Theo Yahoo Finance