Nga trình làng ‘thủy quái’ phá băng 33 nghìn tấn siêu khủng: Dài 173m, tuổi thọ lên đến 40 năm, chạy hoàn toàn bằng năng lượng hạt nhân
(Thị trường tài chính) - Đây là bước đi chiến lược nhằm tăng cường khai thác Tuyến đường biển phía Bắc của Nga, bất chấp áp lực từ hàng chục nghìn lệnh trừng phạt quốc tế.
Nga gần đây đã hạ thủy tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân thứ 5 mang tên Chukotka, thành viên mới nhất trong đội tàu phá băng hùng mạnh của nước này. Thuộc dự án Project 22220, tàu Chukotka được thiết kế để hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt của Bắc Cực với tuổi thọ lên đến 40 năm. Đặc biệt, nó có khả năng đi qua các tảng băng dày tới 2,8m.
Tàu phá băng này có chiều dài 173m, rộng 34m và cao tới 57m tính từ mặt nước đến đỉnh cột buồm, đồng thời đạt tốc độ tối đa 22 hải lý trên vùng nước trong. Con tàu được cung cấp năng lượng bởi 2 lò phản ứng RITM-200, mỗi lò có công suất nhiệt 175MW.
Nga khẳng định đây là tàu phá băng lớn nhất và mạnh nhất thế giới, với lượng chiếm nước (trọng lượng của toàn bộ tàu - gồm bản thân nó cùng với trang thiết bị, thuyền viên, hàng hóa, dự trữ và nước dằn có trên tàu) là 33,5 nghìn tấn và sức chứa lên đến 54 người.
Mục tiêu chính của Chukotka là thúc đẩy lưu lượng hàng hóa trên Tuyến đường biển phía Bắc – một tuyến vận tải chiến lược giúp Nga mở rộng tầm ảnh hưởng tại Bắc Cực. Trong lễ hạ thủy được Tổng thống Vladimir Putin giám sát từ xa, ông nhấn mạnh rằng việc mở rộng đội tàu phá băng là yếu tố then chốt để phát triển khu vực Bắc Cực.
Ông phát biểu: “Tôi muốn nhắc lại rằng các kế hoạch phát triển các vùng Bắc Cực và tăng lưu lượng hàng hóa dọc theo Tuyến đường biển phía Bắc của Nga phụ thuộc vào việc mở rộng đội tàu phá băng”.
Trong những tuần tới, Nga sẽ bàn giao thêm một tàu phá băng khác mang tên Yakutia, hiện đã hoàn thiện hơn 95%.
Vào năm tới, tàu Stalingrad cùng loại cũng sẽ được hạ thủy trong khi tàu phá băng thế hệ mới Leader, được đánh giá là mạnh nhất từ trước đến nay, đang trong quá trình chế tạo tại xưởng đóng tàu Zvezda ở viễn Đông.
Để tận dụng tối đa tiềm năng của Tuyến đường biển phía Bắc, Nga còn có kế hoạch xây dựng một đội tàu chở hàng hạng nặng bao gồm tàu chở khí đốt, tàu container, tàu chở dầu, LNG và hàng khô.
Trong kế hoạch dài hạn đến năm 2037, xưởng Zvezda dự kiến sản xuất tổng cộng 92 tàu chở hàng băng giá để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của tuyến đường này.