HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Nga giới thiệu ‘vũ khí thanh toán’ có thể ‘giáng đòn’ trực diện vào SWIFT, kế hoạch phi USD hóa của BRICS sẽ lên ‘tầm cao mới’ vào tháng 10?

Đào Doãn

(Thị trường tài chính) - BRICS muốn đẩy nhanh quá trình phi USD hóa. Khối này đang chuẩn bị hàng loạt sáng kiến nhằm cải thiện hệ thống tiền tệ và tài chính quốc tế.

Theo Watcher.guru, liên minh BRICS đang tập trung thiết lập nền tảng thanh toán kỹ thuật số chung đa phương BRICS Bridge với mong muốn thay thế hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, đồng thời “chấm dứt” quan hệ với đồng USD. 

Hãng thông tấn Nga Tass trích lời Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvienko rằng “nền tảng thanh toán kỹ thuật số BRICS đang tiến triển ổn định”. Cụ thể, bà cho hay: “Việc tạo ra nền tảng thanh toán tài chính độc lập BRICS Bridge đang được thảo luận trong nhóm. Tôi đã trao đổi với cả Ngân hàng Trung ương Nga và Bộ Tài chính Nga. Mọi việc đang diễn ra tốt đẹp”. 

Đặc biệt, sáng kiến này cũng đang được thảo luận với các đồng nghiệp từ các Ngân hàng Trung ương và Bộ Tài chính của tất cả các nước BRICS, bao gồm cả các thành viên mới.

Nga giới thiệu ‘vũ khí thanh toán’ có thể ‘giáng đòn’ trực diện vào SWIFT, kế hoạch phi USD hóa của BRICS sẽ lên ‘tầm cao mới’ vào tháng 10? - ảnh 1
BRICS đang tập trung thiết lập nền tảng thanh toán kỹ thuật số chung đa phương BRICS Bridge 

Tại thời điểm này, các thành viên khác vẫn chưa nhất trí về việc phát triển BRICS Bridge để chống lại SWIFT. Tuy nhiên, Chủ tịch Valentina Matvienko cho rằng BRICS Bridge sẽ được thảo luận nhiều hơn tại Hội nghị Thượng đỉnh BRICS lần thứ 16 vào tháng 10 năm nay. Bà khẳng định: “Có lẽ khi đó nó sẽ được chấp thuận, hoặc ít nhất là các cuộc thảo luận sẽ dẫn đến quyết định về thời điểm và định dạng nào phù hợp. Điều này cho thấy đây không còn chỉ là ý tưởng mà đang hiện thực hóa trong thực tế”. 

Từ năm ngoái, Nga đã cho rằng BRICS Bridge có thể giúp giải quyết sự phân mảnh của hệ thống thanh toán hiện tại bên ngoài “cơ sở hạ tầng không thân thiện” của phương Tây. Đặc biệt, nền tảng thanh toán kỹ thuật số chung này được kỳ vọng có thể đảm bảo mức độ bình đẳng phù hợp và góp phần phát triển quan hệ thương mại giữa các nước BRICS và nhiều quốc gia thân thiện.

Ngoài ra, ý tưởng phi USD hóa cũng có thể sẽ là chủ đề được thảo luận nhiều nhất tại Hội nghị thượng đỉnh BRICS 2024. 

Tổng hợp