Nguyên mẫu máy bay 'Made in China' nhanh gấp 6 lần tốc độ âm thanh, có thể bay nửa vòng Trái đất chỉ trong 2 tiếng
(Thị trường tài chính) - Trung Quốc vừa ghi dấu ấn mới trong lĩnh vực hàng không với nguyên mẫu máy bay siêu thanh cỡ lớn, đạt tốc độ Mach 6,56.
Các nhà khoa học Trung Quốc đã thử nghiệm thành công một mẫu máy bay siêu thanh cỡ lớn với vận tốc siêu khủng, SCMP đưa tin.
Trong một chuyến bay thử nghiệm được công khai gần đây nhưng thực hiện từ năm 2021, nguyên mẫu thu nhỏ của máy bay đã đạt tốc độ tối đa Mach 6,56 - tức nhanh hơn 6 lần tốc độ âm thanh.
Với máy bay này, quãng đường di chuyển bằng đường hàng không từ Bắc Kinh tới New York sẽ rút ngắn xuống từ 14 tiếng xuống còn 2 tiếng.
Chuyến bay được giữ bí mật suốt một thời gian dài vì lý do bảo mật công nghệ. Cuộc thử nghiệm là bước xác nhận ban đầu cho một thiết kế từng được trình bày cách đây 6 năm và khi đó bị coi là "bất khả thi".
“Thời điểm ấy, mọi người đều nghĩ đây là một ý tưởng điên rồ”, ông Cui Kai, trưởng dự án và nhà nghiên cứu tại viện Cơ học thuộc viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, phát biểu trong một sự kiện tại Bắc Kinh hồi tháng 10.
Ông nói thêm: “Chúng tôi đã phải đối mặt với sự hoài nghi gần như từ mọi phía. May mắn thay, nhóm đã kiên trì theo đuổi. Tôi luôn tin rằng đổi mới thường được nuôi dưỡng trong bối cảnh đầy nghi ngờ”.
Đột phá mới trong ngành hàng không
Nguyên mẫu máy bay này đánh dấu một bước ngoặt lớn so với các phương tiện siêu thanh mỏng hơn trước đây. Nó có thân máy bay lớn, dạng tròn và phần cánh phủ dọc phía lưng.
Thiết kế này nhằm hướng đến một chiếc máy bay có khả năng chở tải trọng lớn, bao gồm cả hành khách và hàng hóa, tương đương với các máy bay Jumbo Jet hiện tại.
Sau gần một thập kỷ nghiên cứu, đội ngũ của ông Cui đã được cấp phép thực hiện chuyến bay thử nghiệm tại trung tâm Phóng vệ tinh Jiuquan ở sa mạc Gobi, Trung Quốc vào tháng 8/2021.
Chuyến bay kéo dài gần 20 phút này được cho là có thể trở thành cột mốc quan trọng trong ngành hàng không, khi giải quyết được thách thức lớn trong thiết kế máy bay - tốc độ bay càng cao thì không gian sử dụng trong khoang máy bay càng bị hạn chế.
Tương lai của máy bay siêu thanh
Hiện tại, các máy bay siêu thanh đạt vận tốc trên Mach 5 đều có không gian nội thất cực kỳ hạn chế, khiến chúng chỉ được sử dụng trong mục đích quân sự như tên lửa hoặc máy bay do thám không người lái.
Khi bay ở tốc độ cao, phần đầu của khung máy bay lớn phải chịu áp lực hướng xuống đáng kể, làm giảm khả năng nâng độ cao.
Do đó, ông Cui và nhóm nghiên cứu đã bổ sung một bề mặt cánh lớn ở phía trên khung máy bay để chuyển đổi áp lực hướng xuống này thành lực nâng lên, biến điểm yếu thành lợi thế.
Tuy nhiên, điều này đã khiến thiết kế trở nên phức tạp chưa từng có. Sau khi giới thiệu ý tưởng lần đầu vào năm 2018, đội ngũ của Cui tiếp tục tinh chỉnh thiết kế và tiến hành thử nghiệm trên quy mô lớn.
Ông Cui cho biết mỗi thử nghiệm tiêu tốn hàng trăm nghìn nhân dân tệ, và họ đã phải thực hiện rất nhiều lần thử nghiệm để kiểm chứng tính khả thi của các mô hình - mở đường cho chuyến bay thử thành công.
Theo SCMP