HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Nga cùng nước chủ chốt BRICS ‘tung đòn loại bỏ’ đồng USD bằng cơ chế giao dịch mới: Kế hoạch phi USD hóa sắp đạt bước tiến quan trọng?

Đào Doãn

(Thị trường tài chính) - Động thái giữa Nga và Ấn Độ nhằm cố gắng giải quyết các khó khăn thanh toán ngày càng gia tăng sau khi Nga và Ukraine xảy ra xung đột năm 2022.

Thời gian qua, BRICS đã nỗ lực không ngừng để đẩy nhanh phi USD hóa. Đáng chú ý, hai quốc gia chủ chốt Ấn Độ và Nga đã và đang tiến hành một số động thái cụ thể để từ bỏ đồng USD trong hoạt động thương mại. 

Nga cùng nước chủ chốt BRICS ‘tung đòn loại bỏ’ đồng USD bằng cơ chế giao dịch mới: Kế hoạch phi USD hóa sắp đạt bước tiến quan trọng?  - ảnh 1

Hồi đầu tháng 7, hai nước đã có cuộc gặp mặt mang tính bước ngoặt. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow, với trọng tâm thảo luận là tăng cường hợp tác giữa hai bên.

Phát biểu tại cuộc Hội đàm, Tổng thống Putin đã ca ngợi quan hệ Đối tác Chiến lược Đặc biệt Nga - Ấn, đồng thời khẳng định hai nước đã có nhiều thập kỷ hữu nghị tốt đẹp. Còn ngày nay, mối quan hệ của hai quốc gia “mang bản chất của một quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt”.

Đáng chú ý, vào tuần trước, các quan chức của Ngân hàng Trung ương Ấn Độ đã đến Moscow, Reuters đưa tin. Theo đó, phi USD hóa được cho là một trong những trọng tâm của cuộc họp.

Theo Watcher.guru, Ấn Độ và Nga có thể đã thảo luận về cơ chế mở rộng giao dịch tiền tệ địa phương giữa hai quốc gia. Hai nước có thể sẽ thiết lập một tỷ giá hối đoái tham chiếu rupee/rúp để bắt đầu giao dịch trực tiếp bằng hai loại tiền tệ này. Theo đó, tỷ giá hối đoái tham chiếu rupee/rúp có thể được Ngân hàng Trung ương Nga và Ngân hàng Trung ương Ấn Độ điều chỉnh để phù hợp với thực tế.

Nga cùng nước chủ chốt BRICS ‘tung đòn loại bỏ’ đồng USD bằng cơ chế giao dịch mới: Kế hoạch phi USD hóa sắp đạt bước tiến quan trọng?  - ảnh 2
Ấn Độ và Nga có thể đã thảo luận để thiết lập một tỷ giá hối đoái tham chiếu rupee/rúp

Động thái này nhằm cố gắng giải quyết các khó khăn thanh toán ngày càng gia tăng - những vấn đề liên quan đến hàng loạt lệnh trừng phạt được áp dụng với Nga sau khi Nga và Ukraine xảy ra xung đột năm 2022.

Được biết, Nga là nước xuất khẩu lớn thứ hai của Ấn Độ. Kim ngạch thương mại giữa hai nước tăng mạnh vào năm 2023, đạt mức kỷ lục 65 tỷ USD, chủ yếu nhờ việc Ấn Độ mua than và dầu.

Tổng hợp