HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

‘Người anh em Trung Quốc’ của TikTok trở thành “đế chế” mới trong lĩnh vực thương mại điện tử

Thùy Dương

(Thị trường tài chính) - ByteDance, công ty mẹ của TikTok, đã đưa Douyin trở thành một đối thủ đang lên trong thị trường thương mại điện tử Trung Quốc.

Douyin, nền tảng video ngắn có trụ sở tại Bắc Kinh, đang mở rộng mạnh mẽ vào lĩnh vực thương mại điện tử. Theo bà Wei Wenwen, Chủ tịch bộ phận thương mại điện tử của Douyin, tổng giá trị hàng hóa (GMV) của nền tảng này đã tăng 46% trong giai đoạn từ tháng 8/2023 đến tháng 7/2024.

Mặc dù tốc độ tăng trưởng có phần chững lại so với những năm trước, Douyin vẫn vượt trội so với các đối thủ truyền thống. Trong khi các nền tảng mua sắm lâu đời như Taobao và Tmall của Alibaba chỉ đạt mức tăng trưởng 5% trong năm tài chính vừa qua, Douyin cho thấy sự linh hoạt và sức hút mạnh mẽ, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

‘Người anh em Trung Quốc’ của TikTok trở thành “đế chế” mới trong lĩnh vực thương mại điện tử - ảnh 1
Nền tảng video ngắn đã chứng kiến giá trị hàng hóa gộp tăng 46% trong năm tính đến tháng 7/2024

Pinduoduo của PDD Holdings, một nền tảng mua sắm giá rẻ, đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu chưa đến 30% trong nửa đầu năm 2024. Con số này thấp hơn so với dự báo của các nhà phân tích, theo một báo cáo mới từ trang tin Trung Quốc LatePost. Trong khi đó, JD.com, một đối thủ cạnh tranh khác, cũng không tiết lộ số liệu doanh thu cụ thể trong các báo cáo năm trước nhưng đã ghi nhận mức tăng trưởng 5,6% trong năm 2022.

Douyin đã tận dụng sức mạnh của video để thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử của mình. Hình thức mua sắm trực tuyến cho phép người dùng đặt hàng khi đang xem các buổi livestream đã thu hút 3,8 tỷ lượt xem hàng ngày từ tháng 8/2023 đến tháng 7/2024, với thời lượng trung bình của mỗi phiên tăng 33% so với cùng kỳ năm trước, theo bà Wei. 

Năm 2022, Douyin đã ra mắt một kênh mua sắm trên trang chủ của ứng dụng, cạnh tranh trực tiếp với các nền tảng thương mại điện tử truyền thống như Alibaba và JD.com. Kênh này cho phép người dùng dễ dàng tìm kiếm và mua sản phẩm thông qua giao diện tương tự như các trang mua sắm trực tuyến thông thường. Nhờ đó, doanh thu của kênh mua sắm này đã tăng mạnh 86% trong năm kết thúc vào tháng 7/2024.

Douyin, với hơn 600 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, đang nỗ lực đa dạng hóa nguồn thu nhập và coi thương mại điện tử là một trụ cột tiềm năng. Tuy nhiên, nền tảng này đang bị cuốn vào một cuộc chiến giá cả khốc liệt.

Giá trị trung bình của các đơn hàng thương mại điện tử trên Douyin đã giảm khoảng 40%, xuống còn 80 NDT (khoảng 11 USD) trong nửa đầu năm nay, theo một báo cáo của trang tin công nghệ Trung Quốc vào tháng 7.

Mặc dù vậy, tình hình có thể sẽ thay đổi sau khi Chính phủ Trung Quốc siết chặt quy định về cạnh tranh không lành mạnh. Douyin đã có những động thái đầu tiên khi điều chỉnh thuật toán và hạn chế các hoạt động giảm giá quá mức.

Trong tương lai, nền tảng này vẫn sẽ tập trung vào thương mại điện tử, nhưng với một chiến lược bền vững hơn. Douyin sẽ đầu tư vào phát triển các influencer và một số danh mục sản phẩm tiềm năng".

Theo SCMP

 

Ý kiến bạn đọc